Thứ 6, 29/03/2024, 12:54[GMT+7]

Phó Bí thư Đoàn xã làm kinh tế giỏi

Thứ 2, 10/02/2020 | 08:46:57
3,248 lượt xem
Với sức trẻ và tinh thần dám nghĩ dám làm, Phó Bí thư Đoàn Thanh niên xã Hồng Việt (Đông Hưng) Mai Văn Vũ, sinh năm 1989 luôn gương mẫu, hoàn thành tốt nhiệm vụ công tác, tích cực phát triển kinh tế gia đình.

Mai Văn Vũ chăm sóc vườn hoa hồng ngoại của gia đình.

Đến thăm mô hình ươm cây giống của Vũ ở thôn Quán Thôn, xã Hồng Việt càng thấy khâm phục ý chí, nghị lực của đảng viên trẻ này. Sau khi xuất ngũ về quê, Vũ được bầu làm Bí thư Chi đoàn thôn Quán Thôn. Với sự nhiệt tình, năng động, năm 2015, anh được tín nhiệm bầu làm Phó Bí thư Đoàn xã. Ngoài hoàn thành tốt nhiệm vụ của người cán bộ đoàn, Vũ còn tích cực phát triển kinh tế gia đình. Anh tâm niệm, là một đảng viên, cán bộ đoàn thì càng phải gương mẫu, tiên phong trên mọi mặt trận, đặc biệt là mặt trận phát triển kinh tế để làm giàu cho bản thân, gia đình.

Sinh ra trong gia đình có nghề ươm cây giống nên Mai Văn Vũ đã chọn khởi nghiệp bằng chính nghề truyền thống. Tuy nhiên, anh không bó bện trong mảnh vườn nhỏ, với một số cây giống truyền thống mà mạnh dạn đầu tư chuyển đổi toàn bộ diện tích cấy lúa kém hiệu quả của gia đình sang trồng cây giống, cây hoa với nhiều loại cây có giá trị cao, thị trường đang ưa chuộng như hoa đồng tiền, hoa hồng ngoại, mai vạn phúc, hoa tuy líp và các loại cây công trình. Trên diện tích 7 sào, Vũ trồng 5.000 cây hoa đồng tiền, 5.000 cây hoa hồng ngoại, hàng nghìn cây công trình và các loại hoa khác. Để cây ra hoa đúng dịp lễ, tết, cây giống phát triển tốt, tỷ lệ sống sau khi khách hàng mua về trồng cao, anh đã phải dày công nghiên cứu, tìm hiểu và áp dụng các biện pháp chăm sóc vào các mảnh vườn của mình. Vũ chia sẻ: Muốn có hoa, cây cảnh đẹp trước hết phải chọn lựa giống tốt, ở công ty có uy tín, trồng đúng kỹ thuật, chăm sóc đúng quy trình. Đặc biệt, cây hoa hồng ngoại và hoa đồng tiền thường có nhiều loại sâu nên phải thường xuyên theo dõi, phun thuốc phòng, trừ kịp thời, đúng thời điểm bông mới to. Vườn rộng, cây nhiều nhưng Vũ ít khi phải thuê người làm bởi anh rất tích cực áp dụng công nghệ vào việc chăm sóc hoa, cây cảnh. Không chỉ làm nhà màng để trồng hoa, anh còn đầu tư hệ thống tưới tự động vừa để nâng cao chất lượng cũng như giá trị của cây hoa vừa giảm công lao động. Vũ cho biết: Trước tôi trồng hoa đồng tiền không mấy hiệu quả bởi trời mưa to là cây thối rễ, từ khi đầu tư nhà màng thì dù trời có nắng, có mưa to hoa cũng không bị thối rễ, bông to, đều, đẹp, bán được giá hơn.

Không chỉ trồng hoa, ươm cây giống, Mai Văn Vũ còn đầu tư mua xe tải nhỏ để tiện cho việc chở cây giao cho khách hàng trong tỉnh và các tỉnh lân cận. Anh cũng tranh thủ những ngày nghỉ mua cây công trình, cây cảnh của một số bà con trong xã chuyển vào các tỉnh Nghệ An, Hà Tĩnh bán. Mỗi năm Vũ thu từ nghề ươm cây giống, trồng hoa trên 200 triệu đồng, trừ chi phí lãi khoảng 150 triệu đồng. Quá trình tích lũy kinh nghiệm thực tế trong nghề ươm cây giống, trồng hoa, Vũ đã chia sẻ, hướng dẫn cho đoàn viên thanh niên trong xã cùng áp dụng vào thực tế.

Dù bận mải với việc phát triển kinh tế gia đình nhưng Mai Văn Vũ vẫn sắp xếp thời gian hoàn thành tốt nhiệm vụ, đưa công tác đoàn và phong trào thanh niên của xã ngày một phát triển, trong tốp dẫn đầu của huyện. Đồng thời, tích cực tham gia sinh hoạt đảng, gương mẫu đi đầu trong xây dựng nông thôn mới, nhất là làm đường giao thông thôn xóm, giao thông thủy lợi nội đồng.

Anh Nguyễn Minh Quân, Bí thư Huyện đoàn Đông Hưng khẳng định: Với sự tận tâm, gương mẫu và năng động trong hoạt động đoàn cũng như phát triển kinh tế gia đình, đảng viên trẻ Mai Văn Vũ luôn là tấm gương để nhiều đoàn viên thanh niên trong xã, trong huyện học tập.

Thu Hiền

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày