Thứ 4, 01/05/2024, 00:18[GMT+7]

Làm giàu từ nghề làm bún

Thứ 2, 23/01/2017 | 08:59:51
4,508 lượt xem
Rời giảng đường đại học, cao đẳng, nhiều bạn trẻ mong muốn ở lại thành phố tìm việc làm, chờ cơ hội phát triển sự nghiệp. Nhưng đảng viên Vũ Quý Phương ở thôn Ký Con, xã Đông Xuân (Đông Hưng) lại chọn con đường về quê đầu tư mở cơ sở sản xuất bún tươi, duy trì và phát triển nghề truyền thống.

Anh Vũ Quý Phương làm giàu từ nghề làm bún.

Kể về hành trình lập nghiệp của mình, Vũ Quý Phương chia sẻ: Sau khi tốt nghiệp Trường Cao đẳng Văn hóa Nghệ thuật Thái Bình, tôi đã tham gia nhiều hoạt động ca hát nhưng vẫn trăn trở với nghề làm bún truyền thống của quê hương, của gia đình và mong muốn được làm giàu từ nghề này. Xã Đông Xuân vốn nổi tiếng với nghề làm bún nhưng do sản xuất theo công nghệ cũ, lạc hậu nên hiệu quả kinh tế không cao. Vì thế, tôi quyết định từ bỏ niềm đam mê ca hát, làm người dẫn chương trình, đi nhiều nơi học hỏi kinh nghiệm làm bún bằng công nghệ cao để nâng cao năng suất, chất lượng, tạo thương hiệu, chỗ đứng trên thị trường. Gom hết vốn liếng tự có, vay mượn của bạn bè, người thân, ngân hàng được trên 3 tỷ đồng, tôi đầu tư mua 300m2 đất xây dựng nhà xưởng, mua dây chuyền sản xuất bún tươi hiện đại gồm: máy vo gạo, thùng ngâm gạo, máy xay bột, máy ép nước, máy khuấy bột, máy ép sợi, máy luộc bún… Cơ sở sản xuất bún Tĩnh Phương ra đời từ đó và ngày càng khẳng định được hiệu quả. Để có đủ sản phẩm cung cấp cho thị trường trong và ngoài xã, hàng ngày cơ sở hoạt động từ 8 giờ sáng và kéo dài đến tận tối. Ngoài 7 người sản xuất trực tiếp tại xưởng, cơ sở sản xuất bún Tĩnh Phương còn tạo việc làm cho 25 lao động vệ tinh là những người có hoàn cảnh khó khăn chuyên giao bún cho khách hàng và tìm kiếm thị trường mới. Chị Đặng Thị Thảo ở thôn Ký Con, xã Đông Xuân cho biết: Tôi đã trên 50 tuổi, các công ty không tuyển vào làm nữa, cũng may là có cơ sở của vợ chồng anh Phương nhận vào làm, công việc nhẹ nhàng, thu nhập cũng ổn, ngày lễ, tết đều có quà.

Trước kia, làm bún theo phương thức thủ công, một ngày gia đình anh Phương chỉ sản xuất được gần 1 tạ bún và phải mất cả ngày mới làm xong. Nhưng đến khi đưa công nghệ cao vào, mỗi ngày cơ sở sản xuất 1,2 tấn bún, ngày cao điểm lên tới 2 tấn, cung cấp cho hàng chục trường mầm non, công ty và các cửa hàng trên địa bàn huyện Đông Hưng. Anh Phương khẳng định: Chuyển sang làm bún bằng công nghệ cao, năng suất gấp hơn 10 lần làm thủ công, giảm công lao động, chất lượng bún cao hơn hẳn. Theo anh Phương thì bún ngon là bún có mùi đặc trưng, có màu trắng ngà của gạo, không bị bở mà giòn, dai tự nhiên, sợi bún khô bong, tơi, không rã nát trong nước, không có vị chua, mặn, không pha bột năng, bột lọc hay chất tẩy. Bí quyết sản xuất bún bảo đảm chất lượng, vệ sinh an toàn thực phẩm của cơ sở sản xuất bún Tĩnh Phương còn ở khâu chọn gạo. Đó phải là loại gạo thuần chủng, không cũ quá mà cũng không mới quá. Với quy trình sản xuất khép kín, không sử dụng hóa chất, sản phẩm của cơ sở đã được Sở Công Thương cấp giấy chứng nhận đủ điều kiện an toàn thực phẩm. Trung bình mỗi năm tổng thu nhập của cơ sở đạt trên 2 tỷ đồng. Anh Phương đã được Chủ tịch UBND tỉnh tặng bằng khen vì đã có thành tích xuất sắc thực hiện nhiệm vụ năm 2015, góp phần vào sự phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh.

Không chỉ đầu tư sản xuất bún, đảng viên Vũ Quý Phương còn nhiệt tình tham gia Ban Quản trị HTX DVNN xã Đông Xuân. Tích cực tham mưu cho Ban Quản trị mở rộng dịch vụ cung ứng phân đạm, thuốc trừ sâu, thuốc thú y… bảo đảm chất lượng, giá thành thấp, tạo điều kiện cho bà con nông dân chăm sóc cây trồng, vật nuôi. Bên cạnh đó, anh còn liên kết với một số doanh nghiệp uy tín bao tiêu sản phẩm nông nghiệp, sản phẩm chăn nuôi cho bà con.

Đồng chí Vũ Xuân Hùng, Bí thư Đảng ủy xã Đông Xuân cho biết: Anh Vũ Quý Phương là đảng viên trẻ, năng động, dám nghĩ dám làm, không chỉ tạo dựng được cơ sở sản xuất bún tươi lớn nhất xã, tạo việc làm cho nhiều người mà còn góp phần giữ gìn, phát triển nghề truyền thống của quê hương, đóng góp vào sự phát triển kinh tế - xã hội của xã. Anh Phương thực sự là tấm gương cho các đảng viên trẻ.

Thu Hiền

  • Từ khóa

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày