Chủ nhật, 11/08/2024, 04:31[GMT+7]

Xử lý nghiêm những trường hợp không đội mũ bảo hiểm cho trẻ em khi tham gia giao thông

Thứ 2, 06/04/2015 | 20:47:45
1,815 lượt xem
Thực hiện Kế hoạch số 419/KH-UBATGTQG ngày 31/12/2014 của Ủy ban An toàn giao thông quốc gia về việc thực hiện quy định của pháp luật về đội mũ bảo hiểm đối với trẻ em, Bộ Giáo dục và Đào tạo đã có công văn gửi các sở giáo dục và đào tạo tăng cường thực hiện quy định bắt buộc đội mũ bảo hiểm đối với học sinh. Theo đó, đến ngày 10/4/2015, 100% học sinh phải đội mũ bảo hiểm khi ngồi trên xe mô tô, xe gắn máy, phương tiện xe hai bánh chạy bằng điện khi tham gia giao thông.

Vẫn còn một số phụ huynh chưa đội mũ bảo hiểm cho con khi tham gia giao thông.

 

Việc quy định trẻ em từ 6 tuổi trở lên đội mũ bảo hiểm khi tham gia giao thông đã có từ lâu nhưng việc thực hiện thời gian qua còn nhiều hạn chế. Kế hoạch này đề ra với mục đích nhằm tuần tra, kiểm soát, nhắc nhở và xử lý vi phạm quy định của pháp luật về đội mũ bảo hiểm cho trẻ em. Theo đó, từ ngày 6 - 9/4, lực lượng chức năng sẽ kiểm tra, nhắc nhở, đánh giá việc thực hiện quy định đội mũ bảo hiểm của học sinh tại các trường học; ngày 10/4, các lực lượng có liên quan tổ chức ngày cao điểm tuần tra, kiểm soát, xử lý vi phạm quy định bắt buộc đội mũ bảo hiểm đối với trẻ em, sau đó duy trì theo kế hoạch tuần tra, xử lý vi phạm trật tự an toàn giao thông.

 

Ngoài ra, việc thực hiện Kế hoạch còn nhằm tuyên truyền, giáo dục sâu rộng quy định của pháp luật về việc đội mũ bảo hiểm đối với trẻ em khi ngồi trên xe mô tô, xe gắn máy, xe đạp điện; tạo được sự quan tâm, đồng thuận của toàn xã hội trong việc chấp hành quy định của pháp luật về đội mũ bảo hiểm cho trẻ em. Nâng cao hiệu lực quản lý nhà nước thông qua việc nâng cao trách nhiệm, năng lực và khả năng phối hợp, hoạt động thống nhất của các cơ quan quản lý nhà nước từ trung ương đến địa phương, các tổ chức chính trị - xã hội trong công tác chỉ đạo điều hành, kiểm tra, tuần tra, kiểm soát, nhắc nhở và xử lý việc đội mũ bảo hiểm cho trẻ. Tăng tỷ lệ trẻ em đội mũ bảo hiểm khi tham gia giao thông, góp phần giảm hậu quả tai nạn giao thông liên quan đến trẻ em.

 

Theo ghi nhận của chúng tôi, ngay trong buổi sáng ngày 6/4, các lực lượng chức năng đã ra quân thực hiện việc kiểm tra, nhắc nhở việc đội mũ bảo hiểm cho trẻ em tại cổng các trường học trên địa bàn thành phố Thái Bình. Qua kiểm tra, còn nhiều  bậc cha mẹ đưa con đến trường bằng xe gắn máy vẫn chưa đội mũ bảo hiểm cho con em mình. Tại Trường Tiểu học Kim Đồng (thành phố Thái Bình), lực lượng cảnh sát giao thông Công an tỉnh đã tổ chức thông báo tới học sinh và phụ huynh về quy định bắt buộc đội mũ bảo hiểm khi tham gia giao thông bằng xe mô tô, xe gắn máy, xe đạp điện đối với học sinh. Bên cạnh những bậc cha mẹ chấp hành nghiêm quy định bắt buộc đội mũ bảo hiểm cho con mình khi tham gia giao thông thì vẫn còn nhiều phụ huynh thờ ơ với quy định này. Có mặt tại một số cổng trường trên địa bàn thành phố Thái Bình trong buổi chiều ngày 6/4, chúng tôi thấy vẫn có rất nhiều trường hợp cha mẹ không đội mũ bảo hiểm cho con khi tham gia giao thông, thậm chí còn có những trường hợp phụ huynh chở 2 trẻ cùng lúc nhưng các em đều không đội mũ bảo hiểm. Khi được hỏi về lý do, hầu hết các trường hợp trên đều cho rằng có biết quy định trẻ em từ 6 tuổi trở lên phải đội mũ bảo hiểm nhưng lấy lý do đi vội nên quên. Trong khi đó, một số phụ huynh khác lại khá bất ngờ khi được hỏi về quy định này, nhưng những phụ huynh này cũng khẳng định “từ ngày mai sẽ đội mũ bảo hiểm đầy đủ khi cho con tham gia giao thông”.

 

Nghị định 171/2013/NĐ-CP của Chính phủ quy định: Trẻ em từ 6 tuổi trở lên khi ngồi trên xe gắn máy bắt buộc phải đội mũ bảo hiểm có cài quai đúng quy cách. Nếu người điểu khiển xe gắn máy chở trẻ em trên 6 tuổi không đội mũ bảo hiểm và không cài quai đúng quy cách cho trẻ thì bị phạt tiền từ 100.000 đồng đến 200.000 đồng.

 

Phạm Hưng

 

Trung tá Phạm Thanh Tiến, Trưởng phòng Cảnh sát giao thông Công an tỉnh

Những ngày qua, Phòng Cảnh sát giao thông, Công an tỉnh đã chỉ đạo xây dựng kế hoạch tuần tra, kiểm soát, nhắc nhở các trường hợp vi phạm quy định bắt buộc đội mũ bảo hiểm đối với trẻ em. Từ ngày 6 - 9/4, lực lượng chức năng sẽ kiểm tra, nhắc nhở, đánh giá việc thực hiện quy định đội mũ bảo hiểm của học sinh tại các trường học. Ngày 10/4, các lực lượng sẽ tổ chức ngày cao điểm tuần tra, kiểm soát, xử lý vi phạm quy định bắt buộc đội mũ bảo hiểm đối với trẻ em, sau đó duy trì theo kế hoạch tuần tra, xử lý vi phạm trật tự an toàn giao thông. Chúng tôi sẽ kiên quyết xử lý nghiêm những trường hợp không đội mũ bảo hiểm cho trẻ em khi tham gia giao thông…

Cô giáo Nguyễn Thị Tuyết, Hiệu trưởng Trường Tiểu học Lê Hồng Phong, thành phố Thái Bình

Qua các buổi chào cờ, hoạt động ngoại khóa, nhà trường đã tổ chức tuyên truyền, hướng dẫn quy định của pháp luật về việc bắt buộc đội mũ bảo hiểm cho học sinh trên 6 tuổi. Ngoài ra, nhà trường cũng đã quán triệt tới cán bộ, giáo viên, học sinh về quy định của pháp luật bắt buộc đội mũ bảo hiểm đối với học sinh khi ngồi trên xe mô tô, xe gắn máy khi tham gia giao thông. Đối với các trường hợp vi phạm, nhà trường kịp thời giáo dục, nhắc nhở học sinh nghiêm túc thực hiện.

Anh Lê Xuân Huy, số nhà 100, đường Trần Thủ Độ, phường Tiền Phong, thành phố Thái Bình

Qua các phương tiện thông tin đại chúng, tôi có biết quy định bắt buộc đội mũ bảo hiểm cho học sinh nhưng sáng nay đi vội quá nên quên mang mũ cho cháu. Sáng nay, khi đưa con đến trường, tôi đã được lực lượng cảnh sát giao thông nhắc nhở về lỗi vi phạm trên. Từ ngày mai, tôi sẽ thực hiện nghiêm và nhắc những người thân trong gia đình đội mũ bảo hiểm đầy đủ khi cho con tham gia giao thông.

Em Vũ Văn Đạt, học sinh lớp 5C, Trường Tiểu học Lê Hồng Phong, thành phố Thái Bình

Qua các giờ ngoại khóa trong nhà trường, cháu được các thầy, các cô hướng dẫn về việc phải đội mũ bảo hiểm khi tham gia giao thông. Đội mũ bảo hiểm sẽ giúp giảm thiểu chấn thương khi xảy ra tai nạn giao thông. Hàng ngày bố mẹ thường đưa cháu đến trường bằng xe máy, mỗi khi đi học, cháu đều được bố mẹ nhắc nhở việc đội mũ bảo hiểm. Cháu sẽ cố gắng rèn cho mình thói quen đội mũ bảo hiểm khi tham gia giao thông.

  • Từ khóa