Thứ 4, 17/04/2024, 06:51[GMT+7]

Một gia đình văn hóa

Thứ 4, 20/03/2019 | 08:46:31
1,977 lượt xem
Gia đình văn hóa là hạt nhân xây dựng cộng đồng văn hóa. Một gia đình luôn giữ gìn hạnh phúc, nền nếp, nuôi dạy con cháu chăm ngoan, học giỏi, tích cực tham gia các phong trào ở địa phương sẽ trở thành tấm gương để các gia đình khác noi theo. Hội tụ đầy đủ những yếu tố trên, gia đình ông Vũ Mạnh Khương, thôn Cập, xã Hùng Dũng (Hưng Hà) nhiều năm liền được công nhận gia đình văn hóa cấp huyện, cấp tỉnh.

Ông Khương, bà Hợi với công việc thường ngày.

Kinh tế ở mức trung bình nhưng cuộc sống của gia đình ông Vũ Mạnh Khương và bà Trần Thị Hợi luôn tràn ngập tiếng cười. Gần 50 năm chung sống, ông bà ít khi lời qua tiếng lại mà luôn động viên cùng nhau vượt gian khó, chung tay xây dựng tổ ấm. Dù tuổi đã hơn 70 nhưng ông bà vẫn nhận cấy hơn 8 sào ruộng và phát triển kinh tế từ vùng đất chuyển đổi từ cấy lúa kém hiệu quả sang đào ao, thả cá, trồng cây ăn quả và chăn nuôi. Mỗi năm, tổng thu nhập của gia đình khoảng 100 triệu đồng. Trong cách dạy con, ông Khương dựa theo nguyên tắc lấy tình cảm để chỉ bảo. 

Ông chia sẻ: Bố mẹ là tấm gương để các con soi. Vì thế, nếu bố mẹ cứ cãi vã, mắng chửi nhau thì con cái sẽ sinh chán nản và dễ sa ngã. Bởi vậy, gia đình tôi luôn giữ hòa khí, tránh mâu thuẫn. Khi các con đã lớn, tôi thường chỉ bảo và phân tích nhẹ nhàng để con hiểu ra vấn đề chứ không mắng chửi. 

Noi gương bố mẹ, giữ nếp gia đình, các con ông bà đều chăm ngoan, hiếu thuận, hiện 4 người đều đã trưởng thành, có gia đình riêng và việc làm ổn định. Người con trai lớn Vũ Văn Dân hiện đang là Bí thư Chi bộ, Trưởng ban công tác mặt trận thôn; hai con trai thứ là Vũ Văn Cừ và Vũ Văn Cương đang công tác tại Bình Dương và Quảng Ninh. Cô con gái Vũ Thị Mùa đang làm việc tại công ty gốm ở địa phương.

Trong hoạt động xã hội, gia đình ông Khương luôn tích cực tham gia, hưởng ứng các phong trào của địa phương. Bản thân ông có 36 năm công tác ở nhiều chức vụ như đội phó, đội trưởng HTX thôn Cập, bí thư chi bộ thôn, trưởng thôn... và hiện nay là Chi hội trưởng Chi hội Người cao tuổi thôn Cập. Ở cương vị nào ông cũng hoàn thành nhiệm vụ được giao và có nhiều sáng kiến góp phần phát triển kinh tế địa phương. Giai đoạn 1985 - 1989, ông đã cùng lãnh đạo thôn tích cực vận động, tuyên truyền nhân dân không sinh con thứ ba. Sự nhiệt tình, tích cực của ông được nhân dân hưởng ứng khi 5 năm liền thôn Cập không có người sinh con thứ ba và từng ấy năm ông được công nhận chiến sĩ thi đua cấp huyện. 

Khi địa phương phát động trồng đậu phát triển kinh tế nhưng ông nhận thấy rằng nếu trồng đậu trên đồng đất của thôn khó có đầu ra, năng suất lại không cao. Ông mạnh dạn đề nghị người dân trong thôn trồng khoai lang. Biết rằng cây khoai lang thường được trồng trên đất pha cát, đất khô chứ không phải đất ướt nhưng ông thấy giá trị cây khoai lang cao hơn nên trồng thử nghiệm. Ruộng ướt, ông đánh luống thật cao vì thế không ảnh hưởng đến sinh trưởng, phát triển của cây khoai. Đến kỳ thu hoạch, khoai cho năng suất cao. Người dân trong thôn làm theo, diện tích trồng khoai được mở rộng, đời sống được nâng lên.

Bên cạnh đó, ông Khương còn là người sẵn sàng “xông vào” những việc khó khăn, nhận nhiệm vụ nhiều người từ chối. Khi xã có chủ trương chuyển đổi đất cấy lúa kém hiệu quả sang mô hình mới, gia đình ông đã mạnh dạn chuyển đổi hơn 5 sào ruộng cấy để đào ao nuôi cá, vượt thổ trồng cây ăn quả và chăn nuôi. Lúc ấy, nhiều người dân trong thôn còn băn khoăn, lo lắng chưa dám làm nhưng thấy gia đình ông tiên phong họ đã làm theo. Thời điểm ấy, thôn Cập trở thành thôn dẫn đầu về chuyển đổi. Khi công tác an ninh của thôn không có người đứng ra đảm nhiệm, được thôn đề đạt ông Khương sẵn sàng nhận dù tuổi không còn trẻ. Ông đã tự tay phá hơn 20 cây ăn trái chuẩn bị cho thu hoạch để xã có diện tích mở rộng đường giao thông nông thôn. Được nhân dân tín nhiệm, năm 2015 ông được bầu làm Chi hội trưởng Chi hội Người cao tuổi thôn và một lần nữa ông lại khẳng định được vị trí của mình khi công tác hội luôn giữ vững, đạt hiệu quả.

Ông Trần Văn Hức, cán bộ văn hóa xã Hùng Dũng cho biết: Gia đình ông Khương là một gia đình gương mẫu về mọi mặt. Người dân trong thôn ai cũng quý mến bởi lối sống giản dị, hiền hòa. Bản thân ông Khương là người năng động, rất tích cực tham gia các hoạt động của địa phương và luôn gương mẫu đi đầu. Từ việc làm của bố, các con ông cũng nhiệt tình với phong trào của địa phương. Ghi nhận điều đó, nhiều năm liền gia đình ông được bình xét là gia đình văn hóa.

Như Hoàng 

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày