Thứ 4, 22/05/2024, 09:29[GMT+7]

Gặp anh nông dân khiến đất “nhả vàng”

Thứ 2, 18/12/2017 | 09:15:48
1,551 lượt xem
Đến thôn Việt Thắng, xã Hồng An (Hưng Hà) hỏi thăm trang trại của gia đình anh Bùi Đình Hiếu, người dân ở đây ai cũng biết bởi anh không chỉ là người giỏi trong làm ăn mà còn tạo điều kiện giúp nhiều gia đình trong xã tiêu thụ nông sản, tạo việc làm cho người dân.

Trang trại trồng cây ăn quả đem lại cho gia đình anh Hiếu lợi nhuận hơn 1,5 tỷ đồng/năm.

Năm 2014, xã Hồng An có chủ trương chuyển đổi diện tích đất hoang hóa, canh tác kém hiệu quả sang xây dựng trang trại, gia trại tập trung. Nhận thấy cơ hội phát triển, anh Hiếu bàn với vợ vay vốn đấu thầu hơn 11ha để phát triển kinh tế. Anh chia sẻ: Điều mà bản thân tôi và gia đình trăn trở nhất khi ấy là sẽ trồng cây gì, nuôi con gì để đem lại hiệu quả. Đã đầu tư chăn nuôi, trồng trọt thì phải tập trung và có quy mô lớn thì mới bắt kịp thị trường.

Có đất để trồng trọt, vợ chồng anh phải mất hơn 6 tháng để phát quang, làm bờ, chia thửa, mua cây giống và xây dựng chuồng trại, mức đầu tư ban đầu của gia đình vào khu trang trại tập trung gần 20 tỷ đồng. Thời gian đầu, do tự thân vận động, chưa có kinh nghiệm nên gia đình anh gặp không ít khó khăn, thậm chí có năm do giá cả bấp bênh, mưa bão khiến chuối đổ, cây giống chết do úng trũng, bưởi rụng do thối cuống, thiệt hại kinh tế lên đến hàng trăm triệu đồng. Không nản lòng, anh tự động viên mình và vợ phải cố gắng vượt qua những thất bại, khó khăn ban đầu, lấy đó làm quyết tâm lao động sản xuất, vươn lên làm giàu chính đáng. Kết quả, anh đã thành công.

 Dạo quanh trang trại của gia đình đang trong mùa cho trái ngọt, anh Hiếu cho biết: Hiện nay, ngoài bán lẻ ra thị trường, gia đình tôi cung cấp cả cho các siêu thị lớn nên đòi hỏi chất lượng nông sản phải sạch. Hàng tháng đều có đoàn kiểm tra đến kiểm định chất lượng, nông sản bảo đảm vệ sinh an toàn thực phẩm thì mới được công ty thu mua và mới đáp ứng được nhu cầu của người tiêu dùng.

Không chỉ đầu tư sản xuất, anh Hiếu còn thuê lại đất của hơn 100 hộ dân, tạo thêm việc làm cho người dân trong và ngoài xã. 

Bà Trần Thị Toan, thôn Việt Thắng, xã Hồng An chia sẻ: Trước kia thu nhập của gia đình chủ yếu từ cấy lúa và trồng trọt, nay làm cho anh Hiếu nên 15 gia đình trong và ngoài xã có thêm khoản thu nhập hơn 4 triệu đồng/người/tháng nên cuộc sống vơi bớt khó khăn.

Chia sẻ với phóng viên những dự định trong thời gian tới, anh Hiếu cho biết: Hiện nay, do nhu cầu thực phẩm sạch trong nước tăng cao, gia đình đã thành lập Công ty TNHH VEAD mở rộng sản xuất nhằm đáp ứng nhu cầu đó. Đặc biệt, chúng tôi luôn quan niệm các loại hoa quả ngoài canh tác sạch, được chăm bón bằng nguồn phân sạch, hợp vệ sinh thì cần nhất là phải có kiểm định chất lượng để người mua yên tâm và trở thành bạn hàng lâu dài. Hiện nay, một năm Công ty TNHH VEAD cung cấp cho các hệ thống siêu thị hơn 240 tấn chuối, hơn 180 tấn ổi cùng nhiều loại cây giống, cây ăn quả khác. Sau khi trừ chi phí, lợi nhuận Công ty thu về hơn 1,5 tỷ đồng một năm. 

Anh Hiếu cho biết thêm: Mở rộng đầu ra cho sản phẩm nên cần nguồn nông sản lớn, tôi dự định sẽ tạo chuỗi liên kết với 36 hộ làm trang trại trong và ngoài xã, nâng tổng diện tích trồng trọt lên hơn 100ha để trồng nhiều loại nông sản như chuối, ổi, táo, cam, đáp ứng nguồn thịt lợn, thịt gà chất lượng cho nhu cầu của người dân.

Với những đóng góp cho địa phương, nhiều năm liền anh Bùi Đình Hiếu được Hội Làm vườn tỉnh, UBND xã Hồng An tuyên dương, khen thưởng. Anh cũng được bầu chọn là điển hình tiên tiến trong sản xuất, được tặng nhiều bằng khen, giấy khen của các cấp, các ngành.

Tiến Đạt

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày