Thứ 3, 02/07/2024, 20:20[GMT+7]

Lính cựu trên mặt trận mới

Thứ 3, 13/12/2016 | 14:30:40
1,120 lượt xem
Không chỉ tham gia xây dựng tổ chức hội vững mạnh, có nhiều hoạt động nghĩa tình đồng đội, các hội viên cựu chiến binh (CCB) xã Vũ An, huyện Kiến Xương còn xung kích trên mặt trận phát triển kinh tế, xóa đói, thoát nghèo bền vững và vươn lên làm giàu.

Cựu chiến binh Trần Quang Tạo, điển hình làm giàu từ chuyển đổi cơ cấu giống cây trồng và tích tụ ruộng đất ở xã Vũ An.

 

Với người dân địa phương, hình ảnh những CCB luôn là hình mẫu để bà con noi gương về nghị lực, quyết tâm “biến đất thành vàng” với việc chuyển đổi cơ cấu giống cây trồng, vật nuôi và tích tụ ruộng đất. Tiêu biểu trong số đó phải kể đến CCB Trần Quang Tạo, thôn An Điềm thuê, mượn gần 8 sào ruộng của một số nông dân trong thôn không có điều kiện thâm canh để sản xuất. Với hơn 1 mẫu ruộng, ông Tạo cấy hai vụ lúa hàng hóa và trồng ba lứa rau vụ đông cho thu lãi hơn 100 triệu đồng/năm. Ông Tạo cho biết: Để làm giàu từ ruộng, ông đưa cơ giới hóa từ khâu làm đất đến khâu thu hoạch; đưa các giống lúa ngắn ngày vào gieo cấy rút ngắn thời vụ, tạo quỹ đất và thời gian để trồng cây vụ đông. Đồng thời mạnh dạn chuyển đổi toàn bộ diện tích cây màu truyền thống sang trồng rau cải bó xôi, cà rốt, cải bắp, súp lơ và khoai tây xuất khẩu. Đây là những giống cây mới cho năng suất, giá trị kinh tế cao và có hợp đồng bao tiêu nông sản.

 

Cùng cung cách làm ăn mới như ông Tạo, rất nhiều hội viên CCB xã Vũ An đã đi đầu chuyển đổi cơ cấu giống cây trồng theo hướng sản xuất hàng hóa. CCB Phạm Trung Thu ở thôn Đồng Vinh chia sẻ: Từ những mô hình sản xuất cho hiệu quả kinh tế cao của CCB, bà con nông dân trong thôn tin tưởng, học hỏi làm theo tạo ra phong trào áp dụng tiến bộ khoa học kỹ thuật, chuyển đổi cây trồng trong toàn xã. Đến nay, Vũ An có nhiều cánh đồng đạt giá trị gần 400 triệu đồng/ha/năm và tạo việc làm cho nhiều lao động.

 

Nói về phong trào tích tụ ruộng đất, ông Đỗ Xuân Hợp, Chủ tịch Hội CCB xã Vũ An cho biết: Khi địa phương triển khai công tác dồn điền đổi thửa, nhiều diện tích ruộng khó canh tác nông dân không muốn nhận, Hội đã tuyên truyền, vận động hội viên xung phong đảm nhận canh tác. Phát huy truyền thống Bộ đội Cụ Hồ không ngại khó, sợ khổ, 13 hội viên đã năng động chuyển diện tích cấy lúa kém hiệu quả sang trồng cây màu và cải tạo làm trang trại, gia trại nuôi trồng thủy sản, gia súc, gia cầm. Nhớ lại những ngày đầu tiếp nhận cánh đồng chua trũng để làm gia trại, CCB Phùng Văn Chúc ở thôn An Điềm chia sẻ: Do thiếu vốn và gặp thất bại liên tục do thiên tai và dịch bệnh gây ra, nhiều người nghĩ tôi không thể phát triển kinh tế được. Nhưng với sự kiên trì, thường xuyên rút kinh nghiệm và học hỏi, áp dụng tiến bộ khoa học kỹ thuật vào sản xuất, đến nay, trang trại duy trì hoạt động ổn định, cho thu lãi hơn 100 triệu đồng mỗi năm.

 

Không chỉ thành công trong lĩnh vực sản xuất nông nghiệp, các CCB xã Vũ An còn đầu tư vào lĩnh vực công nghiệp, thương mại, dịch vụ thành công. Tiêu biểu như CCB Vũ Minh Lập, Giám đốc Xí nghiệp Xây lắp Vũ An; CCB Phạm Trung Đoan, Giám đốc Công ty Xây dựng Đoan Hùng; CCB Nguyễn Xuân Toàn, Giám đốc Công ty Cổ phần Thủy lợi Tiền Hải với mức doanh thu đạt 4 - 10 tỷ đồng/năm và giải quyết việc làm cho nhiều lao động là con em CCB và người dân.

 

Sự thành công trong phát triển kinh tế của CCB xã Vũ An không thể không nhắc đến vai trò hỗ trợ, giúp đỡ của tổ chức hội. Riêng năm 2016, Hội đã phối hợp với HTX, các đoàn thể tổ chức 6 lớp chuyển giao tiến bộ khoa học kỹ thuật về sản xuất, chăn nuôi cho hơn 200 hội viên; một lớp nghề vận hành, sửa chữa máy nông nghiệp cho 40 hội viên. Đến hết tháng 11/2016, Hội đã đứng ra tín chấp cho 90 hội viên vay vốn Ngân hàng Chính sách xã hội với tổng dư nợ gần 1,4 tỷ đồng để đầu tư phát triển kinh tế. Từ đồng vốn vay được sử dụng đúng mục đích và thực hiện tốt việc tiếp thu khoa học kỹ thuật vào sản xuất, nhiều hội viên CCB xã Vũ An đã thoát được nghèo và vươn lên làm giàu. Hội CCB xã Vũ An có 245 hội viên thì tỷ lệ hộ hội viên nghèo chỉ còn 3%, số hội viên CCB khá, giàu chiếm 40%.

 

Khắc Duẩn

  • Từ khóa

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày