Thứ 6, 17/05/2024, 23:45[GMT+7]

Bà Lân Phương từ thiện

Thứ 2, 28/05/2018 | 09:49:13
1,452 lượt xem
28 năm qua, từ ngày được nhà nước cho nghỉ hưu, bà Lân Phương dành tâm huyết cho hoạt động xã hội, từ thiện, hàng tháng chắt chiu và trích một phần tiền lương hưu ít ỏi xây dựng hòm từ thiện giúp đỡ người nghèo.

Bà Lân Phương trong một hoạt động từ thiện.

Nhắc đến bà Nguyễn Lân Phương ở tổ 47, phường Bồ Xuyên (thành phố Thái Bình), bà Bùi Thị Mậu ở xã Đông Quang (Đông Hưng) xúc động mắt ngấn lệ. Bà Mậu là vợ ông Nguyễn Văn Sơ - một cựu chiến binh bị nhiễm chất độc da cam/Điôxin trong kháng chiến chống Mỹ, ông Sơ mắc bệnh hiểm nghèo đã chết nhiều năm nay, một mình chị Mậu nuôi hai con thiểu năng trí tuệ. 

Bà Mậu nghẹn lòng: Bà Lân Phương tốt lắm, mẹ con tôi có được cuộc sống như hôm nay là nhờ cấp ủy, chính quyền địa phương, nhờ bà Phương và quỹ trái tim nhân ái.

28 năm qua, từ ngày được nhà nước cho nghỉ hưu, bà Lân Phương dành tâm huyết cho hoạt động xã hội, từ thiện, hàng tháng chắt chiu và trích một phần tiền lương hưu ít ỏi xây dựng hòm từ thiện giúp đỡ người nghèo. 

Bà Lân Phương cho biết: Cứ mỗi lần giúp đỡ được một mảnh đời nghèo khó là tôi thấy nhẹ lòng vì “của tuy tơ tóc, nghĩa so nghìn trùng”. 

Bà kể, có lần về xã Vũ Chính (thành phố Thái Bình) gặp cảnh gia đình anh Hiệu có bốn người con bị mù, thế là chắt chiu dành dụm mấy tháng cùng với quyên góp người thân, bạn bè giúp đỡ gia đình anh qua cơn khốn khó. Về xã Đông Quang thấy gia cảnh chị Mậu đáng thương, tôi hỗ trợ 5 triệu đồng để chị Mậu mua bò sinh sản thêm kế sinh nhai. 

Từ tháng 7/1995, bà Lân Phương có sáng kiến xây dựng hòm từ thiện gia đình, mỗi ngày sau bữa sáng hay sau buổi chợ là một sự tích cóp nhỏ nhoi, cách làm từ thiện của bà Phương được nhân rộng và hòm từ thiện đặt ở hàng trăm gia đình thuộc phường Bồ Xuyên và các phường, xã khác trên địa bàn thành phố. Cứ vài tháng một lần hòm từ thiện được mở, lại có thêm cuộc đời nghèo khó được cưu mang. 

Với bà Lân Phương, làm từ thiện không đơn lẻ một mình mà bà tìm cách gieo rộng lòng nhân ái tới nhiều người cùng làm, trước hết là các con, các cháu hưởng ứng tích cực. Tết năm 2016, bà vận động gia đình con cháu quyên góp được 4 tạ gạo gửi Hội Chữ thập đỏ tỉnh tặng người nghèo tỉnh Hà Giang. 

Dù tuổi đã cao nhưng mỗi lần bão, lũ gây thiệt hại cho đồng bào các tỉnh miền Trung bà lại chắt chiu, dành dụm và đi cùng các cơ quan chức năng của tỉnh đến tận nơi chia sẻ, giúp đỡ đồng bào lúc khốn khó. Tết Nguyên đán Mậu Tuất 2018, nhân lễ mừng thọ bà Lân Phương tuổi 80, các con, các cháu và người thân biếu tặng bà trên 13 triệu đồng, bà không giữ cho mình, không tổ chức ăn uống linh đình mà dành tất cả số tiền ấy đi làm từ thiện. 

Bà Lân Phương (người ngồi, đầu tiên từ trái sang) cùng mọi người mở hòm từ thiện.

Tham gia viết bài dự thi “50 năm ký ức Điện Biên”, được trao giải thưởng 500.000 đồng, bà ủng hộ cả cho quỹ Hội Nạn nhân chất độc da cam/Điôxin tỉnh. 80 tuổi đời, đôi chân đã yếu, đôi mắt không còn tinh nhưng tâm đức của bà Lân Phương vẫn rộng mở. Hàng ngày, với chiếc xe đạp, bà vẫn tìm đến các đoàn thể trong tỉnh để cập nhật và tìm kiếm địa chỉ mở lòng giúp đỡ. Gần 30 năm nghỉ hưu là từng ấy thời gian bà Lân Phương làm từ thiện với trái tim trong sáng vì những người nghèo khó. 

Theo bà Lân Phương: “Lấy công xây nghĩa bắc cầu/Lấy lòng nhân ái cao sâu suốt đời” và từ những chắt chiu mỗi ngày, quyên góp để đi cho, việc làm cứ thế qua tháng ngày, xin doanh nghiệp tặng người nghèo, gợi lòng nhân ái vui sao ân tình.

Nguyễn Công Liêm

(Thành phố Thái Bình)

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày