Thứ 3, 21/05/2024, 21:17[GMT+7]

Ông Miêng và ước mơ làm giàu

Thứ 3, 07/11/2017 | 09:06:09
3,368 lượt xem
Sinh ra và lớn lên trên vùng quê có truyền thống làm nông nghiệp, với nghị lực, ý chí của mình, nông dân Tạ Duy Miêng, thôn Quang Trung, xã Minh Tân (Hưng Hà) quyết tâm làm giàu trên đất quê hương, đưa gia đình thoát khỏi cảnh “chân lấm tay bùn”.

Cơ sở xay xát lương thực của gia đình ông Miêng.

Trò chuyện với chúng tôi, ông cho biết: Năm 1976, sau khi học xong trung cấp y tôi về công tác tại Trạm Y tế xã. Do điều kiện hoàn cảnh khó khăn, năm 1979 tôi nghỉ việc về phát triển kinh tế gia đình. Những ngày đầu xoay sở làm đủ thứ việc, hết nghề này đến nghề khác. Không chỉ gặp khó khăn do thiếu vốn, tôi còn thiếu cả kinh nghiệm cũng như mặt bằng sản xuất… Không ngại khó, ngại khổ, năm 1981, tôi và gia đình vay mượn mua được một chiếc xe bò kéo chở hàng thuê. Tích góp được ít vốn, năm 1991 tôi mua thêm được một máy xay xát gạo và mạnh dạn chuyển sang mở cơ sở chế biến lương thực. Bên cạnh đó, gia đình còn kết hợp chăn nuôi, bình quân mỗi lứa nuôi 10 - 15 con lợn thịt và 2 con lợn nái. Nhờ đó, kinh tế gia đình ngày một ổn định và đi lên.

Nhận thấy mặt bằng chật hẹp thì khó phát triển, năm 2000, ông Miêng mạnh dạn mua 600m2 đất xây dựng cơ sở chế biến lương thực và kinh doanh phân bón. Từ vốn tự có và vay ngân hàng, ông đầu tư thêm hơn 500 triệu đồng mua 2 máy xay, 2 máy giã, 1 máy đánh bóng, 1 máy lọc sạn và 1 xe tải phục vụ việc kinh doanh. Sản phẩm của cơ sở luôn bảo đảm chất lượng, đáp ứng nhu cầu của người tiêu thụ. 

Bà Lê Thị Hiên, xã Minh Tân cho biết: Gia đình tôi thường xuyên lấy hàng tại cơ sở của gia đình ông Miêng để chăn nuôi và chăm sóc cây trồng. Nhìn chung, chất lượng sản phẩm ở đây khá tốt, giá cả hợp lý, chủ cơ sở luôn nhiệt tình hướng dẫn bà con sử dụng sản phẩm sao cho tốt nhất nên chúng tôi yên tâm khi mua hàng.

Hiện nay, cơ sở xay xát của ông Miêng thu mua và chế biến khoảng 5 tấn sản phẩm/ngày, phân phối cho các đại lý trong huyện và các địa phương lân cận, tạo việc làm thường xuyên cho 6 lao động và hơn chục lao động thời vụ.  Bình quân thu nhập mỗi tháng từ xay xát và kinh doanh phân bón của gia đình ông từ 70 - 100 triệu đồng. 

Ngoài thành công trong  việc kinh doanh, gia đình ông còn luôn chấp hành tốt chủ trương của Đảng, pháp luật của Nhà nước, quy định của địa phương. Các con ông được nuôi dưỡng, học hành đến nơi đến chốn và đã có việc làm ổn định. Ông Miêng còn tích cực tham gia các hoạt động xã hội, nhất là trong công tác khuyến học, khuyến tài, xây dựng nông thôn mới. 

Ông chia sẻ: Thời gian tới, gia đình tôi dự định sẽ tiếp tục đầu tư thêm hệ thống dây chuyền xay xát, mở rộng thị trường để cơ sở phát triển bền vững. 

Với sự năng động, nhạy bén của mình, ông Miêng là một trong những người tiêu biểu cho tinh thần vượt khó vươn lên, không cam chịu đói nghèo, biết nắm bắt cơ hội để làm giàu chính đáng, góp phần xây dựng quê hương ngày càng phát triển.

  Ngọc Mai

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày