Thứ 3, 21/05/2024, 18:51[GMT+7]

Thôn đội trưởng làm giàu từ vùng đất bãi

Thứ 3, 03/10/2017 | 10:37:14
1,563 lượt xem
Anh Nguyễn Thanh Long, thôn đội trưởng thôn Ngô Xá, xã Nguyên Xá (Vũ Thư) được đánh giá không chỉ năng nổ, trách nhiệm, nhiệt tình với công tác quân sự, quốc phòng địa phương mà còn tích cực tham gia phát triển kinh tế gia đình.

Anh Long chăm sóc đàn cá giống.

Sau khi tốt nghiệp THPT, anh Long hăng hái lên đường nhập ngũ tại Sư đoàn 337 (Quân đoàn 14) đóng quân tại biên giới tỉnh Lạng Sơn trong cuộc chiến tranh bảo vệ biên giới phía Bắc. Đến năm 1985, anh phục viên về quê lập nghiệp. 

Trải qua nhiều công việc, bôn ba khắp các tỉnh phía Bắc nhưng công việc không thuận lợi, anh trở về quê hương tiếp tục gắn bó với ruộng đồng. Năm 2008, xã Nguyên Xá có chủ trương cho đấu thầu diện tích đất bãi hoang hóa trong đê, anh Long mạnh dạn nhận đấu thầu gần 3ha để xây dựng trang trại chăn nuôi, đào ao, thả cá. 

Anh Nguyễn Thanh Long cho biết: Đây là vùng đất canh tác nông nghiệp không hiệu quả, mỗi năm bà con chỉ trồng một vụ lúa ngoi. Do chưa có vốn, diện tích đấu thầu lại rộng nên tôi bàn với em trai cùng làm. Hai anh em bỏ ra 150 triệu đồng để khởi nghiệp. Đến nay, hai anh em đã có 6ha nuôi thủy sản và vườn cây. Ngày mới bắt tay vào làm công việc còn ngổn ngang, bề bộn và gặp không ít khó khăn, nhất là vốn thiếu, kinh nghiệm chưa có, nhân lực thì ít. Từ chăn nuôi gà, vịt, lợn, cá sấu đến trồng chuối tiêu hồng đều không có lãi do bệnh dịch, giá cả thị trường biến động và ảnh hưởng nặng nề bởi mưa, bão nên tôi và em trai đã xoay hướng tập trung đầu tư vào nuôi cá và trồng hòe cao sản.

Hiện nay, gia đình anh Long có 5 ao nuôi cá thịt và cá giống, chủ yếu là trắm, trôi, mè, chép với tổng diện tích gần 4ha. Ngoài ra, anh còn tận dụng diện tích trên bờ để trồng chuối, cây ăn quả và hòe theo phương châm “lấy ngắn nuôi dài”. Do chủ động được nguồn giống nên sau khi thu vụ cá thương phẩm cuối năm anh đã có vụ cá giống bổ sung. 

Theo anh Long, không chỉ chủ động được nguồn giống mà chất lượng cá bảo đảm. Cá khỏe mạnh, không dịch bệnh, lại phù hợp với môi trường ao nuôi. Mỗi năm gia đình anh thu hoạch từ 15 - 20 tấn cá thịt và từ 3 - 4 tấn cá giống, trừ chi phí còn thu lãi hơn 200 triệu đồng. Với hơn 1.000 gốc hòe cao sản trồng từ năm 2015 đến nay, gia đình anh đã thu 2 vụ, mỗi vụ được 1,5 tấn hoa. Với giá bán dao động trên thị trường từ 50.000 - 55.000 đồng/kg, gia đình anh thu về gần 100 triệu đồng. 

Không chỉ biết làm giàu cho mình, anh thường xuyên trao đổi, hướng dẫn, giúp đỡ các chiến sĩ dân quân và bà con trong thôn cách làm kinh tế hộ hiệu quả. Ngoài ra, trang trại của gia đình anh đã giải quyết việc làm thường xuyên cho từ 6 - 10 lao động với thu nhập từ 2 - 4 triệu đồng/người/tháng. 

Đầu năm 2017, anh Long  còn mạnh dạn đầu tư trồng thử nghiệm một số loại cây ăn quả mới như táo, ổi... Nếu cây phù hợp với thổ nhưỡng vùng bãi, cho hiệu quả anh sẽ tiếp tục thuê thêm đất để nhân rộng diện tích trong thời gian tới.

Trên cương vị Thôn đội trưởng, anh luôn hăng hái trong công tác phối hợp bảo đảm an ninh trật tự, tích cực tham gia tuyên truyền, vận động thanh niên lên đường nhập ngũ, quản lý nguồn dân quân địa phương... Nhờ vậy, thôn Ngô Xá luôn là một trong những thôn của xã Nguyên Xá đi đầu trong công tác tuyển quân. Hàng năm, thôn đều hoàn thành, vượt chỉ tiêu giao quân. 

Đồng chí Đoàn Văn Tòng, Chỉ huy trưởng Ban CHQS xã Nguyên Xá nhận xét: Không chỉ đảm nhiệm vai trò Thôn đội trưởng, anh Nguyễn Thanh Long còn là Chi hội trưởng Chi hội Nông dân thôn Ngô Xá và được người dân tín nhiệm bầu làm đại biểu HĐND xã Nguyên Xá nhiệm kỳ 2016 - 2021. Ở cương vị nào anh cũng hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao. Với lối sống dân dã, dễ gần, anh Long luôn được cấp ủy, chính quyền địa phương và bà con trong thôn, trong xã yêu mến, nể trọng.

Tất Đạt

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày