Thứ 3, 30/04/2024, 21:09[GMT+7]

Phụ nữ Quỳnh Hưng: Thi đua làm kinh tế giỏi

Thứ 4, 24/10/2018 | 08:19:09
448 lượt xem
Hưởng ứng phong trào thi đua “Phụ nữ làm kinh tế giỏi”, nhiều chị em xã Quỳnh Hưng (Quỳnh Phụ) thời gian qua đã mạnh dạn du nhập, phát triển các nghề thủ công truyền thống, nghề cơ khí, chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi để tăng thu nhập cho gia đình và giải quyết việc làm cho hàng chục lao động địa phương.

Gia đình chị Hương làm thêm nghề phụ phát triển kinh tế.

Năm 2014, để đưa gia đình thoát nghèo, chị Trần Thị Nga đã bàn với chồng đầu tư mở cơ sở sản xuất hương xuất khẩu. Những ngày đầu thành lập vì chưa có kinh nghiệm, hương làm ra chưa đạt yêu cầu nên không xuất được, bị lỗ hàng chục triệu đồng. Song quyết không lùi bước trước khó khăn, chị Nga cùng gia đình tiếp tục học hỏi kinh nghiệm, đưa cơ sở sản xuất hương của gia đình ngày càng phát triển. Ban đầu, cơ sở làm hương của chị Nga chỉ có 5 máy đến nay đã tăng lên 15 máy, tạo việc làm cho 20 lao động nữ tại xã với thu nhập 3 triệu đồng/người/tháng. 

Chị Trần Thị Nga cho biết: Cứ 10 ngày, cơ sở xuất được từ 8 - 10 tấn hương thành phẩm, thu lãi 10 - 15 triệu đồng. Dù bận mải với việc sản xuất hương song hưởng ứng phong trào của địa phương, chị Nga đứng ra thành lập câu lạc bộ văn nghệ tham gia giao lưu với các thôn trong xã vào các dịp lễ, tết. Chị còn phát động các chị em làm việc tại xưởng tham gia nhóm tiết kiệm 500.000 đồng/người/tháng, mỗi tháng cho 1 chị lấy để lo việc gia đình. Để động viên người lao động hăng hái làm việc, ngoài tiền hỗ trợ ngày lễ, tết, thăm hỏi lúc ốm đau, chị Nga tổ chức sinh nhật cho các chị em. Hàng năm, gia đình chị Nga đều đạt gia đình văn hóa, cá nhân chị đạt hội viên xuất sắc của xã.

Cùng mục đích thoát nghèo, vươn lên làm giàu chính đáng nhưng chị Lâm Thị Vi lại chọn cách vay tiền cho chồng đi xuất khẩu lao động. Sau 3 năm lao động tại nước ngoài chồng chị Vi trở về nước mang theo nghề hàn xì và chút vốn liếng gây dựng xưởng hàn xì tại nhà. Chồng chị có tay nghề cao, làm ăn uy tín nên được khách hàng rất tin tưởng. Sản phẩm của gia đình đã được tiêu thụ ra cả tỉnh bạn như Hải Dương, Hưng Yên… Ban đầu chỉ hai vợ chồng chị làm, đến nay xưởng thu hút cả anh trai và các chị em trong nhà cùng làm, thu nhập bình quân 7 - 8 triệu đồng/người/tháng. Tiền tích cóp từ phát triển nghề, anh chị đầu tư hơn 3 tỷ đồng mua ô tô tải cung ứng vật liệu xây dựng, làm dịch vụ máy múc, máy cày, máy gặt đập liên hoàn phục vụ bà con trong và ngoài xã. Có máy cấy, máy gặt, anh chị mạnh dạn nhận 3ha ruộng hoang hóa của bà con trong thôn cấy lúa chất lượng cao, mỗi vụ thu được trên 20 tấn thóc. Không chỉ làm tốt vai trò người vợ, người mẹ, chị Vi còn làm những việc nặng nhọc như lái máy múc, máy cày, vận chuyển vật liệu xây dựng cho khách hàng. Chính vì vậy, nhiều năm qua, chị Vi liên tục đạt danh hiệu hội viên phụ nữ xuất sắc của xã Quỳnh Hưng.

Chồng bị bệnh tim, mọi công việc tề gia, nội trợ, đối nội, đối ngoại, phát triển kinh tế gia đình chị Hoàng Thị Hương đều phải lo toan, gánh vác. Chị Hương tâm sự: Phát huy tinh thần phụ nữ “ba đảm đang”, dù có một mình tôi vẫn nhận cấy 8 sào ruộng, kiêm luôn nghề làm đậu, tận dụng bã đậu nuôi hàng chục con lợn. Những lúc rảnh thì đan làn cùng chồng. Vất vả là thế nhưng bù lại mỗi năm gia đình chị Hương có nguồn thu nhập khá khoảng 60 - 80 triệu đồng. Từ nguồn thu nhập đó chị có điều kiện chăm lo cho con ăn học, đầu tư xây dựng nhà cửa, mua sắm vật dụng gia đình. Đặc biệt, chị Hương dù sinh một bề con gái nhưng vẫn không sinh con thứ ba để nuôi con cái ăn học thành đạt. Chị Hương không chỉ làm kinh tế giỏi mà còn là gương phụ nữ tiêu biểu xây dựng gia đình hạnh phúc nhiều chị em khác phải học tập.

Chị Nga, chị Vi, chị Hương là những tấm gương sáng trong phát triển kinh tế, xây dựng gia đình no ấm, hạnh phúc, đã góp phần xây dựng quê hương Vạn Thắng anh hùng năm xưa - Quỳnh Hưng nông thôn đổi mới hôm nay ngày càng giàu mạnh.

Trung Hiếu

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày