Thứ 3, 21/05/2024, 13:42[GMT+7]

Một giám định viên tận tụy

Thứ 4, 15/08/2018 | 08:16:09
312 lượt xem
Gần 10 năm công tác trong lĩnh vực kỹ thuật hình sự, Đại úy Lê Công Thạch, Đội trưởng Đội Giám định, Phòng Kỹ thuật hình sự, Công an tỉnh liên tục đạt danh hiệu chiến sĩ tiên tiến, 3 năm liên tiếp từ 2015 đến 2017 đạt chiến sĩ thi đua cấp cơ sở, được tặng thưởng nhiều bằng khen, giấy khen của tỉnh và của ngành. Nói về anh, mọi người đều có chung nhận xét: Anh là một giám định viên tận tụy, tâm huyết với nghề.

Đại úy Lê Công Thạch (người bên phải) cùng đồng đội thực hiện công tác giám định tiền chất để làm rõ vụ việc.

Tháng 6/2009, sau khi tốt nghiệp Đại học Cảnh sát nhân dân, Lê Công Thạch được phân công về Phòng Kỹ thuật hình sự, Công an tỉnh. Những ngày đầu, công việc nhiều khó khăn, bỡ ngỡ, anh đã xây dựng cho mình kế hoạch tự nghiên cứu, học tập để sớm làm quen với môi trường công tác. Từ việc đơn giản đến phức tạp, anh luôn thận trọng, thực hiện đúng quy trình, khi chưa hiểu, chưa rõ anh mạnh dạn gặp gỡ các đồng chí đi trước để học hỏi. Ngoài ra anh còn dành thời gian nghiên cứu, nâng cao trình độ nghiệp vụ, chính trị, nắm vững các quy định của pháp luật, các văn bản liên quan đến lĩnh vực công tác được phân công.

Với phương pháp làm việc khoa học, thận trọng, tỉ mỉ, chính xác, từ năm 2009 đến nay, Lê Công Thạch đã trực tiếp giám định hàng trăm yêu cầu của công an các đơn vị, địa phương, bảo đảm nhanh chóng, khách quan, đưa ra kết luận chính xác, giúp cơ quan điều tra có đủ căn cứ xác định đúng người, đúng tội, đúng hành vi của đối tượng phạm tội, phục vụ tốt công tác điều tra, truy tố, xét xử. 

Điển hình là vụ việc xảy ra rạng sáng ngày mùng một tết Nguyên đán Mậu Tuất, trong khi mọi người đang đón mừng năm mới thì anh cùng đồng đội phải nhanh chóng xuống hiện trường vụ cháy nhà chết người chưa rõ nguyên nhân xảy ra tại xã Đông Xuân (Đông Hưng). Khi xuống hiện trường, đám cháy vừa mới được dập tắt, bên trong còn rất nóng và nhiều khói độc, các bức tường nhà và trần bị nung nhiệt có nguy cơ đổ sập bất cứ lúc nào. Lê Công Thạch cùng đồng đội tiếp cận hiện trường, tìm kiếm nạn nhân bị mắc kẹt và đưa nạn nhân từ đống đổ nát ra ngoài để tiến hành khám nghiệm tử thi. Qua một ngày làm việc thận trọng, tỉ mỉ, anh đã cùng đồng đội tìm ra nguyên nhân vụ cháy là do chập điện tại chiếc ô tô khách của gia đình để trong nhà. Kết thúc quá trình khám nghiệm ai cũng rất mệt nhưng đã giải tỏa được nghi ngờ cho gia đình nạn nhân và người dân khu xóm, giúp cơ quan điều tra xử lý vụ việc chính xác, kịp thời.

Khi hiện trường các vụ án bị xáo trộn do nhiều nguyên nhân, quá trình khám nghiệm hiện trường không chỉ cần vận dụng đồng bộ các biện pháp nghiệp vụ mà còn phải kết hợp giữa kiến thức khoa học chuyên ngành với tư duy nhạy bén và kinh nghiệm thực tiễn để phát hiện, thu hồi triệt để các dấu vết, tang vật, giúp cơ quan điều tra truy tìm theo dấu vết nóng và nhận định chính xác đối tượng. 

Điển hình là vụ án mạng xảy ra tại xã Thái Thọ (Thái Thụy) sáng ngày mùng một tết Nguyên đán Đinh Dậu, nạn nhân là bà Đinh Thị Lành, 65 tuổi. Ngay khi nhận được thông tin, Lê Công Thạch cùng đồng đội nhanh chóng có mặt tại hiện trường. Tại hiện trường, nạn nhân đã tử vong trong tư thế bị điện giật. Căn cứ trên những dấu hiệu bất thường tại hiện trường, tỉ mỉ truy tìm từng dấu vết nhỏ, cẩn trọng đánh giá từng dấu vết qua công tác giám định và khám nghiệm tử thi, kết luận đây là hiện trường giả, nạn nhân tử vong do bị giết có chủ đích. Đây là căn cứ quan trọng để cơ quan điều tra khoanh vùng và truy bắt hung thủ. Sau 3 ngày đấu trí, trước những lập luận sắc bén và chứng cứ thu được tại hiện trường, đối tượng Dương Văn Thà, 36 tuổi, trú tại xã Thái Thọ (Thái Thụy) là hàng xóm của nạn nhân đã phải khai nhận toàn bộ hành vi phạm tội của mình.

Không chỉ là một giám định viên tận tụy, tâm huyết với nghề, trên cương vị đội trưởng, Đại úy Lê Công Thạch cùng tập thể chăm lo xây dựng đơn vị đoàn kết, thống nhất, quan tâm đào tạo, bồi dưỡng cán bộ trẻ, làm tốt công tác giáo dục chính trị, tư tưởng cho cán bộ, chiến sĩ, từ đó phát huy sức mạnh tập thể, sự năng động, sáng tạo của mỗi cá nhân, tạo điều kiện thuận lợi để cán bộ, chiến sĩ vươn lên hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao. Anh xứng đáng là điển hình trong phong trào thi đua “Vì an ninh Tổ quốc” của Công an tỉnh.

Bình Vân

(Công an tỉnh)

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày