Thứ 4, 24/04/2024, 02:28[GMT+7]

Chị Mai “môi trường”

Thứ 5, 13/12/2018 | 08:43:28
1,253 lượt xem
Năng động, dám xông pha vào nơi khó khăn, nhận nhiệm vụ mà ít người muốn làm là thu gom rác thải, chị Nguyễn Thị Mai, Chi hội trưởng Chi hội Phụ nữ thôn Mỹ Lộc 1, xã Việt Hùng (Vũ Thư) được nhiều người quý mến.

Chị Mai với công việc hàng ngày.

Hơn một năm qua, hình ảnh người phụ nữ lái chiếc xe ba bánh đi thu gom rác đã trở nên quen thuộc với nhiều người dân thôn Mỹ Lộc 1. Cứ khoảng 15 - 16 giờ hàng ngày, chị Mai lại đi thu gom rác thải sinh hoạt. Đôi khi công việc ấy lại bắt đầu từ 20 giờ và kết thúc lúc 23 giờ. Công việc khá nặng nhọc, một mình chị phải thu gom lượng rác thải khá lớn, khoảng 5 - 7 khối rác/ngày từ 500 hộ dân và chợ Búng. Thế nhưng, với người phụ nữ ấy, việc thu gom rác lại là một niềm vui.

Chị Mai chia sẻ: Trước đây, công việc thu gom rác cũng có người làm song vì nặng nhọc mà thu nhập lại thấp nên họ chỉ làm một thời gian ngắn rồi bỏ. 10 năm không có người thu gom rác, thấy môi trường ô nhiễm, ảnh hưởng tới sức khỏe người dân, tôi tự nhận đi thu gom và được mọi người đồng tình ủng hộ. Tôi nghĩ, làm những việc mà ai cũng làm được là điều bình thường, việc ít người làm được mới khác thường. Thích cái khác thường nên tôi quyết định nhận công việc thu gom rác. Thu rác vất vả nhưng ngược lại tôi được gần dân, hiểu dân và có được niềm tin từ nhân dân. Do vậy, mỗi khi Chi hội Phụ nữ thôn phát động phong trào, người dân trong thôn - nhất là hội viên rất đồng tình hưởng ứng. Đó là điều rất đáng quý và tự hào mà công việc thu gom rác mang lại.

Ban đầu khi nhận nhiệm vụ, không có phương tiện thu gom rác, chị Mai đã mạnh dạn chi hơn 50 triệu đồng đầu tư mua xe chở rác. Chị còn hỗ trợ, không lấy tiền nhiều gia đình có hoàn cảnh khó khăn trong thôn. Để nâng cao ý thức người dân trong việc bảo vệ môi trường, không chỉ trực tiếp vận động, chị còn tuyên truyền qua nhiều hình thức. Vốn có khiếu văn nghệ hài hước, chị đã cải biên, sáng tác một số tiểu phẩm hài như “Bố con cu sứt”, “Thị Nở” có nội dung tuyên truyền về rác thải môi trường và thực phẩm an toàn. Tiếng cười của khán giả trong mỗi vai diễn mà chị tham gia đã tạo động lực để chị có thể gắn bó với việc thu gom rác.

Chị Phạm Thị Kim Phượng, Chủ tịch Hội Liên hiệp Phụ nữ xã Việt Hùng cho biết: Trên cương vị Chi hội trưởng Chi hội Phụ nữ thôn, chị Mai luôn nhiệt tình và trách nhiệm với các phong trào của Hội, nổi bật là phong trào “5 không, 3 sạch”. Trăn trở làm sao để đường xóm sạch đẹp, chị đã nhận nhiệm vụ thu gom rác mà không quản khó khăn, vất vả. Việc làm của chị được người dân và chính quyền địa phương đánh giá cao.
Ngoài việc hoàn thành tốt nhiệm vụ của Chi hội Phụ nữ thôn, việc vệ sinh môi trường, chị Mai còn là người phụ nữ đảm việc nhà. Chị cấy gần 1 mẫu ruộng, trồng hơn 1 mẫu rau giống, rau ăn để bán và chăn nuôi lợn. Hàng ngày, chị còn tranh thủ bán hàng ở chợ kiếm thêm thu nhập.

Từng con ngõ, mỗi tuyến đường thôn Mỹ Lộc 1 đều in dấu chân của người phụ nữ chăm chỉ. Nhờ đó, rác được tập kết đúng nơi quy định, những con đường trong thôn sạch sẽ hơn, môi trường thôn xóm được cải thiện rõ rệt. Chị đã góp phần thay đổi tư duy của người dân: mạnh ai người ấy làm, chỗ nào có đất trống là mang rác đến đổ khiến rác tràn ngập khắp bờ mương, bờ máng, bụi cây, xóm ngõ. Chưa dừng lại ở đó, chị Mai còn dự định xây dựng mô hình phân loại rác thải tại nguồn để tận dụng rác hữu cơ làm phân và giúp cho việc tiêu hủy rác vô cơ tại nơi tập kết được dễ dàng hơn.


Như Hoàng

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày