Chủ nhật, 19/05/2024, 21:26[GMT+7]

Bác sĩ Ðỗ Mạnh Dũng Yêu nghề, yêu trẻ

Thứ 6, 27/02/2015 | 14:49:30
1,301 lượt xem
Yêu nghề, yêu trẻ, bác sĩ Ðỗ Mạnh Dũng đã để lại nhiều ấn tượng tốt đẹp trong lòng đồng nghiệp và bệnh nhân, người nhà bệnh nhân. Với những thành tích trong công tác chăm sóc và bảo vệ sức khỏe nhân dân, bác sĩ Ðỗ Mạnh Dũng vinh dự là một trong những thầy thuốc tiêu biểu của ngành Y tế được vinh danh trong “Ðêm hội Blouse trắng” nhân kỷ niệm 60 năm ngày Thầy thuốc Việt Nam.

Bác sĩ Ðỗ Mạnh Dũng kiểm tra sức khỏe cho bệnh nhân.

 

Nhớ lại mùa hè năm 2014, khi các bậc cha mẹ trong cả nước đang lo lắng bởi dịch sởi đã cướp đi mạng sống của nhiều trẻ em, thì ở Bệnh viện Nhi Thái Bình, các thầy thuốc cũng căng như dây đàn, từng ngày “chiến đấu” nhằm đẩy lùi bệnh sởi, bảo vệ an toàn mạng sống cho hàng trăm trẻ nhỏ. Khi ấy, với vai trò là Trưởng khoa Truyền nhiễm, bác sĩ Dũng đã dốc tâm lực, không quản ngày nghỉ, giờ nghỉ sát sao chỉ đạo và trực tiếp khám, điều trị với nhiều sáng kiến được áp dụng hiệu quả. Gần 500 bệnh nhi mắc sởi khỏi bệnh, ra viện không có trường hợp tử vong, dịch sởi được khống chế, dập tắt kịp thời trước sự vui mừng của nhiều cán bộ và nhân dân. Riêng cá nhân tôi khi đó chứng kiến có bà mẹ hét lên sung sướng, có người xúc động òa khóc khi bác sĩ thông báo con họ đã khỏi bệnh sởi và được ra viện; chứng kiến những hành động, cử chỉ đẹp biểu lộ tình cảm biết ơn của người nhà bệnh nhân dành cho bác sĩ Ðỗ Mạnh Dũng, tôi đã nung nấu ý định sẽ tìm hiểu và viết về tấm gương người thầy thuốc say mê yêu nghề, yêu trẻ này.

 

Là bác sĩ chuyên khoa cấp I nhi khoa, tuổi còn trẻ song bác sĩ Dũng đã trải qua cương vị lãnh đạo của nhiều khoa như: Khoa Hô hấp - Tiêu hóa, Khoa Khám bệnh - Xét nghiệm và Chẩn đoán hình ảnh, Khoa Khám bệnh, Khoa Máu thận tiết niệu tim mạch thần kinh cơ xương khớp và hiện đang là Trưởng khoa Truyền nhiễm. Dù ở khoa nào, anh cũng thực hiện tốt nhiệm vụ lãnh đạo bệnh viện giao, xây dựng kế hoạch hoạt động và tổ chức, chỉ đạo các thành viên trong khoa thực hiện tốt nhiệm vụ và quy chế của bệnh viện, của ngành; kiểm tra sát sao việc thực hiện các quy chế, quy trình kỹ thuật; bố trí nhân lực phù hợp, hiệu quả. Công việc hàng ngày của bác sĩ Dũng là chủ trì giao ban và dự giao ban bệnh viện, chủ trì các buổi hội chẩn, chỉ định các phương pháp chẩn đoán điều trị, sử dụng thuốc, chăm sóc người bệnh; trực tiếp điều trị bệnh nhân cấp cứu, bệnh nhân nặng, xử lý các trường hợp bệnh diễn biến bất thường trong khoa, đồng thời tham gia thường trực cấp cứu bệnh nhân, chi viện cho tuyến dưới khi có yêu cầu. Ngoài ra, bác sĩ Dũng còn trực tiếp phụ trách Phòng Khám ngoại trú HIV/AIDS và điều trị cho bệnh nhân HIV/AIDS, là giảng viên cấp quốc gia về HIV/AIDS, là giáo viên thỉnh giảng của Trường Ðại học Y Dược  Thái Bình... Tuy công việc bộn bề, song với lòng say mê, yêu nghề, bác sĩ Dũng vẫn dành giờ nghỉ, ngày nghỉ tích cực nghiên cứu khoa học với nhiều đề tài được đánh giá đạt loại giỏi như “Ðặc điểm lâm sàng, cận lâm sàng và kết quả điều trị ca bệnh chân tay miệng tại Bệnh viện Nhi Thái Bình năm 2012”; “Ðặc điểm lâm sàng, xét nghiệm viêm não cấp do virus tại Khoa Truyền nhiễm Bệnh viện Nhi Thái Bình năm 2013; “Tình hình bệnh sởi điều trị tại Khoa Truyền nhiễm Bệnh viện Nhi Thái Bình năm 2014”. Ðồng thời tham gia nhiều đề tài quan trọng cấp ngành, cấp bộ khác như “Nhiễm trùng đường hô hấp cấp tính - gánh nặng tác động kinh tế tại Bệnh viện Nhi Thái Bình năm 2013, 2014” của Viện Vệ sinh dịch tễ trung ương; “Ðánh giá hiệu quả của Singulair trong điều trị dự phòng hen phế quản trẻ em từ 12 tháng đến 5 tuổi tại Bệnh viện Nhi Thái Bình”...

 

Tìm hiểu về bác sĩ Dũng qua đồng nghiệp, điều dưỡng trưởng Trần Công Dương dành cho bác sĩ Dũng nhiều tình cảm tốt đẹp. Theo điều dưỡng Dương, bác sĩ Dũng là người say mê, yêu nghề, yêu trẻ. Không chỉ có chuyên môn tốt, quản lý, điều hành tốt mà anh còn là người giàu tình cảm đối với bệnh nhân, với anh em đồng nghiệp. Là Bí thư Ðoàn Thanh niên của Bệnh viện Nhi, bác sĩ Dũng luôn năng nổ, gương mẫu đi đầu trong các phong trào, tích cực hiến máu tình nguyện và tham gia khám chữa bệnh từ thiện, là tấm gương sáng cho đồng nghiệp và các đoàn viên trẻ noi theo.

Hà Dung

 

  • Từ khóa

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày