Thứ 6, 29/03/2024, 04:22[GMT+7]

Vượt qua bóng tối

Thứ 3, 05/03/2019 | 08:47:07
2,950 lượt xem
Mặc dù bị mù cả hai mắt nhưng với nghị lực sống mạnh mẽ cùng sự cần mẫn trong lao động, anh Nguyễn Tiến Phương, tổ 27, phường Trần Hưng Đạo, thành phố Thái Bình đã vươn lên trở thành chủ một cơ sở tẩm quất, tạo việc làm cho nhiều người khiếm thị.

Vượt lên số phận, anh Nguyễn Tiến Phương giờ đây đã là chủ của một cơ sở tẩm quất, tạo việc làm cho nhiều người khiếm thị.

Không may mắn như những người khác, năm lên 4 tuổi, Nguyễn Tiến Phương được phát hiện bị đục thủy tinh thể bẩm sinh bên mắt phải, chủ yếu nhìn bằng mắt trái. Gia đình lo chạy chữa khắp nơi nhưng bệnh tình không biến chuyển. Đến năm anh học lớp 8, số phận lại một lần nữa trêu ngươi khi mắt trái của Phương bắt đầu có những dấu hiệu mờ dần, thị lực chỉ còn 1/10, buộc cậu phải bỏ dở việc học. Càng lớn, nỗi mặc cảm vì không nhìn thấy ánh sáng của Phương lại càng tăng lên. 

Anh Phương tâm sự: Hồi ấy, cứ mỗi lần thấy em trai dẫn các bạn về nhà chơi, bản thân tôi lại càng cảm thấy tự ti, không dám kết giao với bất cứ ai, thậm chí còn lảng tránh vì sợ sự dèm pha của mọi người, cảm thấy mình là gánh nặng cho gia đình. 

Làm quen dần với việc phải sống trong bóng tối nhưng trong suy nghĩ của mình, Phương lại không thể quen với việc lảng tránh và mãi mặc cảm. Được sự hỗ trợ và động viên từ gia đình cùng sự quyết tâm tìm nghề, học nghề để trở thành người có ích cho xã hội, Phương khao khát học chữ nổi để sử dụng. 

Năm 2002, anh làm đơn xin vào Hội Người mù huyện Vũ Thư làm nghề tăm tre. Đầu năm 2003, được biết Tỉnh hội có mở lớp học chữ nổi, anh làm đơn tham gia vừa xin học chữ nổi vừa học nghề tẩm quất. Với một người bị mù làm bất cứ việc gì cũng không hề đơn giản, nhưng với anh thì khác, cứ cặm cụi mò mẫm làm quen với thế giới không màu, tận tình với công việc. 

Ý chí không chịu khuất phục trước bóng tối đã giúp anh dần trở thành người có tay nghề, là một trong những học viên xuất sắc nhất tại trung tâm lúc bấy giờ. Sau 8 năm vừa học vừa trau dồi kinh nghiệm, được sự ủng hộ, hỗ trợ của gia đình và người thân cùng số vốn đã tích lũy được, tháng 3/2017, anh quyết định mở cơ sở tẩm quất lấy tên là Phương Khi. Thời gian đầu, do chưa quen khách nên cơ sở tẩm quất của anh còn gặp nhiều khó khăn. Chính vì thế, anh Phương lại cần mẫn học hỏi thêm nghề làm biển quảng cáo, chăm chỉ đi dán tờ rơi và tích cực nhờ người thân, bạn bè tuyên truyền trên mạng xã hội. 

Sau khi đã tạo được thương hiệu và niềm tin với khách hàng, anh mạnh dạn mở rộng cơ sở, thuê thêm 6 người khiếm thị cùng làm, bảo đảm mức thu nhập ổn định, trung bình từ 3 triệu đồng/người/tháng vào mùa đông và 4 triệu đồng/người/tháng vào mùa hè. Đối với những người chưa có tay nghề, anh tạo điều kiện để họ học hỏi đồng thời trực tiếp dạy họ những kỹ năng trong công việc. Theo anh, để có thể theo đuổi được nghề thì ngoài sự kiên nhẫn và yêu thích công việc phải có sức khỏe, đôi tay nhạy cảm. Trong quá trình làm phải thường xuyên học để nâng cao tay nghề, học cách tiếp cận với khách hàng sao cho khéo léo nhất.

Vốn là người giàu lòng nhân ái nên sau khi đã ổn định cơ sở cho riêng mình, anh Phương còn đi từng ngõ, gõ từng nhà người khiếm thị, vận động họ tham gia tổ chức hội và học nghề bởi anh hiểu còn rất nhiều người khiếm thị phải sống trong tăm tối. Họ mang nỗi mặc cảm, tự ti, tuyệt vọng như anh khi xưa, sống co cụm và chịu tủi hờn một mình. Chính nhờ thế mà đã có không ít người nghe theo lời khuyên của anh đến nay cũng đã học nghề và làm nghề, có thêm thu nhập, trở thành những người có ích cho xã hội.

Mất đi nguồn sáng từ đôi mắt là một thiệt thòi lớn đối với những người khiếm thị nhưng tấm gương của anh Nguyễn Tiến Phương là minh chứng sinh động cho nghị lực sống mạnh mẽ như cây xương rồng trên cát, cho quyết tâm vượt khó vươn lên của những người khiếm thị. 

Nhận xét về hội viên của mình, ông Bùi Hữu Dũng, Phó Chủ tịch Hội Người mù tỉnh cho biết: Nguyễn Tiến Phương là một trong những hội viên tiêu biểu của Hội với tinh thần không chịu khuất phục trước bóng tối và ý chí dám nghĩ, dám làm. Anh không chỉ là tấm gương sáng cho những người khuyết tật mà còn cho rất nhiều người trong xã hội.

Thu Trang 

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày