Thứ 6, 17/05/2024, 19:41[GMT+7]

Những người lính trên hai mặt trận

Thứ 2, 14/05/2018 | 08:43:37
1,481 lượt xem
Trong chiến đấu, những người lính Cụ Hồ cống hiến cả tuổi thanh xuân của mình vì đất nước. Ở thời bình, không ít cựu chiến binh tiếp tục trau dồi kiến thức y khoa, trở thành thầy thuốc ưu tú, nhà quản lý chuyên hành thiện cứu người.

Cựu chiến binh Hoàng Ngọc Thảo luôn quan tâm đến chất lượng điều trị và sự hài lòng của người dân.

Nữ cựu chiến binh nhiệt huyết với nghề

Tôi đến gặp cựu chiến binh (CCB), bác sĩ Bùi Thị Đông tại phòng khám răng hàm mặt, Khoa Ngoại ba chuyên khoa, Bệnh viện Đa khoa Vũ Thư đúng lúc có rất đông bệnh nhân đến khám. Mặc dù tuổi đã cao nhưng tác phong của CCB Bùi Thị Đông rất nhanh nhẹn, tư vấn tỉ mỉ cho người bệnh, chuẩn bị thuốc cho bệnh nhân. Cô Đông nhập ngũ năm 1989 tại Trung tâm Trinh sát kỹ thuật 75, Bộ Tổng tham mưu, đóng quân trên địa bàn Hà Nội. Công tác đến năm 1991 cô xuất ngũ trở về địa phương và thi đỗ vào Trường Đại học Y Thái Bình (nay là Trường Đại học Y Dược Thái Bình). Sau khi tốt nghiệp đại học, cô về làm cán bộ y tế xã Bách Thuận (Vũ Thư), đến năm 2011 chuyển công tác về Bệnh viện Đa khoa Vũ Thư. 

CCB Bùi Thị Đông chia sẻ: Được trải qua môi trường quân đội đã giúp tôi có bản lĩnh vững vàng hơn. Bệnh nhân dù đông nhưng tôi luôn cố gắng hướng dẫn, tư vấn để làm sao bệnh nhân hiểu được tình hình căn bệnh và có phương án điều trị tốt nhất. Thường thì công việc cứ cuốn đi nên thời gian dành cho gia đình được rất ít. Tôi hay động viên chồng, con cố gắng hoàn thành công việc để dành nhiều thời gian chăm sóc gia đình hơn. Mình tuy già nhưng nhiệt huyết với nghề vẫn còn đỏ lửa.

Cựu chiến binh Bùi Thị Đông chữa trị cho bệnh nhân.

Ông Thảo thiện nguyện 

CCB Hoàng Ngọc Thảo, thị trấn Hưng Hà (Hưng Hà) từ lâu được nhiều hội viên CCB biết đến bởi ông không chỉ là người vui vẻ, cởi mở mà còn rất nhiệt huyết với công tác từ thiện. 

Nhập ngũ năm 1970, biên chế tại Đoàn 559 với nhiệm vụ là lính lái xe Trường Sơn. Đến năm 1992 CCB Hoàng Ngọc Thảo xuất ngũ trở về địa phương và mở công ty kinh doanh vật liệu xây dựng. Năm 2016, ông kêu gọi các cổ đông góp vốn xây dựng Bệnh viện Đa khoa Lâm Hoa chi nhánh Hưng Hà để khám bệnh cho người dân trên địa bàn. Mặc dù không trực tiếp tham gia công tác khám chữa bệnh thế nhưng những năm qua CCB Hoàng Ngọc Thảo luôn dành nhiều tâm huyết cho Bệnh viện. 

Chia sẻ về lý do xây dựng bệnh viện, CCB Hoàng Ngọc Thảo cho biết: Chứng kiến người dân các xã phải chen chúc khám chữa bệnh trong các bệnh viện tuyến trên, chất lượng phục vụ người bệnh nhiều nơi còn chưa được tốt nên tôi đã kêu gọi cổ đông đầu tư xây dựng Bệnh viện Đa khoa Lâm Hoa chi nhánh Hưng Hà. Sau 2 năm đi vào hoạt động, Bệnh viện Đa khoa Lâm Hoa chi nhánh Hưng Hà ngày một khang trang. Mỗi năm chúng tôi tiếp hơn 90.000 lượt người tới khám và hơn 2.000 bệnh nhân đến điều trị, đóng góp vào ngân sách nhà nước từ 300 - 500 triệu đồng. 

Về những dự định trong tương lai, CCB Hoàng Ngọc Thảo cho biết: Đối với tôi, công tác từ thiện là một trong những nghĩa vụ của hội viên với tổ chức hội nhằm giúp đỡ những hội viên khó khăn. Thời gian tới, ngoài việc nâng cao chất lượng phục vụ của Bệnh viện Đa khoa Lâm Hoa chi nhánh Hưng Hà, tôi sẽ phối hợp với các đoàn thể tích cực tham gia xây dựng nông thôn mới, chăm lo hơn nữa những hộ có hoàn cảnh khó khăn, giúp đỡ hội viên xóa nhà dột nát.

Thầy thuốc ưu tú tận tâm với người bệnh

Nhắc đến CCB Nguyễn Đức Thái, Trưởng khoa Chẩn đoán hình ảnh, Bệnh viện Đa khoa tỉnh, đồng nghiệp luôn ấn tượng bởi ông không chỉ là người giỏi chuyên môn mà còn được người bệnh tin yêu, quý mến. 

CCB Nguyễn Đức Thái nhập ngũ năm 1985 tại E286, F377, Quân chủng Phòng không Không quân và đóng quân ở tỉnh Yên Bái, năm 1989 xuất ngũ trở về địa phương. Sau khi phục viên, CCB Nguyễn Đức Thái tiếp tục theo học tại Trường Đại học Y Thái Bình đến năm 1995 về nhận công tác tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh. Trong suốt quá trình làm việc, CCB Nguyễn Đức Thái không ngừng học hỏi, nâng cao tay nghề. 

Hơn 20 năm gắn bó với nghề, CCB Nguyễn Đức Thái gặp không ít khó khăn bởi cơ sở vật chất phục vụ công tác khám bệnh còn thiếu thốn, số lượng bệnh nhân đông khiến áp lực công việc nhiều. Vượt lên bằng ý chí kiên cường của người lính Cụ Hồ, trong 10 năm (2006 - 2016), CCB Nguyễn Đức Thái đã có nhiều đóng góp vào sự phát triển của Bệnh viện Đa khoa tỉnh, vinh dự 2 lần được Bộ Y tế, 3 lần được UBND tỉnh tặng bằng khen. 

CCB Nguyễn Đức Thái chia sẻ: Chẩn đoán đúng bệnh của người bệnh sẽ giúp quá trình tiên liệu và chữa trị đạt được hiệu quả cao hơn, vì thế tôi luôn cố gắng truyền thụ thật dễ hiểu cho những thế hệ bác sĩ kế cận nhằm giúp nâng cao chất lượng đội ngũ, tạo dựng niềm tin và uy tín của bệnh viện trong lòng người dân.

Cựu chiến binh Nguyễn Đức Thái luôn tận tình hướng dẫn đồng nghiệp.

Những CCB chúng tôi đã gặp chỉ là 3 trong rất nhiều người lính Cụ Hồ khi xuất ngũ trở thành những người hành thiện cứu người ở họ vẫn luôn tỏa sáng phẩm chất cao đẹp của Bộ đội Cụ Hồ.

Tiến Đạt

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày