Thứ 3, 21/05/2024, 19:09[GMT+7]

Vươn lên từ tay trắng

Thứ 6, 09/03/2018 | 08:41:25
991 lượt xem
Nhờ năng động, tích cực lao động sản xuất cùng với sự kiên trì, chịu khó, anh Bùi Mạnh Hùng, thôn Tử Tế, xã Thanh Tân (Kiến Xương) đã xây dựng thành công mô hình chăn nuôi tổng hợp, đem lại hiệu quả kinh tế cao.

Năm 2017, trang trại của gia đình anh Bùi Mạnh Hùng cho thu nhập hơn 1,5 tỷ đồng.

Từng là công an viên của xã, sau đó anh Hùng xin nghỉ công tác để tập trung phát triển kinh tế gia đình. Đầu năm 2007, anh bắt tay xây dựng trang trại trên đồng đất chua trũng cấy lúa kém hiệu quả. 

Anh Hùng chia sẻ: Bước đầu đi vào sản xuất, gia đình tôi gặp rất nhiều khó khăn bởi thiếu vốn, thiếu kinh nghiệm. Tôi đã phải dốc toàn bộ vốn liếng của gia đình, vay anh em bạn bè và ngân hàng được 700 triệu đồng để đầu tư cho sản xuất. Được sự hỗ trợ, hướng dẫn, động viên của chính quyền địa phương và tham gia các lớp tập huấn chuyển giao khoa học kỹ thuật do Hội Nông dân xã tổ chức, tôi có thêm niềm tin và động lực để thực hiện mơ ước làm giàu trên đồng đất quê hương. Trước hết, tôi xác định phương châm sản xuất là “lấy ngắn nuôi dài”. Trong giai đoạn xây dựng chuồng trại, cải tạo đất, tôi trồng các loại rau ngắn ngày, rau gia vị kết hợp chăn nuôi lợn, gà, vịt để sớm có sản phẩm thu hoạch.

Đến nay, trang trại tổng hợp của gia đình anh Hùng được mở rộng với quy mô 600m2 chuồng trại nuôi hơn 2.000 gà, vịt thương phẩm và hơn 400 đầu lợn thịt, lợn giống và 2.000m2 ao nuôi thả các loại cá truyền thống với tổng trị giá đầu tư hơn 4 tỷ đồng. Trang trại của gia đình anh được đầu tư bài bản, bố trí khoa học với hệ thống thông khí làm mát cho chuồng nuôi, đệm lót sinh học, trồng cây xanh lấy bóng mát và hạn chế mùi hôi. Chăn nuôi theo hướng này không chỉ giúp bảo vệ môi trường mà còn giúp gia đình anh tiết kiệm chi phí, nâng cao chất lượng sản phẩm. Năm 2017, sau khi trừ chi phí, thu nhập của gia đình anh đạt hơn 1,5 tỷ đồng.

Để nâng cao hiệu quả sản xuất, anh Hùng đã vận động thêm 8 gia đình khác trong xã liên kết sản xuất nông sản sạch nhằm đáp ứng nhu cầu của thị trường. Thời gian tới, mô hình tổ hợp tác chăn nuôi xã Thanh Tân sẽ đi vào hoạt động với quy mô tích tụ hơn 2ha đất nông nghiệp, nâng tổng đàn gia súc lên hơn 1.000 con và hơn 20.000 con gia cầm, thủy cầm, đáp ứng nhu cầu thịt thương phẩm của một số tỉnh, thành miền Bắc. Ngoài phổ biến kỹ năng, kiến thức chăn nuôi sạch, tổ hợp tác sẽ tìm đầu ra cho sản phẩm và quảng bá thương hiệu sản phẩm sạch đến với người dùng, từ đó tạo niềm tin với khách hàng trong và ngoài tỉnh.

Với những đóng góp tích cực cho công tác hội nông dân, nhiều năm liền anh Bùi Mạnh Hùng được UBND tỉnh, Hội Nông dân tỉnh và UBND xã Thanh Tân tặng bằng khen, giấy khen.

Tiến Đạt


Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày