Thứ 4, 17/04/2024, 04:26[GMT+7]

Mỗi bước đi đều nặng tình với Đảng

Thứ 5, 21/11/2019 | 08:54:29
1,508 lượt xem
Mặc dù đã bước sang tuổi 82 song ông Nguyễn Minh Lệ, Chủ tịch Hội Khuyến học xã Minh Khai (Vũ Thư) vẫn nhiệt huyết với phong trào khuyến học của địa phương như những ngày đầu ông gây dựng phong trào. Với ông, lời thề trước cờ Đảng cách đây 58 năm chính là động lực để ông cống hiến cho đến ngày hôm nay.

Ông Nguyễn Minh Lệ (bên phải) thường xuyên trao đổi với lãnh đạo thôn Thọ Lộc về việc phát triển công tác khuyến học của thôn.

Trước khi làm Chủ tịch Hội Khuyến học xã, ông Lệ từng có hơn 30 năm công tác trong ngành Giáo dục. Sau khi về nghỉ hưu, thay vì chọn sống an dưỡng tuổi già bên gia đình, ông Lệ tiếp tục tham gia công tác xã hội, đảm nhiệm nhiều nhiệm vụ như: Phó ban Văn hóa Thông tin xã, cán bộ Ban Tuyên giáo Đảng ủy xã, thành viên ban nghiên cứu biên tập lịch sử Đảng bộ xã... Đến năm 1998, ông Lệ bắt đầu gắn bó với công tác khuyến học. Ngay từ khi gắn bó với công tác khuyến học, ông Lệ không ngại khó khăn, vất vả, tích cực đi vận động từng dòng họ, từng đơn vị để thành lập các dòng họ khuyến học, chi hội khuyến học. Ông chia sẻ: Lúc đầu, việc vận động rất khó khăn vì tư tưởng của mọi người chưa thông suốt và lo ngại không có kinh phí hoạt động. Sau khi được tuyên truyền, thấy được ý nghĩa của công tác khuyến học và được hướng dẫn cách gây dựng quỹ, nhiều dòng họ, đơn vị trong xã đã xây dựng được phong trào khuyến học. Đến nay, toàn xã Minh Khai có 25 dòng họ khuyến học và 10 chi hội khuyến học.


Với ông Lệ, làm công tác khuyến học nếu chỉ có sự nhiệt tình thì chưa đủ, phải có tâm và am hiểu thực tế địa phương mới làm tốt được. Chính vì thế, từ những ngày đầu tham gia công tác khuyến học, ông luôn miệt mài với cơ sở, dành nhiều thời gian thăm hỏi, động viên các gia đình có hoàn cảnh khó khăn quan tâm, chăm lo cho con cháu học tập; vận động các gia đình, con em làm ăn thành đạt ủng hộ xây dựng quỹ khuyến học với phương châm “lấy sức dân khuyến học cho dân”. Ông thường xuyên viết thư kêu gọi con em xa quê thành đạt ủng hộ quỹ khuyến học của địa phương. Từ phương châm đó đến nay, 100% chi hội khuyến học thôn, trường học và ban khuyến học dòng họ trên địa bàn xã đều xây dựng được quỹ khuyến học. Từ các nguồn quỹ vận động và xây dựng được, hàng năm, các cấp hội khuyến học trong xã đã tổ chức khen thưởng cho hàng trăm lượt học sinh giỏi, học sinh nghèo vượt khó, học sinh có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn. Qua đó, động viên, khích lệ các em học sinh cố gắng phấn đấu vươn lên trong học tập và rèn luyện. Hơn 20 năm làm công tác khuyến học, không hề có một đồng phụ cấp, nhưng ông Lệ vẫn tâm huyết, trách nhiệm hết lòng vì công việc. Bởi theo ông đã là đảng viên thì phải gương mẫu, phải đặt lợi ích chung của tập thể lên trên; nếu còn sức khỏe, còn cống hiến được ngày nào thì tốt ngày ấy. Làm công tác khuyến học, cái được lớn nhất là có thể động viên các cháu học sinh, đặc biệt là những cháu có hoàn cảnh khó khăn, trẻ em khuyết tật vượt khó vươn lên học tập. Ông tâm sự: Mỗi khi thuyết phục được một cháu học sinh bỏ học quay lại trường, tôi cảm thấy đó là một món quà lớn nhất, chẳng có thứ vật chất tiền bạc nào có thể đánh đổi được. Hơn nữa, khi được kết nạp vào Đảng, tôi đã thề trước cờ Đảng sẽ phấn đấu đến hơi thở cuối cùng, thì sẽ sống vì tập thể đến khi còn có thể.


Với những đóng góp tích cực trong công tác khuyến học nhiều năm qua, ông Lệ được Trung ương Hội Khuyến học Việt Nam tặng Kỷ niệm chương “Vì sự nghiệp khuyến học Việt Nam”; Tỉnh hội và Huyện hội tặng giấy khen. Ông Ngô Văn Khả, Bí thư Chi bộ thôn Thọ Lộc cho biết: Ông Nguyễn Minh Lệ là đảng viên cao tuổi. Vượt lên trên giới hạn của tuổi tác, ông vẫn rất nhiệt tình với các phong trào hoạt động của địa phương, đặc biệt là công tác khuyến học. Là người có kinh nghiệm nhiều năm nên ông đã tập hợp được các lực lượng của địa phương tham gia công tác khuyến học, huy động nguồn quỹ khuyến học để động viên các cá nhân, tập thể có thành tích cao trong học tập, tạo phong trào thi đua ở địa phương. Bản thân ông cũng rất ham học hỏi, tuổi cao song ông vẫn học cách sử dụng máy vi tính và các thiết bị số, tích cực viết tin, bài có chất lượng gửi cho các báo của trung ương và địa phương. Ông là tấm gương sáng để các thế hệ trẻ học tập về tinh thần sống cống hiến và học tập suốt đời.

Đào Quyên

  • Từ khóa

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày