Thứ 7, 20/04/2024, 19:06[GMT+7]

Vẹn lời hẹn ước

Thứ 2, 28/10/2019 | 08:23:36
1,712 lượt xem
Tiếp nhận thông tin từ Báo Thái Bình số Chủ nhật ngày 28/7/2019 đăng bài “Nỗi day dứt hơn nửa thế kỷ” và số Chủ nhật ngày 25/8/2019 “Viết tiếp nỗi day dứt hơn nửa thế kỷ”, nữ thanh niên xung phong Hoàng Thị Ngọc Điệp đã từ thành phố Hội An, tỉnh Quảng Nam về quê hương Thái Bình thực hiện tâm nguyện “gặp người yêu” và thắp nhang cho liệt sĩ Vũ Văn Thợi sau 52 năm day dứt kiếm tìm.

Chị Hoàng Thị Ngọc Điệp bên di ảnh anh Thợi.

Ở tuổi 68, lại mang trong mình vết thương chiến tranh, cựu nữ thanh niên xung phong Hoàng Thị Ngọc Điệp không còn khỏe nữa, nhất là sau khi kết nối thông tin từ Báo Thái Bình báo tin anh bộ đội có tên là Thợi - người yêu của chị quê thôn An Ấp, xã An Ấp, huyện Quỳnh Phụ, tỉnh Thái Bình đã hy sinh năm 1969, chị không khỏi bàng hoàng và phải dưỡng thuốc nhiều ngày. Vượt chặng đường gần 800km từ thành phố Hội An ra Thái Bình cũng là một thử thách với chị Điệp. 

Chiều ngày 9/9/2019 chị bắt ô tô ra bến xe Đà Nẵng, thật không may ô tô tuyến Thái Bình đã xuất phát trước đó nửa giờ, chị Điệp phải chuyển hướng đi tuyến Hà Nội; xe chạy suốt đêm đến thành phố Ninh Bình lại tiếp chuyển tuyến xe đi Hải Phòng, đến 9 giờ sáng ngày 10/9 chị Điệp tới thành phố Thái Bình. Đón và dẫn lối chị Điệp về quê hương An Ấp tôi đã ngỏ ý mượn xe ô tô để đưa chị đi nhưng biết được ý định này chị gạt ngay. Chị quả quyết và nhờ tôi đèo bằng xe máy về An Ấp bởi 52 năm về trước, trước giờ hành quân vào chiến trường anh Thợi đã vượt nhiều cây số, qua bao nhiêu trọng điểm đánh phá của máy bay Mỹ đến với chị bằng lời ước hẹn của yêu thương. Nay được về quê hương của anh, xuất hiện trước di ảnh của anh, chị muốn một không gian thật bình dị, để chị được tâm tình, thủ thỉ cùng anh.

Nhờ Báo Thái Bình, nhà báo Công Liêm đã kết nối để bà Điệp tìm được quê hương liệt sĩ Vũ Văn Thợi tại xã An Ấp (Quỳnh Phụ).  Ảnh: Tất Đạt

Vỡ òa trong nước mắt

Qua gần một ngày, một đêm nghỉ ngơi, sức khỏe của chị Điệp ổn định, chiều ngày 11/9, tôi dùng xe máy chở chị về gia đình ông Vũ Văn Hoằng - em trai và là người thờ cúng liệt sĩ Vũ Văn Thợi ở thôn An Ấp, xã An Ấp, huyện Quỳnh Phụ để rồi chứng kiến cuộc gặp gỡ trùng phùng nồng thắm yêu thương, ngập tràn nước mắt. Không chỉ có vợ chồng ông Hoằng đón chị Điệp mà đông đủ những người anh em, con cháu của liệt sĩ Vũ Văn Thợi, có cả đại diện dòng họ Vũ, thôn An Ấp cũng dành tình cảm yêu thương cho người con gái xứ Nghệ mà trước đó họ đã cập nhật thông tin qua Báo Thái Bình. Gặp chị Điệp ra thăm gia đình và thắp hương cho anh trai, hai em gái của liệt sĩ Vũ Văn Thợi là bà Vũ Thị Xuân, Vũ Thị Tuyến cùng những người em dâu của liệt sĩ Thợi cứ ôm chầm lấy chị Điệp mà khóc. Giọt nước mắt của yêu thương, của sẻ chia và đồng cảm thật khó diễn tả trong những phút đầu tiên của cuộc gặp gỡ này. 

Bà Vũ Thị Xuân, 67 tuổi là người em gái thứ tư của anh Thợi đang sống đơn thân nức nở: Chị ơi từ hôm nghe tin anh Thợi có người yêu từ trong miền Nam sẽ ra thăm và thắp hương cho anh chúng em mong chị lắm. Không làm chị dâu, giờ chị là chị gái của chúng em chị nhé. 

Còn bà Vũ Thị Tuyến, 60 tuổi là em gái thứ bảy của anh Thợi thì nói: Chị ơi chúng em mong chị lắm, chị ra thắp hương cho anh, chúng em như gặp anh Thợi đã về đến nhà. Anh đi bộ đội mãi chẳng về, nay chị thay anh, chúng em có thêm người chị gái…

 Bà Vũ Thị Ý, 73 tuổi là người trong dòng họ cùng tuổi với liệt sĩ Vũ Văn Thợi lại cùng tham gia lực lượng thanh niên xung phong từ năm 1965 với anh Thợi thì ôm chị Điệp mà nói: Chả ai có được mối tình thủy chung son sắt như Điệp đâu, thật phúc đức cho người đã hy sinh vẫn để lại tình yêu bền chặt. 

Ông Vũ Văn Hoằng, 71 tuổi là em trai và là người thờ cúng liệt sĩ Vũ Văn Thợi cùng ông Vũ Văn Xuyến em thứ ba của liệt sĩ nghẹn lòng trước tình cảm của người con gái xứ Nghệ dành cho anh Thợi và cho gia đình: Thật hiếm có ai thủy chung như chị Điệp, chị về với gia đình thắp hương cho anh chẳng khác nào anh được trở về với chúng tôi. 

Nhiều bà con xóm làng trong thôn chứng kiến cuộc gặp của chị Điệp với gia đình liệt sĩ Vũ Văn Thợi cũng đều thốt lên chị Điệp phúc hậu và rất đẹp, tâm chị thật sáng trong. 

Bức di ảnh liệt sĩ Vũ Văn Thợi được chị Hoàng Thị Ngọc Điệp nâng niu trong tiếng nấc nghẹn ngào: Anh ơi! Em tìm anh 52 năm rồi? Sao anh không thực hiện lời ước hẹn về tìm em ở thị xã Vinh sau chiến tranh để em mỏi mòn chờ đợi… Anh ơi! Em đã tìm được quê hương An Ấp và tìm được anh rồi. Chị đọc cho anh nghe bài thơ mà chị viết trong đêm hôm trước trằn trọc ở thành phố Thái Bình:

“Dẫu rằng đũa chẳng thành đôi
Nhớ lời hẹn ước một đời thương anh
Em tìm về dấu chân anh
Các em vui đón ôm nhau khóc òa”

Thực hiện xong tâm nguyện thắp hương và nói lời yêu thương với liệt sĩ Vũ Văn Thợi, chúng tôi cùng chị Điệp đến thắp hương cho bố mẹ của anh. Trước vong linh bậc sinh thành liệt sĩ, chị Điệp khấn: Nếu không vì chiến tranh thì con đã là con dâu của bố mẹ và được phụng thờ bố mẹ từ mấy chục năm rồi. Nay con xin làm con gái một lòng tôn kính bố mẹ thay người mà con yêu - anh Vũ Văn Thợi. Ngỡ tưởng thực hiện xong tâm nguyện thắp hương cho người yêu và thắp hương cho các bậc sinh thành ra anh, chị Điệp sẽ trở lại quê hương Quảng Nam, nhưng chị không thực hiện hành trình như vậy mà quay trở lại thành phố Thái Bình để dâng hương hương hồn liệt sĩ Vũ Văn Thợi đang được phụng thờ cùng với 52.000 liệt sĩ tỉnh Thái Bình tại Đền thờ Liệt sĩ tỉnh. Và chị dành những ngày sau đó một mình trở lại quê hương An Ấp của người yêu đến thăm, chia sẻ với  gia đình những người em của anh Thợi.

Nắm chặt tay tôi trước khi trở lại quê hương Hội An, nữ cựu thanh niên xung phong Hoàng Thị Ngọc Điệp nói: Dù anh Thợi đã không còn nhưng quê hương An Ấp, những người thân của anh Thợi và quê hương Thái Bình đã dành cho chị vòng tay thắm thiết, nghẹn ngào nồng thắm sự yêu thương sẻ chia. “Dẫu rằng đũa chẳng thành đôi. Nhớ lời hẹn ước một đời thương anh”.

Nguyễn Công Liêm
(Thành phố Thái Bình)

  • Từ khóa

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày