Thứ 6, 29/03/2024, 12:02[GMT+7]

Những bông hoa ngát hương

Chủ nhật, 03/02/2019 | 17:04:13
1,366 lượt xem
Là những người biết vượt lên khó khăn, năng động, dám nghĩ, dám làm, không chỉ làm giàu cho gia đình mà còn tích cực tham gia các hoạt động xã hội, giúp chị em thoát nghèo, các chị là những bông hoa ngát hương giữa đời thường.

Làm giàu trên quê hương

Cảm thông với cảnh “gà trống nuôi con” của anh Nguyễn Đức Huỳnh, chị Đào Thị Quyên, thôn Phan, xã Hòa Tiến (Hưng Hà) đã cùng anh xây dựng gia đình hạnh phúc. Hai vợ chồng vất vả sớm hôm trên đồng ruộng nhưng cái nghèo vẫn đeo bám. Không cam chịu, năm 2014, chị bàn với chồng mạnh dạn vay vốn, thầu hơn 10 mẫu đất bãi ven sông Luộc trồng hơn 1 vạn gốc chuối, gần 5.000 gốc phật thủ, 150 gốc cam canh và gần 100 gốc chanh đào. Không chỉ chịu khó tìm hiểu, áp dụng kỹ thuật trồng, chăm sóc để cây trồng cho năng suất, chất lượng cao, chị Quyên còn tự tìm thị trường tiêu thụ ổn định trong tỉnh và một số địa phương lân cận như Hưng Yên, Nam Định, Hải Phòng. Sau gần 5 năm, chị Quyên đã đánh thức được vùng đất bãi, thu về mỗi năm trên 1 tỷ đồng, vươn lên trở thành hộ giàu đồng thời giải quyết việc làm cho nhiều chị em trong xã.

Thấy nhiều chị em trong xã sau thu mùa không biết làm gì để tăng thu nhập, nâng cao đời sống gia đình nên chị Phan Thanh Lan, xã Lê Lợi (Kiến Xương) đã học nghề và mở cơ sở sản xuất thảm len tại nhà, giải quyết việc làm cho 40 chị em, mỗi năm thu nhập trên 120 triệu đồng. Chị Lan cho biết: Làm thảm len rất phù hợp với phụ nữ từ 45 - 60 tuổi không có điều kiện đi làm tập trung trong các công ty, doanh nghiệp. Ban đầu, chị Lan bỏ nguyên liệu và thời gian dạy các chị học nghề, thạo nghề thì nhận vào làm luôn tại cơ sở của gia đình. Người làm ít thì thu nhập cũng được 1,5 - 2 triệu đồng/tháng, người có tay nghề cao, làm ra sản phẩm nhiều thì thu nhập 4 - 5 triệu đồng/tháng. Dù bận rộn với việc dạy nghề, phát triển cơ sở sản xuất nhưng chị Lan vẫn nhiệt tình tham gia công tác đoàn thể và hoạt động văn hóa, văn nghệ của thôn. Năm 2018, gia đình chị được biểu dương “Gia đình văn hóa tiêu biểu” của huyện Kiến Xương, được đề nghị Trung ương Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam khen thưởng.

Chị Quyên, chị Lan và nhiều chị em có gan làm giàu khác chính là những hạt nhân tiêu biểu, góp phần thúc đẩy các phong trào thi đua yêu nước, trong đó có phong trào thi đua “Phụ nữ làm kinh tế giỏi”.

Chị Đào Thị Quyên, xã Hòa Tiến (Hưng Hà) làm giàu từ chuối và phật thủ.

Nhân rộng yêu thương

Trong thành tựu xóa đói giảm nghèo của tỉnh thời gian qua không thể không kể đến sự đóng góp tích cực, bền bỉ, sáng tạo của các cấp hội phụ nữ. Với các phong trào “Phụ nữ giúp nhau làm kinh tế”, “Giúp phụ nữ nghèo có địa chỉ”, “Làm theo Bác thực hành tiết kiệm giúp nhau giảm nghèo bền vững”... đã khơi dậy được tiềm năng to lớn của phụ nữ trong lao động sản xuất, kinh doanh. Các chị không chỉ sản xuất, kinh doanh giỏi để làm giàu cho bản thân, gia đình mà còn là nhân tố tích cực của phong trào giúp phụ nữ nghèo bằng vốn, dạy nghề, hướng dẫn cách làm ăn, giải quyết việc làm, trao quà, trao tiền, hỗ trợ xây dựng mái ấm tình thương... Là người khuyết tật, đi lại khó khăn nhưng chị Phạm Thị Dung, thôn Cốc, xã Phú Châu (Đông Hưng) lại rất kiên cường, bỏ qua mặc cảm, tự ti, đi học nghề và trở thành cô giáo dạy nghề cho những người khuyết tật tại ngôi trường mình học. Khi sức khỏe yếu, chị xin về nhà nấu rượu nuôi lợn, bỏ tiền dành dụm mua máy may về dạy nghề cho hàng chục lượt người, chủ yếu là người khuyết tật; nhận gia công bật lửa, tạo việc làm cho hàng chục chị em. Việc di chuyển với chị Dung là hành trình gian nan nhưng chị không bao giờ dừng bước. Hàng ngày chị đi đến nhiều tỉnh, thành trong cả nước vận động các nhà hảo tâm, các tổ chức từ thiện trao quà, trao tiền hỗ trợ những người kém may mắn trong xã hội. Cứ như vậy, hàng chục năm nay, hàng trăm lượt người đã được chị kêu gọi giúp đỡ đã vượt qua khó khăn trong cuộc sống. Chị Dung chia sẻ: Hành trình của tôi sẽ không bao giờ dừng bởi còn nhiều người kém may mắn đang cần giúp đỡ và vẫn còn nhiều tổ chức, cá nhân, nhà hảo tâm sẵn sàng đồng hành với tôi.

Chị Đỗ Thị Đông, Chủ tịch Hội đồng quản trị, Tổng giám đốc Công ty Cổ phần Sợi Trà Lý là một trong những doanh nhân đa tài, giàu lòng nhân ái. Là phụ nữ nhưng chị Đông lại rất quyết đoán và sáng tạo trong chỉ đạo, điều hành, mạnh dạn đầu tư máy móc hiện đại để không ngừng nâng cao chất lượng sản phẩm, đưa Công ty ngày càng phát triển, khẳng định vị thế trong thị trường sợi bông. Doanh thu của Công ty năm 2018 đạt trên 1.000 tỷ đồng, nộp ngân sách nhà nước trên 20 tỷ đồng. Hiện Công ty đang giải quyết việc làm cho gần 700 công nhân với mức lương từ 6 - 7 triệu đồng/tháng. Hàng năm chị trích hàng tỷ đồng trao quà, hỗ trợ đột xuất cho hàng trăm cán bộ, công nhân Công ty và người thân của họ, giúp đỡ, trao quà cho nạn nhân chất độc da cam/Điôxin, người khuyết tật trong toàn tỉnh... “Với tôi, yêu thương cho đi, hạnh phúc sẽ đong đầy” - chị Đông tâm sự.

Chị Quyên, chị Lan, chị Dung, chị Đông là những bông hoa đẹp góp phần điểm tô cho vườn hoa mùa xuân của phụ nữ Thái Bình thêm tươi đẹp, ngát hương thơm. Họ không chỉ là những tấm gương phụ nữ làm kinh tế giỏi, giàu lòng nhân ái mà còn hội tụ những phẩm chất cao quý của phụ nữ Việt Nam: “Tự tin, tự trọng, trung hậu, đảm đang”.

"Hỗ trợ phụ nữ phát triển kinh tế, giảm nghèo luôn được Hội Liên hiệp Phụ nữ tỉnh xác định là nhiệm vụ trọng tâm, là khâu đột phá trong các hoạt động của Hội. Do vậy, Hội tiếp tục đẩy mạnh các phong trào thi đua: “Phụ nữ giúp nhau làm kinh tế”, “Phụ nữ làm kinh tế giỏi”. Qua các phong trào, hàng năm có hàng trăm gia đình do phụ nữ làm chủ thoát nghèo và ngày càng xuất hiện nhiều tấm gương phụ nữ vượt khó vươn lên, phát huy nội lực làm giàu chính đáng. Không chỉ làm giàu cho gia đình, các chị còn tạo hàng nghìn việc làm cho các chị em khác với thu nhập ổn định đồng thời tích cực giúp đỡ nhau bằng cách cho vay vốn không lấy lãi, giúp không hoàn lại bằng tiền, vàng, giống cây, con, vật tư phân bón, trao quà, trao tiền cho chị em khó khăn và con em họ, mỗi năm hàng chục tỷ đồng. Các chị chính là những bông hoa đẹp điểm tô vào vườn hoa phụ nữ lung linh sắc màu, là gương sáng cho các chị em khác học tập, noi theo."
(Chị Nguyễn Thị Phượng, Chủ tịch Hội Liên hiệp Phụ nữ tỉnh)


Thu Hiền

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày