Thứ 4, 22/05/2024, 00:06[GMT+7]

Sống trọn với đam mê

Thứ 3, 14/11/2017 | 08:32:20
1,160 lượt xem
Gần 3 thập kỷ làm báo cáo viên đảng bộ là ngần ấy thời gian ông Nhâm Mạnh Hùng, xã Đông Hoàng (Đông Hưng) sống trọn với nghề. Tinh thần cống hiến, tận tâm với công việc lúc nào cũng hiện hữu, tỏa sáng ở con người ông.

Hàng ngày ông Nhâm Mạnh Hùng vẫn thường xuyên cập nhật thông tin từ báo chí.

Khi được hỏi về người báo cáo viên kỳ cựu, đồng chí Tô Văn Thuần, Bí thư Đảng ủy xã cho biết: 27 năm làm phó ban tuyên giáo, báo cáo viên của đảng bộ, ông Hùng luôn nhiệt tình, trách nhiệm với công việc, làm tốt công tác tuyên truyền, phổ biến quan điểm, đường lối, chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước tới đảng viên và các tầng lớp nhân dân. Nhờ vậy mà thời gian qua hoạt động báo cáo viên của địa phương được duy trì thường xuyên, đều đặn, thành nền nếp với số lượng người tham dự ngày càng đông đảo ở mọi thành phần, lứa tuổi. Trung bình mỗi năm báo cáo viên thuyết trình từ 10 - 12 buổi. 

Những đợt học tập, quán triệt nghị quyết của trung ương, các cấp ủy hoặc dịp bầu cử đại biểu Quốc hội, đại biểu HĐND các cấp thì số buổi báo cáo viên tiến hành nhiều hơn. Địa bàn hoạt động của báo cáo viên không chỉ dừng ở cấp xã mà còn xuống tới tận thôn, số lượng người nghe một buổi có thể lớn tới vài trăm người. Kết quả hoạt động công tác tuyên truyền miệng đã góp phần giữ vững ổn định chính trị, đẩy mạnh phát triển kinh tế - xã hội, xây dựng Đảng, chính quyền, các đoàn thể của xã trong sạch, vững mạnh. 

Đồng chí Bí thư Đảng ủy xã cho biết thêm ngoài đảm nhiệm vai trò báo cáo viên Đảng bộ xã, trước đó ông Hùng còn có 16 năm làm Trưởng đài Truyền thanh xã, từng giữ nhiều chức vụ ở địa phương như: Chủ tịch Hội Cựu chiến binh xã, Phó Chủ tịch Hội Khuyến học xã… Ở vị trí công tác nào ông cũng nêu cao tinh thần trách nhiệm, làm tốt nhiệm vụ của mình. 

Gặp người báo cáo viên tâm huyết năm nay sắp bước sang tuổi 70 và vừa mới vinh dự được nhận Huy hiệu 50 năm tuổi đảng, nghe ông trao đổi về những kinh nghiệm từ thực tiễn bản thân mới thấu hiểu được sự đam mê, tâm huyết mà ông dành cho nghề. 

Ông chia sẻ: Để hoàn thành tốt nhiệm vụ, trước hết, người báo cáo viên phải nhiệt tình, tâm huyết với nghề, có vậy mới tạo được sự đam mê, gắn bó với nghề. Bên cạnh đó, phải không ngừng học tập để có trình độ lý luận chính trị vững vàng, giàu vốn sống thực tiễn. Người báo cáo viên đi tuyên truyền cho nhiều đối tượng khác nhau nên đòi hỏi phải có kiến thức vừa rộng vừa sâu cả về chính trị, kinh tế, văn hóa, pháp luật… Mặt khác, đứng trên bục thuyết trình tức là giáo dục người khác nên bản thân và gia đình người báo cáo viên phải mẫu mực, có uy tín trong cộng đồng; phải có thái độ khiêm tốn, cầu thị, tôn trọng người nghe dù họ là ai. Để có tư liệu phong phú, người báo cáo viên phải chịu khó sưu tầm, chắt lọc nguồn thông tin, dành thời gian hàng ngày đọc tài liệu, báo chí, theo dõi và cập nhật tin tức thời sự trên các phương tiện thông tin đại chúng đồng thời tham gia đầy đủ các lớp bồi dưỡng báo cáo viên do cấp trên tổ chức. 

Cũng theo ông Hùng, để có một buổi thuyết trình hiệu quả, báo cáo viên cần chuẩn bị chu đáo các chuyên đề trước khi trình bày theo yêu cầu cho từng đối tượng, chuyển tải những thông tin chính thống, không sa vào những tin tức giật gân. Khi diễn đạt, không áp dụng một phương pháp cứng nhắc mà cần vận dụng sáng tạo, linh hoạt cho phù hợp với trình độ, tâm lý của từng đối tượng để hấp dẫn người nghe. Sau mỗi buổi thuyết trình, báo cáo viên cần lắng nghe, nắm bắt tâm tư nguyện vọng của người nghe, tiếp thu ý kiến trao đổi của cấp ủy và rút kinh nghiệm cho các lần sau. 

Những kinh nghiệm thực tế ông Hùng chia sẻ đã phần nào nói lên được niềm đam mê của ông với công việc báo cáo viên mà ông đã gắn bó 27 năm qua. Trong suốt quá trình công tác, ông đã nhiều lần đạt danh hiệu báo cáo viên giỏi cấp tỉnh, cấp huyện, được Ban Thường vụ Tỉnh ủy khen thưởng vì có thành tích xuất sắc trong học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh. 

Hiện nay ông vẫn thường xuyên cập nhật thông tin và gắn bó với các phong trào hoạt động của địa phương. Với ông, ngày nào còn sức khỏe ông còn tiếp tục cống hiến cho quê hương. 

Đào Quyên

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày