Thứ 6, 17/05/2024, 20:51[GMT+7]

Trên mặt trận mới

Thứ 2, 07/05/2018 | 08:53:30
1,433 lượt xem
Trong chiến đấu, những người lính Cụ Hồ dũng cảm, kiên cường bao nhiêu thì khi trở về đời thường trên mặt trận mới các cựu chiến binh lại tiên phong, gương mẫu, mẫn cán bấy nhiêu.

Quỹ Tín dụng nhân dân Bình Minh (Kiến Xương) giúp nhiều người tiếp cận nguồn vốn để phát triển kinh tế.

Khơi ruộng trũng thành vườn, ao

Trang trại chăn nuôi của cựu chiến binh (CCB) Nguyễn Văn Trọng nằm cách xa khu trung tâm thôn Thượng Lãng, xã Minh Hòa (Hưng Hà). Khu đất này trước đây là vùng ruộng trũng, cấy lúa một vụ, năng suất thấp. Khi địa phương có chủ trương dồn điền đổi thửa, ông mạnh dạn xin xã cho chuyển đổi đất nông nghiệp của gia đình và thuê thêm ruộng của bà con. Nhờ bàn tay, khối óc, công sức của người lính, từ một vùng đất khó nay đã hình thành mô hình VAC hiệu quả cao. 

Ông Trọng cho biết: Năm 1972, tôi tham gia quân ngũ, làm nhiệm vụ lái xe thuộc Đoàn 559 chở lương thực, vũ khí và bộ đội chi viện cho chiến trường. Sau khi giải phóng hoàn toàn miền Nam, tôi được điều động về Tổng cục Kỹ thuật. Năm 1979 tiếp tục tham gia chiến đấu bảo vệ biên giới phía Bắc. Năm 1987 tôi phục viên trở về địa phương. Về quê, tôi mở cửa hàng tạp hóa và thức ăn chăn nuôi. Đến năm 2011 tôi chuyển đổi 10.000m2 đất ruộng để đào ao thả cá, chăn nuôi lợn, gà và trồng cây ăn quả...

Mô hình chăn nuôi tổng hợp của gia đình ông Trọng được đầu tư xây dựng khép kín với hơn 4.000m2 ao thả các loại cá trắm, rô phi đơn tính. Xung quanh ao ông xây dựng khu chăn nuôi và trồng gần 300 cây mít cao sản, nhãn và bưởi diễn. Hiện nay, gia đình ông nuôi hơn 200 con lợn thịt, 30 con lợn nái sinh sản và 100 con gà thả vườn. Riêng ao cá, mỗi năm gia đình ông xuất ra thị trường 7 - 8 tấn cá thương phẩm. Mô hình VAC đem về lợi nhuận cho gia đình ông gần 300 triệu đồng/năm, ngoài ra còn tạo việc làm thời vụ cho 4 - 6 lao động địa phương với thu nhập gần 4 triệu đồng/người/tháng. 

CCB Nguyễn Văn Trọng chia sẻ thêm: Là người lính trở về từ hai trận chiến, may mắn hơn những đồng đội đã nằm lại ở chiến trường là tôi chỉ bị thương. Cả tuổi thanh xuân gửi lại chiến trường, trước cái chết mình còn không sợ thì sao có thể chịu lùi bước trước đói nghèo. Tôi sẽ tiếp tục thực hiện những dự định của mình để mô hình VAC ngày càng hiệu quả hơn nữa.

Cựu chiến binh Nguyễn Văn Trọng làm giàu từ mô hình VAC

Khởi nghiệp từ gà

Cũng chọn chăn nuôi là nền tảng khởi nghiệp sau khi về nghỉ chế độ nhưng CCB Phí Văn Chắt, thôn Phú Bắc, xã Đông Á (Đông Hưng) lại bắt đầu từ gà. Vì thế, người dân trong xã đã gán cho ông biệt danh Chắt “gà”. 

Khu chăn nuôi của gia đình ông chỉ vẻn vẹn 1.000m2 nhưng bất cứ thời điểm nào trong chuồng cũng có gần chục nghìn con gà lớn nhỏ. Ông Chắt tham gia quân ngũ từ năm 1967 tại Trung đoàn 335, Quân khu Tây Bắc, chủ yếu làm nhiệm vụ quốc tế ở nước bạn Lào. Ông từng tham gia chiến đấu, đánh chiếm cứ điểm sân bay Tà Cơn và giải phóng cánh đồng Chum, Xiêng Khoảng (Lào) năm 1972. Ông bị thương trong một trận đánh ở Xiêng Khoảng năm 1973. Sau trận này, ông được đưa về tuyến sau dưỡng thương sau đó ra quân.

Ông Chắt tâm sự: Sau khi ra quân, tôi được cử đi học rồi về công tác tại Bộ Thương nghiệp, đến năm 1993 thì về nghỉ chế độ. Trở về quê hương khi đã luống tuổi, tôi tiếp tục tham gia công tác đảng, đoàn thể địa phương. Tôi cũng tích cực tham gia phát triển kinh tế gia đình theo mô hình ứng dụng công nghệ sinh học vào chăn nuôi. Tôi nuôi chủ yếu gà lai chọi, gà rốt ri, gà mía lai nhập giống từ Học viện Nông nghiệp Việt Nam. Các ô chuồng nuôi tôi sử dụng chế phẩm sinh học để làm đệm lót chuồng. Chính vì thế, đàn gà sinh trưởng, phát triển tốt, không bị dịch bệnh... 

Hiện nay, CCB Phí Văn Chắt đã chuyển giao kỹ thuật mô hình chăn nuôi thực phẩm sạch cho nhiều bà con, nhất là hội viên CCB trong xã, huyện. Mặc dù tuổi cao nhưng ở đâu cần giúp đỡ ông đều tận tình đến giúp. 

Ông Chắt cho biết: Ưu điểm của việc sử dụng chế phẩm sinh học là bảo đảm vệ sinh, không có mùi hôi, môi trường thông thoáng. Mỗi tháng gia đình tôi xuất bán 5 - 6 tạ gà sạch ra thị trường. Gia đình tôi thu lãi gần 200 triệu đồng/năm từ chăn nuôi và kinh doanh thức ăn chăn nuôi. Ngoài ra, gia đình tôi còn trực tiếp phân phối các chế phẩm sinh học, giống gà, ngan, vịt cho nhân dân.

Đo thành công bằng lòng tin

Lăn lộn với nhiều nghề, nhiều lĩnh vực, cuối cùng CCB Phạm Thành Long, Giám đốc Quỹ Tín dụng nhân dân Bình Minh (Kiến Xương) lại có duyên với lĩnh vực tiền tệ. 

Nói về nghề, ông Long khẳng định: Đây là nghề nhiều rủi ro nhưng nó lại là cánh tay nối dài để người dân có cơ hội tiếp cận nguồn vốn vay phát triển kinh tế. Từ một quỹ tín dụng chỉ có vốn điều lệ gần 40 triệu đồng với 55 thành viên, 6 cán bộ, nhân viên và trụ sở phải đi thuê thì nay, sau 29 năm, Quỹ Tín dụng nhân dân Bình Minh đã có 1 trụ sở chính khang trang và 2 phòng giao dịch tại xã Thượng Hiền và xã Hòa Bình với 19 cán bộ, nhân viên. Tổng nguồn vốn trên 200 tỷ đồng với 3.247 thành viên. Đặc biệt, hiện nay đơn vị tự chủ về nguồn vốn.

Sự kiên trì, bền bỉ của người lính cựu đã kinh qua năm tháng chiến đấu chính là sinh lực tiếp sức cho ông vượt qua khó khăn, chèo lái “con thuyền” tín dụng đi đúng hướng, phù hợp với cơ chế thị trường. 

Theo CCB Phạm Thành Long: 7 năm quân ngũ đã rèn cho ông bản lĩnh thép, bản lĩnh của người lính Cụ Hồ không chỉ gan dạ trong chiến đấu mà còn kiên định trên mặt trận phát triển kinh tế hôm nay. Sau 3 năm, Quỹ đã lọt tốp 10 rồi tốp 5 đến tốp 3 trong hệ thống quỹ tín dụng của tỉnh.

Cách đây 48 năm, chàng trai chưa tròn 18 tuổi Phạm Thành Long đã xung phong ra trận. Trong chiến dịch Hồ Chí Minh, đơn vị ông phối hợp với các đơn vị khác chiến đấu ác liệt và giành chiến thắng trong chiến dịch Xuân Lộc, đập tan “cánh cửa thép” phía Đông Sài Gòn để đại quân ta tiến vào giải phóng Sài Gòn. Được chứng kiến những giờ phút thiêng liêng ngày đại thắng 30/4/1975, Bắc - Nam hoàn toàn thống nhất, ông Long mới thấy được hết giá trị của độc lập, tự do sau hơn 30 năm trường kỳ kháng chiến của dân tộc. 

Trở về đời thường, khi đã thành công trên con đường mình chọn, ông luôn tâm niệm cống hiến vì cộng đồng, xây dựng quê hương. Chính vì thế, ngoài hỗ trợ vốn cho nhân dân vay hàng trăm tỷ đồng, Quỹ còn ủng hộ địa phương 250 triệu đồng xây dựng nông thôn mới. Từ năm 2007 đến nay, Quỹ đứng ra tài trợ hơn 400 triệu đồng học bổng cho trên 1.000 học sinh giỏi bậc tiểu học, THCS, THPT 3 xã Bình Minh, Thượng Hiền, Hòa Bình...; đồng thời, thường xuyên tham gia các hoạt động nhân đạo, từ thiện ở địa phương...

Trên đây chỉ là 3 trong hàng nghìn hội viên CCB của Thái Bình đang ngày ngày tỏa sáng trên mặt trận phát triển kinh tế, làm giàu trên quê hương. Hình ảnh Bộ đội Cụ Hồ đẹp trong chiến tranh nay lại tỏa sáng giữa đời thường.

Tất Đạt

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày