Thứ 6, 17/05/2024, 16:56[GMT+7]

Chuyện những người làm đẹp mùa Xuân

Thứ 2, 02/03/2015 | 08:34:09
2,123 lượt xem
Những ngày đầu tháng 2 và giáp tết Nguyên đán Ất Mùi, đi tới đâu chúng ta cũng bắt gặp những băng rôn, khẩu hiệu, bảng tường với chủ đề mừng Ðảng, mừng xuân, mừng đất nước và cả những khẩu hiệu nhắc nhở mọi người nghiêm chỉnh chấp hành quy định của pháp luật để ngày tết trọn vẹn niềm vui với mọi người, mọi nhà. Những người chuyên kẻ vẽ bảng tường với mong muốn góp sức nhỏ bé của mình để làm đẹp cho mùa xuân.

Ông Cao Bá Ðiệt (thị trấn Vũ Thư) kẻ khẩu hiệu tuyên truyền về việc thực hiện Nghị định 36 của Chính phủ.

 

Ông Cao Bá Ðiệt ở thị trấn Vũ Thư tâm sự: “Góp phần tuyên truyền để tết này quê mình không tiếng pháo, tôi cố gắng sớm hoàn thành kẻ vẽ hơn 10 khẩu hiệu bảng tường ở các tổ dân phố. Tuy bây giờ có rất nhiều kênh thông tin, nhưng cái bảng tưởng vẫn có tác dụng với nhân dân lắm. Ông Nguyễn Văn Miễn ở xã Hòa Bình – một người có thâm niên hơn 30 năm trong nghề kẻ vẽ vừa mải miết viết lên tường ở một điểm trung tâm xã, nơi có nhiều người qua lại dòng chữ: “Phát huy truyền thống quê hương anh hùng, thanh niên Hòa Bình hăng hái lên đường xây dựng và bảo vệ Tổ quốc”, ông cho biết, vừa qua, ông đã hoàn thành 8 bảng tường với nội dung ca ngợi Ðảng, ca ngợi đất nước và mừng xuân Ất Mùi. Tuy là người gắn bó với nghề kẻ vẽ bảng tường những ông Miễn không thuộc diện “biên chế” ở bất cứ một vị trí công tác nào của địa phương. Hoàn cảnh kinh tế gia đình ông chỉ thuộc diện trung bình. Mỗi bảng tường địa phương thuê ông với giá 50.000 đồng. Số tiền ấy để mua vôi quét tường và mua bột màu, sơn vẽ, còn dư chút tiền công chẳng đáng là bao. Khi được hỏi, điều gì khiến ông theo đuổi nghề kẻ vẽ bảng tường lâu năm đến vậy?, ông bộc bạch: “Tôi thích được làm công việc này. Mỗi nét, mỗi chữ kẻ vẽ lên tường, được mọi người chiêm ngưỡng thấy tự hào lắm. Và, cái việc mình làm mang lại nhiều cảm xúc cho người dân và có tác dụng làm đẹp cho xã hội”.

 

Còn ở nơi xã vùng xa trung tâm huyện tới hơn 15km như Ðồng Thanh, những ngày này đi tới đâu cũng thấy khí thế xây dựng nông thôn mới và chuẩn bị vui tết đón xuân. Ðiểm dễ nhận ra nhất đó chính là ở thôn nào cũng có từ 2 đến 3 chiếc bảng tường được kẻ vẽ ở nơi dễ thấy và có nhiều người qua lại với nội dung cổ vũ phong trào thi đua yêu nước, xây dựng nông thôn mới, thanh niên nhập ngũ, phấn đấu sản xuất vụ xuân thắng lợi... Những chiếc bảng tường với đủ các kiểu chữ, màu sắc bắt mắt, dễ đọc ấy đã tạo dư luận và định hướng tư tưởng, cổ vũ tinh thần cho các tầng lớp nhân dân Ðồng Thanh. Ông Vũ Tài Bình – người được giao kẻ vẽ các bảng tường trong toàn xã cho biết, để hoàn thành nhiệm vụ này, ông đã tranh thủ sớm, tối, không kể thời tiết giá rét, một mình từ đầu làng tới cuối xã tỷ mỷ kẻ vẽ sao cho đẹp, cho đúng, cho kịp thời gian.

 

Ði tới mỗi vùng quê, gặp những người làm nghề kẻ vẽ bảng tường, được ngắm họ trau chuốt từng nét vẽ, đường kẻ mới thấy hết sự tài hoa của đôi bàn tay và khối óc của họ. Và còn thấy được sự tâm huyết của họ với cái nghề mà một năm chỉ được thể hiện đôi ba lần vào những dịp đất nước, quê hương có sự kiện lớn. Họ chẳng phải là những họa sĩ có tên tuổi. Họ lại càng không sống bằng nghề của mình. Nhưng tình yêu nghề và những cống hiến của họ cho xã hội lại rất lớn lao, không đong đếm, định lượng được.

Khắc Duẩn

Ðài Truyền thanh Vũ Thư

  • Từ khóa

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày