Thứ 6, 17/05/2024, 18:00[GMT+7]

Sáng mãi ngọn lửa nhiệt huyết

Thứ 6, 27/02/2015 | 14:47:54
1,012 lượt xem
Gần 70 tuổi, mái tóc đã nhuộm màu sương khói nhưng người đàn ông ấy vẫn cần mẫn với công tác nhân đạo, từ thiện. Nghĩa tình vì đồng chí, đồng đội, vì những người gặp nhiều khó khăn tại địa phương chưa cho phép ông nghỉ ngơi. Ông là Mai Xuân Trắc, Chủ tịch Hội Chữ thập đỏ xã kiêm Chủ tịch Hội Nạn nhân chất độc da cam/Ðiôxin xã Nam Thịnh (Tiền Hải). Dù phải đảm nhiệm hai công việc cùng lúc song ông luôn làm tròn nhiệm vụ của mình, được xã tín nhiệm, các nhà hảo tâm tin tưởng và người dân mến

Ông Mai Xuân Trắc (trái) trao quà của các đơn vị tài trợ cho người có hoàn cảnh khó khăn tại địa phương.

 

11 năm gắn bó với công tác chữ thập đỏ, ông Trắc luôn làm tròn vai trò kết nối những trái tim giàu tình nhân ái tới nhiều mảnh đời bất hạnh. Chính vì thế, những người nghèo, người khuyết tật và nạn nhân da cam trong xã luôn dành cho ông tình cảm đặc biệt. Mỗi khi có khó khăn, họ lại tìm đến Hội Chữ thập đỏ xã và coi đó là nơi để sẻ chia, chỗ dựa tinh thần. Hàng năm, để người nghèo đón tết Nguyên đán vui tươi, đầm ấm, ông tổ chức tuyên truyền vận động các doanh nghiệp, tổ chức, cá nhân tại địa phương tham gia quyên góp, ủng hộ. Nhờ đó, mỗi năm có hàng trăm suất quà được trao cho các đối tượng. Chăm lo cho những mảnh đời có hoàn cảnh éo le, bất hạnh, ông vận động Công ty TNHH Nghêu Thái Bình và ông Trương Văn Trị (xã Nam Cường) trợ cấp hàng tháng cho các đối tượng. Nếu như năm 2009 chỉ có 20 người thì đến nay đã lên tới 34 người được hỗ trợ thường xuyên với tổng số tiền, quà mỗi năm trị giá khoảng 40 triệu đồng. Bên cạnh đó, mỗi khi có các trường hợp không may bị tai nạn, rủi ro cùng với chiếc xe máy cũ ông lại rong ruổi khắp mọi nẻo đường, ngõ xóm kêu gọi sự chia sẻ của cộng đồng nhằm giúp đỡ gia đình vượt qua khó khăn. Một số trường hợp đặc biệt được ông cùng cán bộ, hội viên chữ thập đỏ quan tâm cứu trợ kịp thời như anh Nguyễn Văn Cường (thôn Thiện Tường). Do tai nạn, anh Cường bị cụt bàn tay cần chi phí để chữa trị song hoàn cảnh gia đình khó khăn, kinh tế eo hẹp việc chạy chữa cho anh tưởng chừng phải bỏ cuộc. Ðể giúp gia đình anh, ông Trắc phối hợp với họ giáo Thiện Tường huy động người dân địa phương và các ban, ngành, đoàn thể hỗ trợ, giúp đỡ. Bằng sự tâm huyết và trái tim của những người làm việc thiện, chỉ trong một thời gian ngắn, Hội Chữ thập đỏ xã và các tổ chức, cá nhân quyên góp được số tiền 30 triệu đồng hỗ trợ gia đình. Việc làm nghĩa tình của ông Trắc được người dân ghi nhận và tin tưởng. Vì thế, mỗi khi chữ thập đỏ kêu gọi, vận động xây dựng quỹ nhân đạo, hiến máu tình nguyện người dân đều đồng tình hưởng ứng. Hội Chữ thập đỏ xã Nam Thịnh được các cấp hội chữ thập đỏ đánh giá cao, bản thân ông Trắc nhiều năm liền được nhận Bằng khen của Trung ương Hội Chữ thập đỏ Việt Nam.

 

Ông Mai Xuân Trắc chia sẻ: Làm công tác nhân đạo khi có sự việc không may xảy ra chữ thập đỏ thường đến đầu tiên và về sau cùng. Ví như vụ chìm thuyền xảy ra tại địa phương vừa qua, khi nhận được thông tin, Hội Chữ thập đỏ xã và tình nguyện viên chữ thập đỏ đã đến thăm hỏi, tặng quà. Ngoài ra, Hội còn mời chức việc tôn giáo đến từng gia đình để động viên, chia sẻ nỗi đau với thân nhân các gia đình có người tử nạn. Bên cạnh đó, sau mỗi đợt quyên góp, ủng hộ, kết quả hoạt động được công bố rộng rãi trên phương tiện truyền thông, ai giúp đỡ bao nhiêu, người được nhận thế nào rõ ràng, minh bạch tạo được niềm tin từ người dân.

 

Không chỉ nhận được sự tin tưởng trong công tác chữ thập đỏ, trên cương vị Chủ tịch Hội Nạn nhân chất độc da cam/Ðiôxin xã Nam Thịnh, ông Trắc luôn nỗ lực cùng với các cấp hội chăm lo, giúp đỡ nạn nhân, chung tay xoa dịu nỗi đau da cam. 7 năm gánh vác nhiệm vụ của Hội, ông Trắc luôn tổ chức tốt những đợt thăm hỏi, tặng quà các đối tượng nhân dịp ngày vì nạn nhân chất độc da cam, ngày Thương binh - liệt sĩ và tết Nguyên đán. Ngoài việc hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao, ông Trắc còn tích cực tham gia các phong trào, hoạt động của địa phương. Trong phong trào xây dựng nông thôn mới, ông Trắc là tấm gương sáng về tinh thần tự nguyện hiến đất, phá bỏ tường bao để làm đường. Gia đình ông hiến 127m2 đất và 34m tường bao mới xây với tổng giá trị khoảng 30 triệu đồng.

 

Tuổi đã cao song với các hoạt động vì cộng đồng ông Trắc không hề quản ngại bởi với ông chăm lo giúp đỡ các đối tượng khó khăn trong xã hội dường như không có giới hạn. Những người làm công tác nhân đạo phải biết hy sinh cái riêng vì cái chung cao cả để người dân có thể hiểu và ủng hộ việc mình làm.

Hoàng Lanh

 

  • Từ khóa

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày