Thứ 6, 29/03/2024, 01:47[GMT+7]

Sáng kiến hữu ích của Thiếu tá Phạm Đức Thiện

Thứ 2, 02/12/2019 | 08:46:54
8,593 lượt xem
Từ thực tiễn công tác và với niềm đam mê, chịu khó tìm tòi, nghiên cứu, Thiếu tá Phạm Đức Thiện, Trợ lý Tham mưu Ban CHQS huyện Đông Hưng đã cho ra đời nhiều sáng kiến thiết thực, hữu ích, có giá trị thực tiễn cao. Một trong số đó là thiết bị kiểm tra đường ngắm và kiểm tra kết quả đạn bắn.

Thiếu tá Phạm Đức Thiện giới thiệu sáng kiến thiết bị kiểm tra đường ngắm và kiểm tra kết quả đạn bắn.

Theo Thiếu tá Phạm Đức Thiện: Thời gian qua, quá trình tổ chức huấn luyện, kiểm tra bắn súng cho lực lượng dân quân tự vệ gặp rất nhiều khó khăn vì đội ngũ giáo viên thường là chỉ huy trưởng, trung đội trưởng trung đội dân quân cơ động ban CHQS các xã, thị trấn, đơn vị tự vệ. Quá trình luyện tập không được thực hành bắn đạn thật mà chỉ tập “khan”. Việc đánh giá kết quả do người kiểm tra đánh giá nên độ chính xác không cao. Từ thực tế đó, tôi đã nghiên cứu và chế tạo thành công thiết bị kiểm tra đường ngắm và kiểm tra kết quả đạn bắn để khắc phục việc kiểm tra, đánh giá kết quả huấn luyện mà không phải sử dụng đến luyện tập bắn đạn thật.


Nhìn tổng thể, thiết bị này được thiết kế, chế tạo đơn giản, gọn nhẹ, tận dụng được những vật liệu sẵn có tại đơn vị, trên thị trường với giá thành không đến 200.000 đồng/thiết bị. Tuy nhiên, thiết bị kiểm tra đường ngắm và kiểm tra kết quả đạn bắn mang tính ứng dụng cao, được sử dụng rộng rãi trong toàn lực lượng vũ trang tỉnh. Thiết bị được cấu tạo gồm 2 bộ phận chính. Thứ nhất, đèn laze có buồng cộng hưởng, nguồn nuôi và hệ thống quang, gương phản xạ toàn phần, gương bán mạ, tia laze. Thứ hai, bộ phận đỡ và hệ thống điện có ống trục đỡ đèn laze, ổ trục xoay, hộp đỡ ổ trục cố định với nòng súng, công tắc 1 chiều, công tắc chạm mạch và dây dẫn điện.


Thiếu tá Phạm Đức Thiện cho biết thêm: Thiết bị có tác dụng kiểm tra đường ngắm và kết quả phát bắn. Về kiểm tra đường ngắm, sau khi hoàn thành các bước lắp ráp thiết bị vào đầu nòng súng, cho người tập luyện ngắm vào bia và quan sát nếu tia laze vào đúng tâm vòng 10 trên bia là chính xác, nếu không trúng vào tâm vòng 10 là người ngắm không chính xác. Về kiểm tra phát bắn, người huấn luyện bật công tắc đưa chế độ của thiết bị về chạm phát sáng sau đó cho người tập luyện thực hành bắn. Khi người tập bắn kết thúc, phát bắn tia laze sẽ sáng trên bia. Căn cứ vào điểm sáng trên bia, người huấn luyện thông báo kết quả phát bắn cho người luyện tập. Điều quan trọng, thiết bị này có thể tháo lắp dễ dàng, không ảnh hưởng tới cấu tạo các bộ phận của súng cũng như có thể sử dụng với các loại súng khác nhau.


Trung tá Trần Văn Trung, Chỉ huy trưởng Ban CHQS huyện Đông Hưng đánh giá: Thiết bị kiểm tra đường ngắm và kiểm tra kết quả đạn bắn đã được ứng dụng trong huấn luyện cho lực lượng vũ trang tỉnh Thái Bình từ cuối năm 2018 đến nay. Từ khi áp dụng thiết bị, chất lượng huấn luyện bắn súng được nâng lên. Qua kiểm tra, tỷ lệ khá giỏi tăng từ 25 - 30% đồng thời giảm được nhiều kinh phí bảo đảm cho huấn luyện. 100% cán bộ, chiến sĩ lực lượng vũ trang tỉnh, nhất là lực lượng dân quân tự vệ có thể sử dụng thành thạo thiết bị. Khi huấn luyện trên thao trường có thể tự kiểm tra cho nhau mà không cần đến giáo viên huấn luyện kiểm tra.


Thiết bị kiểm tra đường ngắm và kiểm tra kết quả đạn bắn được sử dụng ở mọi điều kiện địa hình, thời tiết mà không làm ảnh hưởng đến môi trường, hạn chế khả năng mất an toàn trong quá trình tổ chức huấn luyện các bài bắn; đồng thời nâng cao hiệu quả, chất lượng huấn luyện cho lực lượng dân quân tự vệ. Ngoài ra, thiết bị còn mang lại nhiều lợi ích về kinh tế khi tiết kiệm được lượng đạn sử dụng trong quá trình thực hành bắn.


Với những lợi ích mang lại, thiết bị kiểm tra đường ngắm và kiểm tra kết quả đạn bắn của Thiếu tá Phạm Đức Thiện là một trong những sáng kiến đạt giải cao tại hội thi sáng kiến, cải tiến mô hình học cụ do Bộ CHQS tỉnh tổ chức. Đặc biệt, sáng kiến đã đạt giải khuyến khích tại hội thi sáng tạo khoa học công nghệ và kỹ thuật tỉnh Thái Bình lần thứ VIII, năm 2018 - 2019.


Tất Đạt

  • Từ khóa

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày