Thứ 6, 26/04/2024, 13:23[GMT+7]

Mùa xuân lạc giữa vườn hồng

Thứ 6, 01/02/2019 | 14:57:34
9,335 lượt xem
Với hơn 3.000 gốc hồng các loại, vườn hoa hồng của gia đình chị Đặng Thị Hà và anh Nguyễn Văn Oai, thôn Bình Minh xã Bách Thuận hiện là một trong những vườn hồng lớn nhất huyện Vũ Thư.

Du khách tham quan vườn hồng của gia đình chị Hà.

Ngày giáp Tết Nguyên đán Kỷ Hợi, dù bận mải trăm bề nhưng sắc màu rực rỡ tươi tắn, thoang thoảng trong gió có mùi hương nồng nàn, ngọt dịu  của hoa hồng như vô tình níu chậm lại những bước chân mải miết ngang qua. Trong cái nắng nhẹ ấm áp của mùa xuân, vườn hồng với hàng vạn, hàng vạn bông hồng Sapa, Văn Khôi, hồng nhung, hồng bạch, hồng điều… của gia đình chị Hà với đủ  sắc màu đua nhau bung nở, khiến chúng tôi không khỏi ngất ngây. 

Chị Hà cho biết: Gia đình chị quê gốc ở thôn Tăng Bổng, xã Tân Lập, vốn có nghề trồng hoa, cây cảnh từ lâu đời. Anh Oai thích trồng, chăm sóc, uốn tỉa cây sanh, si theo dáng thế, còn chị Hà lại yêu hoa nên vườn nhà chị luôn có kết hợp cả sanh, si và hoa. 

Từ hơn chục năm trước, khi ít người có thú chơi hoa hồng thì gia đình chị Hà đã trồng hoa hồng, vừa để bán, vừa để chơi. Tuy nhiên, do vườn đất chật chội nên chị Hà chỉ trồng được hoa hồng với số lượng hạn chế. Năm 2017, gia đình chị bán được một cây sanh có giá trị cao, nên quyết định đầu tư gần 4 tỷ đồng mua 2 ha đất vườn ở thôn Bình Minh, xã Bách Thuận để mở rộng diện tích trồng hoa hồng và cây cảnh. 

Chị Hà chia sẻ: ban đầu vườn nhà chị chỉ là 1 khu vườn rộng bị bỏ hoang, cỏ dại mọc cao hơn người, gia đình chị phải thuê máy móc và lao động tiến hành dọn cỏ, đảo đất mất vài tháng mới hoàn thành. Anh chị cũng tiến hành quy hoạch lại vườn, kết hợp đào ao để thuận lợi việc lấy nước tưới và tiêu thoát nước mùa mưa cho vườn hoa hồng, cây cảnh.

Đam mê hoa hồng, chị Hà trở thành bà chủ một vườn hồng lớn tại địa bàn huyện Vũ Thư.

Chị Hà chọn trồng hoa hồng với diện tích lớn một phần vì đam mê, gắn bó với loài hoa này, một phần vì nhận thấy hoa hồng hiện đang được khách hàng rất ưa chuộng, thị trường tiêu thụ khá thuận lợi. Ngoài 1 vườn nhỏ để trồng sanh, còn lại hầu hết diện tích, ước tính 15.000m2, chị Hà quy hoạch các vườn nhỏ để trồng hoa hồng, mỗi vườn một loại hoa hồng khác nhau. Bắt đầu từ tháng 2/2018, gia đình chị Hà đầu tư khoảng gần 400 triệu đồng mua gần 2.000 cây giống hoa hồng bắt đầu trồng, trong đó hồng Sapa được chị chọn trồng với số lượng lớn nhất. Sau khi có cây hoa hồng “bố mẹ”, gia đình chị Hà chăm cho cây khỏe, cứng cáp và tiến hành chiết cành, nhân giống để trồng thêm hàng loạt cây nhỏ. 

Chị Hà chia sẻ: Mỗi loại hồng có vẻ đẹp riêng và mỗi khách hàng lại yêu thích một loại hồng khác nhau. Hồng Văn Khôi có mùi thơm, bông to, cánh hoa tạo xoáy đẹp, hồng bạch rất thơm, lại có tác dụng chữa bệnh, hoa sai; hồng nhung đẹp rực rỡ; hồng điều kiêu sa; hồng Sapa màu hồng rực rỡ, hoa đẹp lại thơm. Trong các loại hoa hồng, hồng Sapa là loại hoa chị Hà chọn giới thiệu cho khách nhiều nhất vì hoa đẹp, cây rất dễ trồng, dễ chăm sóc, hợp khí hậu miền Bắc. 

Chị Hà chia sẻ: Một số khách hàng e ngại vấn đề trồng hoa hồng phải phun nhiều thuốc sâu, nhưng như gia đình chị, 7 tháng liên tục vừa qua chị không hề phun thuốc sâu, bón phân cũng rất hạn chế, cây vẫn khỏe, hoa sai. Hoa hồng trồng trực tiếp ở đất khá thuận lợi, không cần chăm sóc nhiều, cây vẫn khỏe mạnh, lớn nhanh, cây trồng trên chậu sẽ hạn chế phát triển hơn. Tuy nhiên, để phục vụ nhu cầu khách hàng, gia đình chị vẫn trồng hoa tại vườn và trên chậu.

Chiết hoa hồng để nhân giống.

Đến nay, gia đình chị Hà có trên 3.000 gốc hồng, gốc thông thường có giá từ 400 – 500 ngàn đồng/gốc, gốc to có giá 2 – 5 triệu đồng/gốc, thậm chí một số gốc có giá 10 – 15 triệu đồng/gốc. Những cây hồng to, đẹp có thể xuất bán hầu hết đã được khách hàng, người kinh doanh đến tận vườn để đặt, mua hoa, gia đình chị Hà không đáp ứng đủ nhu cầu tiêu thụ của khách. Dịp tết và mùa xuân, mỗi tháng gia đình chị Hà xuất bán hàng trăm gốc hồng, thu lãi hàng chục triệu đồng. Ngoài nâng cao kinh tế cho gia đình, vườn hoa hồng của chị Hà còn tạo việc làm cho 3 lao động thường xuyên và 6 lao động thời vụ với thu nhập 4 – 6 triệu đồng/người/tháng.

Dù hiệu quả kinh tế của trồng hoa hồng so với cây sanh, cây cảnh được coi là quá ít ỏi, tuy nhiên chị Hà vẫn một lòng đam mê với trồng hoa hồng và quyết tâm mở rộng diện tích. 

Năm 2019, chị Hà dự kiến sẽ thay đổi một số mẫu mã bình, chậu trồng hoa hồng để thu hút khách hàng, tăng giá trị sản phẩm.

Quỳnh Lưu

Phạm văn Tác - 4 năm trước

Tôi người thái bình, hiện đang ở tp Hạ Long, muốn mua cây Hồng điều, bà chủ giúp nhé. Trước đây tôi cứ tưởng Hồng đào với Hồng điều là một. Vậy, bà chủ quan tâm giúp

Tải thêm

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày