Thứ 5, 09/05/2024, 16:00[GMT+7]

Trồng lan hiệu quả

Thứ 2, 11/01/2016 | 09:25:31
5,676 lượt xem
Nắm bắt xu thế thị trường ngày càng ưa chuộng hoa lan, gia đình bà Vũ Thị Bẩy (thôn Tăng Bổng, xã Tân Lập, huyện Vũ Thư) đã mạnh dạn đưa giống hoa lan vào sản xuất 6 năm nay. Qua bao thăng trầm song với lòng quyết tâm, gia đình bà đã giàu lên từ trồng hoa lan.

Khu vườn với gần 50 loại lan như hồ điệp, đai trâu, trầm… của gia đình bà Vũ Thị Bẩy.

Cách đây khoảng 6 năm, nụ cười không thể nở trên môi bà Bẩy vì toàn bộ gia tài là vườn cây cảnh bị rớt giá thảm hại. Không lùi bước trước biến cố của thị trường, bà tìm hiểu thị hiếu của khách hàng rồi dồn hết vốn liếng chuyển sang trồng hoa lan. Với phương châm "lấy ngắn nuôi dài", đến nay, vườn lan rộng 400m2 này đã mở ra hướng đi mới giúp gia đình bà vươn lên ổn định kinh tế. "Trồng lan nhìn vậy chứ cũng vất vả lắm, bận rộn suốt ngày, hết bón phân lại tưới nước, xịt thuốc. Nhưng bù lại được nhìn những bông hoa khoe sắc là tôi thấy khỏe lại liền" - bà Bẩy phấn khởi chia sẻ.

Với gia đình bà, vườn lan không chỉ là nguồn sống mà còn là niềm đam mê. Những cành lan đủ màu sắc kia đã đi vào từng bữa cơm, giấc ngủ của ông bà gần 6 năm qua. Nhận thấy trồng hoa lan cho giá trị kinh tế cao và bền vững, bà cùng con trai Trần Sách Dũng mạnh dạn cải tạo thêm một vườn trên 400m2 trồng gần 50 loài lan. Một giò lan có giá bán trên thị trường khoảng 150.000 đồng, thậm chí có giò đến vài chục triệu đồng. Một năm gia đình bà thu về hàng trăm triệu đồng. Từ vườn lan bước ra, anh Trần Sách Dũng cho biết: Hoa lan không cần uốn thế tạo dáng như cây cảnh nhưng để có được sự tin tưởng từ khách hàng, các thành viên trong gia đình đã bỏ nhiều công sức sưu tầm, lựa chọn những giống lan quý, chăm sóc tỷ mỷ. Tất cả kinh nghiệm bây giờ có được đều là nhờ tôi tìm hiểu trên sách báo, mạng internet và thực tế tại các vườn lan nổi tiếng.

Nhờ mạnh dạn chuyển đổi cơ cấu cây trồng, đến nay, gia đình bà Bẩy đã trở thành hộ phát triển kinh tế tiêu biểu ở xã Tân Lập. Và từ chỗ phải lặn lội đi đến các vùng học hỏi kinh nghiệm thì nay những giống lan của gia đình bà Bẩy luôn thu hút rất nhiều khách hàng ngoại tỉnh về mua và tham quan, học tập. Từ huyện Hải Hậu, tỉnh Nam Định, nghe giới trồng lan nhắc đến bà Vũ Thị Bẩy - vốn không có tên trong giới chơi lan ngày ấy, anh Phạm Văn Tập đã cất công sang tận nơi để "mục sở thị" vườn lan và đến nay đã 3 năm, anh là khách hàng quen thuộc chuyên lấy lan ở đây để cung cấp cho người yêu lan Nam Định.

Ông Đinh Văn Khanh, Chủ tịch Hội Nông dân xã Tân Lập cho biết, những năm qua, Tân Lập đã có nhiều gia đình mạnh dạn chuyển đổi cây trồng truyền thống sang giống cây mới cho hiệu quả kinh tế cao như mô hình trồng mướp đắng, hoa ly, hoa lan…, góp phần quan trọng chuyển dịch cơ cấu kinh tế của địa phương. Đặc biệt, vào dịp tết, mô hình trồng lan của gia đình bà Bẩy còn tạo việc làm cho lao động địa phương và sẵn sàng giúp đỡ nông dân muốn phát triển kinh tế bằng nghề trồng lan.

Gần 2 nghìn giỏ lan phong phú chủng loại như đai trâu, trầm, phi điệp... đang ủ mình để kịp bung sắc khi đến tay khách hàng là kết quả của sự phấn đấu không ngừng nghỉ, quyết tâm làm giàu trên mảnh đất quê hương của gia đình bà Vũ Thị Bẩy. Không chỉ mang lại giá trị kinh tế cao, tính bền vững của cây hoa còn mở ra hướng đi mới cho những người muốn đầu tư phát triển nông nghiệp theo hướng hiện đại.

Tiên Dung
(Đài Truyền thanh Vũ Thư)

  • Từ khóa

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày