Thứ 4, 01/05/2024, 13:46[GMT+7]

Thành công từ nghị lực

Thứ 3, 24/12/2019 | 09:33:04
1,953 lượt xem
Với ý chí quyết tâm và chiến lược kinh doanh đúng hướng, ông Nguyễn Đức Toàn, thôn Việt Hưng, xã Hòa Bình (Kiến Xương) đã thành công, có thu nhập tiền tỷ mỗi năm.

Ông Toàn kiểm tra nước tại bể đã được xử lý.

Sau khi xuất ngũ trở về địa phương, ông Toàn có nhiều năm làm quản lý HTX DVNN, HTX điện năng. Những kiến thức được bồi dưỡng, rèn luyện, đúc kết đã giúp ông định hướng phát triển kinh tế gia đình.

Ngay từ năm 1998, nhận thấy xu hướng tất yếu người dân nông thôn sử dụng nước sạch như người thành phố để thay thế nguồn nước có nguy cơ ô nhiễm, sẵn có chút vốn liếng trong tay, ông Toàn thuyết phục vợ con để xây dựng trạm cấp nước sạch trên chính mảnh đất của gia đình. Khi bắt tay vào làm, áp lực nguồn vốn đôi lúc khiến công việc rơi vào bế tắc. Tuy nhiên, với ý chí và sự quyết tâm, ông vay mượn người thân, các ngân hàng, huy động đối ứng của nhân dân, từng bước vượt qua khó khăn. Dù vậy, có tới hơn 10 hộ hoàn cảnh đặc biệt khó khăn, ông không thu 1 triệu đồng tiền đối ứng với nhà máy. Theo ông Toàn, làm nghề dịch vụ, phục vụ nhân dân giống như làm dâu trăm họ. Để hài hòa lợi ích của doanh nghiệp và người dân cần có sự tính toán hợp lý. Vừa là áp lực vừa là động lực cho doanh nghiệp phát triển hơn.

 “Quan điểm của tôi, nước cũng là loại thực phẩm nên phải sạch. Mình làm phải có lương tâm, chất lượng phải tốt, phục vụ nhân dân đầy đủ. Số lượng bảo đảm, chất lượng có rồi là có lòng tin” - ông Toàn bộc bạch.

Sau khi tỉnh có chủ trương về tạo điều kiện phát triển hệ thống cung cấp nước sạch, ông Toàn đầu tư hơn 10 tỷ đồng để thay đổi công nghệ, hệ thống cung ứng nước trên toàn địa bàn, đáp ứng ngày càng tốt hơn chất lượng và nhu cầu sử dụng nước sạch của người dân. Hiện nay, nhà máy nước của cựu chiến binh Nguyễn Đức Toàn hoạt động theo công nghệ của Nhật Bản với công suất 1.500m3/ngày đêm. Toàn bộ hệ thống đường ống dẫn nước tới các hộ dân bằng cao su đạt chuẩn. Hàng năm, nhà máy ký kết hợp đồng kiểm định chất lượng nước với Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh theo định kỳ. Từ 200 khách hàng ban đầu, giờ đây, nước sạch của nhà máy đã đến với tất cả các hộ dân của xã Hòa Bình với lượng tiêu thụ khoảng hơn 10.000m3/tháng.

Không chỉ làm dịch vụ nước sạch, gia đình ông Toàn còn sắm được 2 ô tô khách giường nằm hơn 6 tỷ đồng phục vụ nhân dân chuyên tuyến Hà Giang. Mở thêm dịch vụ bể bơi cho các lứa tuổi vào dịp hè. Từ các dịch vụ này, mỗi năm ông Toàn thu nhập hơn 2 tỷ đồng. Dù làm nhiều việc một lúc nhưng với cách sắp sếp công việc khoa học, hợp lý theo tính chất, mức độ cần thiết, cách sử dụng người phù hợp với từng công việc cụ thể nên ông vẫn có thời gian tham gia các phong trào của địa phương. Năm nào ông cũng ủng hộ từ 15 - 20 triệu đồng cho hoạt động tập thể.

Ở tuổi 68, cựu chiến binh Nguyễn Đức Toàn tạm hài lòng với những gì mình đã đạt được. Thú vui bình dị cuối ngày của ông là ngắm nhìn cơ ngơi trong mùi hương của vườn hoa hồng dịu ngọt. Ông bảo: Chỉ mong có sức khỏe để được phục vụ nhân dân, góp ích cho đời.

Đắc Hà
(Đài TTTH Kiến Xương)

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày