Thứ 5, 28/03/2024, 19:52[GMT+7]

Nghĩa tình đồng đội

Thứ 6, 07/12/2018 | 07:59:25
1,549 lượt xem
May mắn trở về sau những năm tháng chiến đấu ác liệt trên tuyến đường Trường Sơn khói lửa, chứng kiến sự hy sinh của đồng đội, cựu chiến binh Phạm Ngọc Sơn, xã Phú Châu (Đông Hưng) luôn tâm niệm phải làm gì có ích cho đồng chí, đồng đội và cho những người đã hy sinh.

Xí nghiệp Vận tải 27/7 Đông Hưng tạo việc làm cho hơn 200 lao động.

Trở về quê hương sau 2 lần tham gia chiến đấu tại mặt trận Quảng Trị và mặt trận Vị Xuyên (Hà Giang) với tỷ lệ thương tật 62%, năm 1996, cựu chiến binh (CCB) Phạm Ngọc Sơn thành lập Xí nghiệp Vận tải 27/7 Đông Hưng. 

Những năm đầu khởi nghiệp, dù gặp khó khăn về vốn, nhân lực nhưng ông không nản chí. Với bản lĩnh của người lính vận tải Trường Sơn, ông đã chèo lái Xí nghiệp phát triển lớn mạnh, từ 20 xe lên trên 100 xe, tạo việc làm và thu nhập ổn định cho hơn 200 lao động là thương binh, bệnh binh, bộ đội xuất ngũ, con em các gia đình chính sách. 

CCB Phạm Ngọc Sơn tâm sự: Tôi cũng là một người lính, từng chiến đấu và chứng kiến những hy sinh, mất mát trên chiến trường. Với tôi, được sống và trở về đã là điều may mắn bởi nhiều đồng đội đã ngã xuống, nhiều người vẫn còn nằm lại ở đâu đó nơi chiến trường. Bản thân tôi khi cuộc sống gia đình đã ổn định, tôi luôn suy nghĩ và muốn làm gì đó giúp đồng đội, người thân của đồng đội vơi bớt khó khăn về kinh tế để vươn lên trong cuộc sống. Vì vậy, tôi đã đặt tên Xí nghiệp Vận tải 27/7 như nhắc nhở mình phải luôn quan tâm đến các đồng chí thương binh, bệnh binh, thân nhân liệt sĩ, gia đình có công với cách mạng.

Tâm niệm đó đã thôi thúc CCB Phạm Ngọc Sơn tích cực tham gia các hoạt động “Đền ơn đáp nghĩa”, tạo việc làm cho thương binh, bệnh binh, con em gia đình chính sách. Điển hình là trường hợp gia đình cựu thanh niên xung phong Trần Thị Tỳ ở thôn Cốc, xã Phú Châu. 

Trở về sau những năm tháng chiến đấu, không vốn liếng, không việc làm, sức khỏe yếu, lại phải chăm sóc hai người em bệnh tật nên cuộc sống của ba chị em cựu thanh niên xung phong Trần Thị Tỳ rơi vào cảnh túng thiếu, bấp bênh. Nhận thấy hoàn cảnh khó khăn của đồng đội, CCB Phạm Ngọc Sơn đã hỗ trợ tiền xây nhà, hỗ trợ lợn giống để phát triển kinh tế, giúp ba chị em vơi bớt khó khăn. 

Cựu thanh niên xung phong Trần Thị Tỳ tâm sự: Biết gia đình tôi khó khăn, CCB Phạm Ngọc Sơn đã tặng đôi lợn giống, cho tiền làm nhà, những lúc ốm đau cũng thường xuyên thăm hỏi, động viên. Ngoài gia đình tôi, CCB Phạm Ngọc Sơn còn giúp đỡ nhiều người nghèo trong và ngoài xã để họ vượt lên khó khăn trong cuộc sống.

Cựu chiến binh Phạm Ngọc Sơn tặng quà gia đình cựu thanh niên xung phong Trần Thị Tỳ.

Trên cương vị Chủ tịch Hội Truyền thống Trường Sơn - đường Hồ Chí Minh huyện Đông Hưng, CCB Phạm Ngọc Sơn luôn tích cực vận động các tập thể, cá nhân, doanh nghiệp ủng hộ các hoạt động “Đền ơn đáp nghĩa” của địa phương, quan tâm đến đời sống của các gia đình chính sách, người có công và những người có hoàn cảnh khó khăn. Năm 2015, ông đã huy động trên 150 triệu đồng xây nhà cho 2 gia đình người có công có hoàn cảnh khó khăn. 

Trong 3 năm (2016 - 2018), nhân dịp lễ, tết, ngày Thương binh - Liệt sĩ 27/7, ông đã trích từ thu nhập cá nhân hơn 30 triệu đồng ủng hộ xây dựng nhà bia liệt sĩ của xã; trao tặng hàng trăm suất quà với tổng trị giá trên 200 triệu đồng cho các đồng chí thương binh, bệnh binh, Bà mẹ Việt Nam anh hùng, thân nhân liệt sĩ, nạn nhân chất độc da cam/Điôxin...

Ông Quách Đức Bối, Phó Chủ tịch Hội Truyền thống Trường Sơn - đường Hồ Chí Minh tỉnh cho biết: Đồng chí Phạm Ngọc Sơn là hội viên Hội Truyền thống Trường Sơn - đường Hồ Chí Minh tỉnh. Từ khi thành lập Hội đến nay, đồng chí là người rất năng nổ, nhiệt tình, sống nghĩa tình, trách nhiệm, tích cực tham gia các hoạt động của Hội thông qua việc thăm hỏi, tặng quà, xây dựng nhà tình nghĩa, tạo việc làm cho con em đồng đội có hoàn cảnh khó khăn. Với địa phương, đồng chí luôn tích tham gia các phong trào, nhất là phong trào nghĩa tình đồng đội, ủng hộ xây dựng nhà bia liệt sĩ của xã...

Với những đóng góp của mình, CCB Phạm Ngọc Sơn 2 năm liền (2015, 2016) vinh dự được Hội Truyền thống Trường Sơn - đường Hồ Chí Minh Việt Nam tặng bằng khen. Những việc làm của ông đã góp phần không nhỏ động viên, giúp đỡ đồng chí, đồng đội vượt qua khó khăn, vươn lên trong cuộc sống.

Nguyễn Cường 

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày