Thứ 6, 26/04/2024, 00:44[GMT+7]

Những người bám chốt phòng dịch

Thứ 2, 25/03/2019 | 09:04:54
3,728 lượt xem
Nếu diễn biến bệnh dịch tả lợn châu Phi vẫn còn phức tạp, những cán bộ đang làm việc tại các chốt kiểm dịch động vật trên địa bàn tỉnh vẫn phải bám chốt dài ngày. Dù khó khăn, vất vả nhưng họ đều vui vì đã góp phần phòng, chống bệnh dịch này để bảo đảm cho nghề chăn nuôi của tỉnh duy trì phát triển.

Lực lượng liên ngành tại chốt kiểm dịch động vật cầu Triều Dương (Hưng Hà) kiểm tra phương tiện vận chuyển thức ăn chăn nuôi qua chốt.

Đã hơn một tháng kể từ khi bệnh dịch tả lợn châu Phi phát sinh trên địa bàn tỉnh, anh Nguyễn Thanh Hải, cán bộ quản lý thị trường Đội 6, Cục Quản lý thị trường (QLTT) tỉnh phải gác mọi công việc gia đình ở thành phố Thái Bình để cùng với các anh em khác xuống trực kiểm soát tại chốt kiểm dịch động vật Triều Dương (Hưng Hà). Đây là một trong những chốt huyết mạch của tỉnh vì lưu lượng người và phương tiện qua lại giữa Thái Bình và Hưng Yên có mật độ cao dẫn tới nguy cơ bệnh dịch tả lợn châu Phi xâm nhập, lây lan ra diện rộng nếu không được kiểm soát chặt chẽ. 

Anh Hải chia sẻ: Cả chốt có 8 cán bộ, chia làm hai ca trực luân phiên ngày và đêm. Những ngày qua, thời tiết mưa và lạnh, dù chưa có trụ sở để anh em nghỉ ngơi sau giờ làm việc nhưng ai cũng cố gắng khắc phục để thực hiện nhiệm vụ được UBND tỉnh giao. Cái khó của anh em ở đây là không có nơi ăn, nghỉ nên cả chốt phải đi dân vận bà con sinh sống gần chốt giúp đỡ. Người dân thương anh em cán bộ xa nhà, làm việc suốt ngày đêm vất vả nên nhiều người cho nước uống, cho mượn bếp để nấu ăn bảo đảm sức khỏe làm việc lâu dài.

Còn anh Trần Văn Trung, cán bộ Trung tâm Khuyến nông cho biết: Các cán bộ trực chốt kiểm dịch động vật vất vả nhất là về đêm. Chẳng những anh em không được ngủ mà còn phải căng mình làm việc, vì đêm đến là thời điểm những phương tiện chở động vật vi phạm quy định về kiểm dịch có thể lợi dụng để vận chuyển trái phép. Đường thông thoáng, hầu hết các chủ phương tiện đều chạy xe với tốc độ cao, ngoài khó khăn trong công tác phát hiện, kiểm tra, kiểm soát, anh em còn đối mặt với nguy hiểm tai nạn giao thông rình rập.

Nhiều cán bộ trực làm việc tại các chốt cầu Nghìn, Bến Hiệp (Quỳnh Phụ), Thái Hà (Hưng Hà), Tân Đệ (Vũ Thư) cho biết, những người trực ca đêm thức trắng đã đành, những người được nghỉ để chuẩn bị thay ca cũng chẳng thể ngủ được phần vì trời mưa phùn, gió rét lùa thông thốc, phần vì phương tiện giao thông, nhất là xe container chạy ầm ầm suốt đêm. 

Anh Dương Văn Phố, cán bộ QLTT trực chốt kiểm dịch động vật cầu Nghìn chia sẻ: Mất ngủ, đến sáng thay ca, mắt ai cũng đỏ hoe và cay xè.

Chốt kiểm soát dịch bệnh xã An Vũ (Quỳnh Phụ).

Khó khăn, vất vả và cả nguy hiểm là thế, nhưng hơn 40 cán bộ đang làm việc tại các chốt kiểm dịch động vật của tỉnh cũng như hàng nghìn cán bộ trực các chốt kiểm dịch động vật cấp huyện, cấp xã trong tỉnh vẫn từng ngày nỗ lực vượt qua, không chút phàn nàn, duy trì hoạt động của các chốt bảo đảm 24/24 giờ. Những bữa cơm ăn vội, họ dành thời gian làm việc với quyết tâm kiểm soát chặt chẽ, không để người và phương tiện vận chuyển động vật, trong đó có lợn và sản phẩm từ lợn ở vùng có dịch đi ra ngoài và ngược lại. Tất cả phương tiện chở thức ăn chăn nuôi, lợn và động vật khác đủ điều kiện về kiểm dịch động vật, rõ nguồn gốc xuất xứ đi qua chốt đều được kiểm tra và thực hiện phun hóa chất tiêu độc, khử trùng trước khi ra, vào địa bàn tỉnh. Đặc biệt, mỗi cán bộ trực chốt kiểm dịch động vật là một tuyên truyền viên phổ biến kiến thức cho các tổ chức, cá nhân hiểu rõ về mức độ nguy hiểm và nguy cơ lây lan bệnh dịch tả lợn châu Phi. 

Ông Vũ Minh Hải, Trạm trưởng Trạm kiểm dịch động vật cầu Nghìn, Trưởng chốt kiểm dịch động vật cầu Nghìn cho biết: Các chủ phương tiện, chủ hàng được yêu cầu dừng lại để kiểm tra tại chốt, chúng tôi đều hướng dẫn các biện pháp phòng, chống dịch; ký cam kết thực hiện nghiêm các quy định về vận chuyển, kinh doanh lợn, sản phẩm từ lợn đúng pháp luật nhằm tạo điều kiện thuận lợi cho quá trình lưu thông, kinh doanh, tiêu thụ lợn, sản phẩm từ lợn trên địa bàn tỉnh và phòng ngừa dịch bệnh lây lan, diễn biến phức tạp.

Với tinh thần trách nhiệm cao độ của các cán bộ thực hiện nhiệm vụ tại chốt kiểm dịch động vật từ tỉnh tới cơ sở trong gần 1 tháng qua, toàn tỉnh đã kiểm soát chặt chẽ việc vận chuyển lợn, sản phẩm từ lợn, thức ăn chăn nuôi ra vào tỉnh. 

Ông Nguyễn Văn Nghiên, Quyền cục trưởng, Cục QLTT tỉnh cho biết: Lực lượng QLTT phối hợp với các ngành tại 5 chốt kiểm dịch động vật của tỉnh tại các điểm yết hầu giao thông từ các tỉnh lân cận vào Thái Bình đã kiểm tra 362 phương tiện, phát hiện và xử lý 2 vụ, phạt tiền 7 triệu đồng và tiêu hủy 32 con lợn. Ngoài ra, các đội QLTT của Cục đã kiểm tra, phát hiện và xử lý 15 vụ vi phạm về vận chuyển, kinh doanh lợn trên địa bàn các huyện; tiêu hủy 5 con lợn, phạt tiền 57 triệu đồng.

Chính sự vào cuộc kịp thời, quyết liệt của các cơ quan chức năng và vai trò, trách nhiệm của mỗi cán bộ tham gia các chốt kiểm dịch động vật được phát huy đã giúp cho toàn tỉnh chủ động kiểm soát, hạn chế được tốc độ lây lan bệnh dịch tả lợn châu Phi và giảm thiệt hại kinh tế cho người chăn nuôi.

Khắc Duẩn 

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày