Thứ 6, 29/03/2024, 02:37[GMT+7]

Thoát nghèo nhờ mô hình VAC

Thứ 2, 21/01/2019 | 09:51:18
2,071 lượt xem
“Làm giàu không khó, quan trọng là mình có dám làm hay không” - chị Nguyễn Thị Huyền, thôn Hưng Tiến, xã Hồng Châu (Đông Hưng) chia sẻ. Nhờ dám nghĩ, dám làm, chị Huyền đã xây dựng thành công mô hình VAC cho thu nhập mỗi năm gần 300 triệu đồng, không chỉ đưa gia đình thoát nghèo mà còn vươn lên làm giàu chính đáng.

Chị Huyền trồng rau phục vụ thị trường tết.

Đến thăm mô hình VAC của chị Huyền, chúng tôi không khỏi ngỡ ngàng trước cách bố trí khuôn viên gieo trồng rau và chăn nuôi. Diện tích 7 sào được chị chia thành 3 khu gồm khu chăn nuôi lợn, khu ao nuôi cá và khu trồng rau. Điều đáng nói ở đây là mỗi khu đều được tách biệt nhưng liên kết với nhau bằng những hàng cây ăn trái và hàng rau xanh mướt. 

Chị Huyền cho biết: Tôi tận dụng đất trống để trồng rau xanh, tận dụng mặt nước quanh ao để bắc giàn cho bí xanh và mướp leo vừa đỡ tốn diện tích lại sai quả, dưới gốc các cây ăn quả tôi cũng trồng rau theo mùa. 

Vì thế, khu vườn nhà chị Huyền lúc nào cũng xanh tươi, quanh năm có nguồn thu. Năm 2012, khi địa phương có chủ trương chuyển đổi diện tích cấy lúa kém hiệu quả sang nuôi trồng cây, con có giá trị kinh tế cao để tăng giá trị trên cùng một đơn vị diện tích, chị Huyền bàn với chồng xin cấp phép chuyển đổi toàn bộ diện tích của gia đình. Do xác định ngay từ đầu trồng cây gì, nuôi con gì nên chị Huyền dốc toàn bộ vốn liếng dành dụm được, đồng thời vay mượn thêm đầu tư xây chuồng trại, đào ao thả cá, làm vườn mua cây và giống rau về trồng. Lúc đầu còn nhiều khó khăn về thị trường, thiếu kinh nghiệm chăn nuôi, trồng trọt song lâu dần chị tích lũy, học hỏi được nhiều kỹ thuật chăm sóc, phòng, trừ sâu bệnh cho cây trồng, vật nuôi nên hiệu quả của mô hình dần được nâng cao. Trong chuồng nuôi gần 35 con lợn thịt, ao có diện tích 3 sào thả cá trắm, chép, trôi chuẩn bị xuất bán phục vụ khách hàng dịp tết Nguyên đán; hàng trăm cây ăn quả các loại như ổi, cam, bưởi và rau xanh các loại theo mùa đã và đang cho thu hoạch. Đặc biệt, vụ bí xanh vừa qua chị trồng quanh ao sai trĩu quả, thu được vài chục triệu đồng. 

Hiện nay, tất cả các sản phẩm của gia đình chị Huyền làm ra đến đâu đều được tiêu thụ ngay đến đó, có thời điểm không có đủ sản phẩm để cung ứng cho thị trường. Muốn bán được giá cao chị Huyền trồng đầu vụ để được thu hoạch sớm hoặc trồng trái vụ. Sau 7 năm xây dựng mô hình VAC, đến nay gia đình chị Huyền thu nhập gần 300 triệu đồng/năm. Thời điểm này, chị Huyền đang khẩn trương thu hoạch su hào, bắp cải, súp lơ..., thu đến đâu làm luống gieo mồng tơi, rau đay để phục vụ thị trường sau tết.

Chị Đặng Thị Tốt, Chủ tịch Hội Liên hiệp Phụ nữ xã Hồng Châu cho biết: Không chỉ là điển hình phụ nữ làm kinh tế giỏi, chị Huyền còn rất tích cực tham gia các phong trào do Hội Liên hiệp Phụ nữ xã phát động, đặc biệt là phong trào xây dựng gia đình “5 không, 3 sạch”, đóng góp xây dựng nông thôn mới tại địa phương. Vừa qua, chị Huyền cùng con trai đồng thời vận động thêm một hộ gần nhà góp tiền mua hơn 200 cây hoa vạn phúc về trồng hai bên đường góp phần tô điểm cho con đường vào thôn tràn đầy hương sắc mùa xuân.

Năm 2018, chị Nguyễn Thị Huyền được Hội Liên hiệp Phụ nữ huyện Đông Hưng tặng giấy khen vì có thành tích xuất sắc trong phát triển kinh tế gia đình, có hoạt động thiết thực, cụ thể tham gia xây dựng nông thôn mới tại địa phương.

Thu Hiền

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày