Thứ 6, 29/03/2024, 02:31[GMT+7]

Ân nhân của nhiều nạn nhân chất độc da cam

Thứ 6, 09/08/2019 | 09:09:23
2,394 lượt xem
Mặc dù không phải là nạn nhân chất độc da cam (CĐDC)/Điôxin nhưng lương y Nguyễn Văn Thiệu ở xã Quỳnh Hải (Quỳnh Phụ) được người dân kính trọng, yêu mến gọi bằng cái tên “Ông Thiệu da cam” bởi ông đã dành tâm huyết hơn nửa cuộc đời mình để chữa trị cho các nạn nhân CĐDC/Điôxin. Việc làm của ông không chỉ xuất phát từ tấm lòng nhân ái đơn thuần mà đó còn là sự tri ân Tổ quốc, những người có công với cách mạng.

“Ông Thiệu da cam” với những thang thuốc đông y gia truyền.

Gương mặt phúc hậu với nụ cười hiền, đó là cảm nhận đầu tiên khi chúng tôi tiếp xúc với lương y Nguyễn Văn Thiệu. Câu chuyện ông kể bắt đầu bằng những kỷ niệm từ thời còn là một cậu bé 12, 13 tuổi theo bố và ông nội đi lấy lá thuốc và học cách bài chế những bài thuốc đông y gia truyền. Chính từ những lần như thế khiến ông đam mê và quyết định kế nghiệp nghề truyền thống của gia đình. Ông tự nhủ, làm nghề không chỉ bằng kinh nghiệm mà còn phải có kiến thức và “lương y phải như từ mẫu”. Do đó, năm 1979, lương y Nguyễn Văn Thiệu quyết định theo học khoa y học cổ truyền của Trường Trung cấp Y Hải Dương. Tốt nghiệp loại ưu nhưng ông không chọn công việc ở một cơ quan nhà nước mà lại lập nghiệp ngay tại nơi “chôn nhau cắt rốn”. Qua những lần khám bệnh, chứng kiến nhiều cảnh đời nhà nghèo mà bệnh trọng, đặc biệt là những cựu chiến binh, cựu thanh niên xung phong bị nhiễm CĐDC/Điôxin nên từ năm 2007 ông quyết định dành riêng một buổi sáng thứ bảy chỉ để khám chữa bệnh miễn phí cho nạn nhân CĐDC/Điôxin trong huyện Quỳnh Phụ.

Gia đình chị Đỗ Thị Thủy, xã Đồng Tiến (Quỳnh Phụ) có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn. Cả bố, mẹ, em gái và em trai chị đều là nạn nhân CĐDC/Điôxin. Người em gái năm nay đã 41 tuổi mà suốt ngày lơ ngơ, hết ngồi rồi lại nằm một chỗ, không thể chủ động trong sinh hoạt. Năm 2016, cả bố và mẹ chị lần lượt qua đời. Sau đó 1 năm, em trai chị cũng không qua khỏi bởi sức khỏe yếu do ảnh hưởng của CĐDC/Điôxin. Bản thân chị Thủy dù đã đi xây dựng gia đình nhưng cũng không có điều kiện để lo cho người em gái. Thấu hiểu được hoàn cảnh của gia đình, lương y Nguyễn Văn Thiệu đã nhận đỡ đầu, hỗ trợ cho em gái chị Thủy mỗi tháng 400.000 đồng.

Dù sản xuất với quy mô công nghiệp nhưng sản phẩm của Công ty Cổ phần Đông nam dược Nguyễn Thiệu vẫn tuân thủ chặt chẽ các nguyên tắc của y học cổ truyền.

Đây chỉ là một trong hàng nghìn nạn nhân chất độc da cam/Điôxin được ông trợ giúp trong suốt 12 năm qua. Sáng thứ bảy hàng tuần đã trở thành những buổi sáng rất đặc biệt của những người bệnh đặc biệt trên địa bàn huyện Quỳnh Phụ. Nhiều nạn nhân CĐDC/Điôxin được ông Thiệu chữa trị đã trở nên khỏe mạnh, vươn lên phát triển kinh tế, tự tin hòa nhập cộng đồng như ông Nguyễn Hữu Niệp (xã Quỳnh Hải), ông Nguyễn Trọng Kiên (xã An Vinh)... 

Tiếng lành đồn xa, bệnh nhân từ các huyện, thành phố trong tỉnh và tỉnh ngoài tìm đến với phòng khám của ông ngày một đông. Chính vì thế, chỉ trừ những ngày thứ hai trong tháng, còn lại ngày nào ông cũng đều kín lịch, bận rộn thăm khám cho các bệnh nhân. Ngoài ra, vào buổi chiều ngày 25 hàng tháng, các đối tượng sau khi kết thúc đợt tẩy độc tại Trung tâm Tẩy độc (Hội Nạn nhân chất độc da cam/Điôxin tỉnh) đều đến phòng khám của ông để được cấp thuốc, giúp bồi bổ sức khỏe. Mỗi ngày, ông nhận thăm khám cho 15 bệnh nhân đến từ các huyện trong và ngoài tỉnh theo lịch hẹn. Ông đón người bệnh như đón người thân, lúc nào cũng ân cần, chu đáo. 12 năm qua, ông nhận bảo trợ cho Hội Nạn nhân CĐDC/Điôxin huyện Quỳnh Phụ, thăm khám cho hàng nghìn lượt bệnh nhân, tặng hàng vạn thang thuốc với số tiền lên đến hàng chục tỷ đồng.

Theo ông Thiệu, người làm nghề đông y cần phải khám bệnh theo “tứ chẩn đông y” gồm: vọng, văn, vấn, thiết, có nghĩa là nhìn, nghe, hỏi, bắt mạch. Vì bệnh tật nhiều lúc diễn biến khác thường, việc chẩn bệnh cần phải tỉ mỉ, thận trọng. Do đó, phải áp dụng triệt để cả bốn phương pháp trên thì ít khi nhầm lẫn, bỏ sót các loại bệnh.

Để bảo đảm chất lượng thuốc và phục vụ nhu cầu của người dân, năm 2017, lương y Nguyễn Văn Thiệu đã thành lập Công ty Cổ phần Đông nam dược Nguyễn Thiệu, trong đó tập trung phát triển lĩnh vực sản xuất đông nam dược và thực phẩm chức năng. Ông đã đầu tư máy móc với thiết kế dây chuyền hiện đại khép kín, đạt tiêu chuẩn GMP, bảo đảm vệ sinh an toàn thực phẩm theo quy định của Bộ Y tế. Dù sản xuất với quy mô công nghiệp nhưng sản phẩm của Công ty Cổ phần Đông nam dược Nguyễn Thiệu vẫn tuân thủ chặt chẽ các nguyên tắc của y học cổ truyền, giúp nâng cao chất lượng sản phẩm.

86 tuổi đời, 72 năm làm nghề đông y gia truyền, ông Nguyễn Văn Thiệu luôn đặt cái tâm của người thầy thuốc lên hàng đầu. Ông cho biết: Tôi luôn mong muốn các con, các cháu mình phát huy được truyền thống của gia đình và răn dạy con cháu rằng, dù làm bất cứ nghề gì cũng phải giữ tâm sáng. Còn sức khỏe ngày nào tôi sẽ còn phục vụ nhân dân, đặc biệt là những nạn nhân CĐDC/Điôxin.

Bằng những việc làm nhân đạo, lương y Nguyễn Văn Thiệu được nhiều người dân tin yêu, ngưỡng mộ, được Đảng, Nhà nước, Bộ Y tế và UBND tỉnh tặng nhiều phần thưởng cao quý. Năm 2014, ông được Thủ tướng Chính phủ tặng bằng khen vì đã có thành tích hỗ trợ nạn nhân CĐDC/Điôxin, Bộ Y tế tặng giải thưởng Hải Thượng Lãn Ông vì đã có nhiều thành tích trong công tác kế thừa, bảo tồn, phát triển y dược cổ truyền. Ngoài ra ông còn được tặng nhiều bằng khen, giấy khen, kỷ niệm chương vì nạn nhân CĐDC/Điôxin.


Thu Hoài

  • Từ khóa

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày