Thứ 7, 27/04/2024, 00:43[GMT+7]

Ươm mầm xanh cho đất

Thứ 2, 12/08/2019 | 09:23:40
1,774 lượt xem
Gần 20 năm nay, vườn ươm giống cây trồng của gia đình ông Phan Ngọc Tý, thôn Đại Hội, xã Tân Hòa (Vũ Thư) đã trở thành địa chỉ quen thuộc đối với nhiều nông dân trên địa bàn. Với tinh thần ham học hỏi, niềm đam mê và sự nhạy bén, ông Tý đã thực hiện được ước mơ làm giàu từ vườn ươm cây giống, được nhiều người ví von “người nông dân đi lên từ đất”.

Không chỉ cung cấp cây giống, ông còn nhiệt tình hướng dẫn kỹ thuật trồng, chăm sóc cây cho khách hàng.

Ông Vũ Minh Sáu, thôn Tân Quán, xã Tân Bình (thành phố Thái Bình) có 8 sào trồng nhãn, bưởi mua giống từ vườn ươm của ông Tý đã cho thu hoạch được 2 vụ. Ông Sáu cho biết: Cây giống tại vườn có chất lượng tốt, tỷ lệ sống sau trồng đạt 100%. Năm 2018 là năm đầu cây ra quả nhưng gia đình tôi đã thu hoạch được hơn 3 tấn quả. Do chất lượng quả ngon nên tôi vẫn bán được giá cao hơn nhiều so với các loại nhãn khác. Biết chất lượng cây giống, chất lượng quả ở vườn anh Tý nên tôi thường xuyên giới thiệu bạn bè đến mua, được anh Tý tư vấn, hướng dẫn rất nhiệt tình.

Trò chuyện với ông Tý trong căn nhà khang trang vừa mới xây dựng, ông cho biết: 3 năm đi xuất khẩu lao động tại Algeria cũng là quãng thời gian tôi học hỏi, tích lũy kinh nghiệm trong lĩnh vực chiết ghép, ươm cây giống. Từ tò mò đến yêu thích rồi đam mê, tôi quyết tâm học thành nghề để làm giàu ở quê hương bởi nhu cầu trồng cây ăn quả, cây bóng mát ngày càng phát triển mà chưa có địa chỉ tin cậy, chất lượng để cung cấp cho người dân. Năm 2001, tôi bắt đầu thuê đất để thực hiện nhân giống một số loại cây. Tuy nhiên, do đặc trưng khí hậu thời tiết của miền Bắc, sự khác nhau về chân đất, giống cây… nên tỷ lệ sống của các cây chiết, ghép rất thấp. Không nản chí, với đức tính kiên trì, sự quyết tâm và tình yêu dành cho nông nghiệp của mình, tôi tiếp tục tìm hiểu, học hỏi thêm về chủ trương của Nhà nước, nhu cầu thị trường trong tỉnh, đặc điểm của mỗi loại cây để có các phương pháp nhân giống cho phù hợp. Đến nay, 2 vườn ươm diện tích trên 1.500m2 đã có trăm loại cây, chủ yếu là cây ăn quả như: mít, bưởi, táo, ổi, cam, xoài... cây bóng mát, cây dược liệu... trong đó có cả các giống đặc sản: mít na Thái ruột hồng, bưởi đỏ tiến vua, bưởi diễn...

Cây giống trong vườn nhà ông Tý có nhiều kích thước lớn, nhỏ khác nhau với giá cả phù hợp cho mọi đối tượng; các loại cây giống được người dân trong và ngoài tỉnh biết đến bởi chất lượng, giá cả tốt. Mỗi dịp tết trồng cây, vườn nhà ông như có hội, tấp nập người ra vào mua. Các đơn vị, cơ quan, trường học trên địa bàn huyện đến tận vườn mua cây về trồng. Cây giống của ông cũng chuyển vào Đắk Lắc, Sơn La, Điện Biên, Lai Châu... Cần mẫn, miệt mài bên những luống cây giống, thời gian vợ chồng ông ở vườn còn nhiều hơn ở nhà. Ông Tý cũng không thể nhớ được một năm, ông sản xuất được bao nhiêu cây giống, chỉ biết trừ mọi chi phí, mỗi năm ông thu về trên 200 triệu đồng. Ngoài ra, ông còn tạo việc làm ổn định cho 4 - 5 lao động với thu nhập từ 100.000 - 250.000 đồng/người/ngày.

Cầm bầu ươm cây mít trên tay, ông Tý chia sẻ: Với giống mít dai phổ thông, ươm được 1 tháng, cây giống có chiều cao khoảng 30cm, tôi bán 6.000 đồng/cây cho các đại lý, đơn hàng lớn; giá bán lẻ cho các khách mua ít khoảng 10.000 đồng hoặc cao hơn. Bình thường, người dân ăn múi rồi bỏ hạt, nhưng với tôi, mỗi hạt mít có giá trị thấp nhất 6.000 đồng. Không tính đến các giống mít đặc sản hoặc cây giống to hơn sẽ có giá cao hơn. So với cấy lúa, ươm chiết cây giống cho hiệu quả cao hơn nhiều. Làm cây giống cần nhất là đất, thời gian tới tôi mong muốn chính quyền địa phương quan tâm, tạo điều kiện cho tôi dồn đổi diện tích ruộng của gia đình về gần khu vườn ươm, thuê thêm đất để mở rộng diện tích vườn ươm cây giống, phục vụ tốt hơn nhu cầu của người dân trong và ngoài tỉnh. Hiện nay, nhu cầu của người dân về trồng cây ăn quả, đặc biệt là cây có múi tăng cao, đồng thời chủ trương của nhà nước đang đầu tư xây dựng các nhà máy chế biến cây có múi nên thời gian tới loại cây này sẽ phát triển. Do vậy, tôi sẽ tập trung nhân giống các loại cây này để phục vụ sản xuất.


Ngân Huyền


  • Từ khóa

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày