Chủ nhật, 30/06/2024, 01:30[GMT+7]

Nam Hồng: Vượt khó trong sản xuất vụ đông

Thứ 2, 05/11/2018 | 09:10:54
659 lượt xem
Vụ đông năm nay, xã Nam Hồng (Tiền Hải) phấn đấu gieo trồng 270ha, trong đó ngô 45ha, khoai tây 13ha, còn lại là rau màu các loại... Để bảo đảm kế hoạch đề ra, HTX DVNN đã tuyên truyền, vận động bà con nông dân khắc phục khó khăn về thời tiết, tiếp tục duy trì ổn định diện tích các loại cây trồng truyền thống, đồng thời đưa các giống cây mới có giá trị kinh tế cao vào sản xuất.

Nông dân Nam Hồng khắc phục mưa úng trồng mới diện tích rau màu.

Có mặt tại cánh đồng thôn Phương Viên, chứng kiến những người nông dân đang chăm sóc từng luống rau sau đợt mưa úng trung tuần tháng 10 mới thấy sự chịu khó, cần mẫn để bảo vệ những thành quả trong sản xuất vụ đông của họ.  

Ông Phạm Văn Bảo cho biết: Làm nông nghiệp có đất mà không sản xuất cây màu vụ đông, bỏ phí thì tiếc lắm. Với thời gian chỉ trong 3 tháng, giá trị từ sản xuất vụ đông cho thu nhập cao hơn vụ lúa so với cùng diện tích. Tuy nhiên, trồng cây màu vụ đông phụ thuộc nhiều vào thời tiết, nếu gặp rủi ro có mưa dài ngày và nắng xen kẽ nhiều sẽ ảnh hưởng đến sinh trưởng và năng suất của cây trồng. 

Năm nay, ngay từ đầu vụ, dù sản xuất vụ đông gặp nhiều khó khăn nhưng ông Bảo không bỏ đất trống khi mưa lớn bị ngập úng gây chết một số diện tích cây màu vụ đông. Ông đã tiếp tục làm đất gieo trồng lại hết diện tích 6 sào rau màu và tích cực thường xuyên thăm đồng, chăm sóc bảo vệ cây trồng hiệu quả. 

Cũng như gia đình ông Bảo, nhiều năm qua, cứ đến vụ đông là gia đình ông Phạm Văn Phúc tập trung làm đất để trồng 3 sào củ cải, bắp cải. Nhờ nắm bắt được nhu cầu của thị trường, cây trồng vụ đông đã đem lại cho gia đình ông từ 3 - 5 triệu đồng/lứa/sào. Theo ông Phúc, trồng cây màu vụ đông rất hiệu quả, sản phẩm dễ bán nên giúp gia đình có thêm nguồn thu nhập cải thiện đời sống.

Ông Phạm Văn Bộ, Giám đốc HTX SXKD DVNN xã Nam Hồng cho biết: Sản xuất vụ đông năm nay gặp rất nhiều khó khăn, một số diện tích rau đã gieo trồng gặp mưa úng bị thiệt hại. Trước tình hình trên, Đảng ủy xã Nam Hồng đã tập trung chỉ đạo quyết liệt, phân công nhiệm vụ cụ thể cho từng cán bộ, các đoàn thể trực tiếp phụ trách đẩy mạnh công tác tuyên truyền, tập trung xuống các thôn hướng dẫn, vận động bà con nông dân khắc phục khó khăn. HTX đã tăng cường các biện pháp, tích cực tiêu thoát nước, khuyến cáo nông dân chú ý tỉa dặm và trồng bổ sung các loại cây trồng ngắn ngày trên những diện tích cây bị chết. Ngoài ra còn tổ chức 4 lớp tập huấn kỹ thuật, chăm sóc cây màu vụ đông nhằm giúp cho bà con nông dân nắm vững các yêu cầu cơ bản về quy trình kỹ thuật sản xuất và cách chăm sóc, phòng, trừ sâu bệnh; cách sử dụng phân bón cho từng thời kỳ sinh trưởng cây màu vụ đông. 

Cùng với đó, HTX xác định rõ cơ cấu giống, tập trung mở rộng diện tích gieo trồng cây màu có giá trị kinh tế cao, tiêu thụ ổn định, cũng như gieo trồng trong khung thời vụ tốt nhất. HTX xây dựng phương án tưới, tiêu nước hợp lý cho diện tích gieo trồng cây vụ đông, nhất là bảo đảm nhu cầu nước cho cây trong giai đoạn nhạy cảm, tiêu thoát nước tốt khi gặp mưa lớn. Thường xuyên phối hợp với ngành chuyên môn tăng cường công tác dự tính, dự báo, theo dõi chặt chẽ diễn biến sâu bệnh, chuột hại trên cây trồng, chỉ đạo nông dân kịp thời phòng, trừ sâu bệnh hiệu quả bằng các thuốc đặc hiệu theo nguyên tắc “4 đúng”, bảo đảm an toàn vệ sinh thực phẩm cho sản phẩm.

Mạnh Thắng


Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày