Thứ 7, 27/04/2024, 08:38[GMT+7]

“Cây sáng kiến” của Ban CHQS huyện Hưng Hà

Thứ 4, 12/06/2019 | 08:18:19
2,295 lượt xem
Là một sĩ quan yêu nghề, say mê sáng tạo, Thiếu tá Đỗ Văn Quý, Trợ lý Tham mưu Ban CHQS huyện Hưng Hà luôn mong muốn được thể hiện khả năng và trách nhiệm của mình góp phần xây dựng đơn vị vững mạnh toàn diện. Với nhiều sáng kiến hữu ích, anh được đồng đội suy tôn là “cây sáng kiến” của đơn vị.

Thiếu tá Đỗ Văn Quý, Trợ lý Tham mưu Ban CHQS huyện Hưng Hà (người ở giữa) giới thiệu sáng kiến mõ quay điện với đồng đội.

Ngay từ khi còn ngồi trên ghế nhà trường, Đỗ Văn Quý đã yêu màu xanh áo lính. Vì thế, sau khi tốt nghiệp THPT, anh nộp đơn và thi vào Trường Sĩ quan pháo binh. Năm 2007, tốt nghiệp ra trường, anh về công tác tại Trung đoàn 454 (Quân khu 3). Năm 2012, anh được cấp trên điều động về Ban CHQS huyện Hưng Hà. Hơn 7 năm công tác tại đơn vị, anh đã cho ra đời nhiều sáng kiến, cải tiến kỹ thuật có giá trị, giúp nâng cao hiệu suất công việc, góp phần thực hiện tốt nhiệm vụ của đơn vị.

Thiếu tá Đỗ Văn Quý chia sẻ: Là trợ lý tham mưu, tôi được Đảng ủy, chỉ huy giao nhiệm vụ phụ trách công tác huấn luyện đồng thời kiêm giáo viên huấn luyện cho lực lượng vũ trang huyện. Hiện nay, điều kiện bảo đảm cơ sở vật chất, mô hình học cụ, thiết bị huấn luyện của đơn vị và các địa phương trong huyện còn hạn chế trong khi yêu cầu nhiệm vụ huấn luyện đòi hỏi ngày càng cao. Chính điều đó đã thôi thúc tôi vừa tích cực tiếp thu phương pháp, kinh nghiệm của đồng chí, đồng đội vừa phải tìm tòi, nghiên cứu đổi mới phương pháp, cải tiến thiết bị huấn luyện để hoàn thành chức trách, nhiệm vụ được giao.

Năm 2015, cùng với sự giúp đỡ của tập thể cán bộ, chiến sĩ Ban CHQS huyện, anh Quý đã có nhiều sáng kiến, giải pháp tham gia dự thi ở các cấp, trong đó có 2 sáng kiến được ứng dụng trong toàn lực lượng vũ trang tỉnh gồm: thiết bị chiếu sáng súng máy phòng không 12,7mm dùng trong huấn luyện và chiến đấu ban đêm; mõ quay điện sử dụng trong huấn luyện chiến thuật ban ngày và ban đêm. Không dừng lại ở đó, năm 2016, anh tiếp tục nghiên cứu, “trình làng” 4 sáng kiến: thiết bị đóng tượng gạo; lựu đạn huấn luyện đêm; thiết bị dán điểm chạm trên bia và thiết bị kiểm tra hiệu chỉnh súng bộ binh. Các sáng kiến của anh đều sử dụng rất thuận tiện, hiệu quả, chi phí thấp, phục vụ kịp thời cho công tác huấn luyện, sẵn sàng chiến đấu của đơn vị, được Bộ CHQS tỉnh, Quân khu 3 đánh giá cao. Cũng trong năm này, 4 sáng kiến của anh được Bộ CHQS tỉnh lựa chọn tham gia hội thi sáng kiến, cải tiến mô hình học cụ, trang thiết bị huấn luyện tổ chức tại Quân khu 3, trong đó 1 sáng kiến đạt giải B và 2 sáng kiến đạt giải C. Đặc biệt, năm 2017, Thiếu tá Đỗ Văn Quý tiếp tục có sáng kiến thiết bị đo cỡ số giày dép cho thanh niên nhập ngũ được Bộ CHQS tỉnh công nhận và áp dụng trong công tác tuyển chọn, gọi công dân nhập ngũ hàng năm ở các đơn vị.

Trung tá Phạm Ngọc Việt, Phó Tham mưu trưởng Ban CHQS huyện Hưng Hà nhận xét: Đồng chí Đỗ Văn Quý là một cán bộ trẻ, tâm huyết, có trách nhiệm với công việc. Với kiến thức và khả năng sáng tạo của mình, đồng chí đã có nhiều sáng kiến áp dụng vào thực tế mang lại hiệu quả rất thiết thực. Từ tấm gương của đồng chí, phong trào thi đua nghiên cứu sáng kiến, cải tiến kỹ thuật, mô hình học cụ phục vụ huấn luyện, sẵn sàng chiến đấu được cán bộ, chiến sĩ trong đơn vị hưởng ứng sôi nổi. Hàng năm, Ban CHQS huyện Hưng Hà đều có sáng kiến tham gia hội thi các cấp và áp dụng vào thực tiễn công tác huấn luyện các lực lượng, nhất là lực lượng dân quân, tự vệ. Nhờ vậy, kết quả huấn luyện cho các lực lượng qua các năm được nâng lên rõ rệt. Nếu như năm 2015 có 65% đạt khá, giỏi thì năm 2018 đã có trên 75% đạt khá, giỏi...

Với thành tích đạt được, trong giai đoạn 2014 - 2019, Thiếu tá Đỗ Văn Quý vinh dự được Bộ Quốc phòng, UBND tỉnh tặng bằng khen. Hai năm liền 2017, 2018, anh là chiến sĩ thi đua cấp cơ sở.

Tất Đạt

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày