Thứ 5, 04/07/2024, 06:21[GMT+7]

Bảo đảm hậu cần cung cấp các phương tiện KHHGĐ

Thứ 6, 14/12/2018 | 09:14:46
1,605 lượt xem
Thực hiện tốt công tác bảo đảm hậu cần cung cấp các phương tiện KHHGĐ, đặc biệt là các phương tiện tránh thai (PTTT), chăm sóc sức khỏe sinh sản bằng nhiều hình thức đã góp phần tích cực nâng cao chất lượng cuộc sống người dân.

Cán bộ Chi cục Dân số - KHHGĐ tỉnh truyền thông công tác dân số cho các em lứa tuổi vị thành niên.

Xác định việc bảo đảm hậu cần cung cấp các PTTT giữ vai trò quan trọng trong nâng cao chất lượng công tác dân số, Chi cục Dân số - KHHGĐ tỉnh đã chỉ đạo ngành dân số các huyện, thành phố chú trọng truyền thông và cung cấp các PTTT cho các cặp vợ chồng trong độ tuổi sinh đẻ trên địa bàn. Đặc biệt, để đáp ứng nhu cầu ngày càng cao của người dân, các hoạt động tiếp thị xã hội hóa các PTTT được đẩy mạnh bằng nhiều hình thức. Việc tăng cường bảo đảm hậu cần cung cấp các phương tiện KHHGĐ cho các cặp vợ chồng trong độ tuổi sinh đẻ không chỉ góp phần làm thay đổi nếp nghĩ, thói quen từ thụ động sang chủ động của người dân trong sử dụng các PTTT mà còn góp phần nâng cao chất lượng công tác dân số - KHHGĐ trên địa bàn tỉnh.

Là huyện ven biển, Tiền Hải có 17,5% dân số là giáo dân. Những năm trước đây, việc triển khai công tác dân số - KHHGĐ trên địa bàn huyện gặp nhiều khó khăn. Số người chủ động sử dụng các biện pháp tránh thai thấp, số sinh con thứ ba trở lên cao, tỷ số mất cân bằng giới tính khi sinh cũng thuộc nhóm cao nhất so với các huyện, thành phố trong tỉnh. 

Bà Tạ Minh Huệ, Trưởng phòng Dân số và Truyền thông giáo dục sức khỏe, Trung tâm Y tế huyện cho biết: Với sự quan tâm của Chi cục Dân số - KHHGĐ tỉnh, Huyện ủy, UBND huyện, những năm gần đây, công tác dân số - KHHGĐ của Tiền Hải có nhiều tiến bộ rõ rệt. Để thay đổi các chỉ số về công tác dân số theo hướng tích cực, ngành dân số huyện đã triển khai thực hiện đồng bộ nhiều giải pháp như tiếp cận, tăng cường vận động, truyền thông, tư vấn giáo dục sức khỏe sinh sản cho các nhóm đối tượng, chú trọng sức khỏe sinh sản vị thành niên. 

Ngành cũng đề xuất UBND huyện duy trì khen thưởng, động viên những thôn làng nhiều năm liền không có trường hợp sinh con thứ ba trở lên... Đặc biệt, chú trọng triển khai các đề án, mô hình về công tác dân số - KHHGĐ, trong đó có đề án công tác bảo đảm hậu cần cung cấp các dịch vụ, PTTT. Các đối tượng được ưu tiên tập trung truyền thông và cung cấp phương tiện, dịch vụ là những cặp vợ chồng độ tuổi sinh đẻ ở các xã ven biển, hoàn cảnh còn nhiều khó khăn, những hộ có nuôi trồng thủy hải sản, những cặp vợ chồng thường xuyên đi biển dài ngày. Vì vậy, số cặp vợ chồng hiểu tầm quan trọng của các phương tiện KHHGĐ, sử dụng và chủ động sử dụng các biện pháp tránh thai ngày càng cao, công tác KHHGĐ trên địa bàn huyện có nhiều tiến bộ.

Theo bà Đoàn Thanh Hằng, Phó Chi cục trưởng Chi cục Dân số - KHHGĐ tỉnh: Cũng như Tiền Hải, các huyện, thành phố trong tỉnh đã triển khai thực hiện khá tốt các hoạt động cung cấp dịch vụ KHHGĐ. Mặc dù các phương tiện KHHGĐ hiện nay gần như không còn được cấp miễn phí như thời gian trước song với sự vào cuộc tích cực của đội ngũ làm công tác dân số trong việc triển khai Đề án 818 về xã hội hóa cung cấp PTTT đã góp phần thay đổi nếp nghĩ của nhiều cặp vợ chồng trong chủ động lựa chọn sử dụng PTTT. Qua đó, nhiều đối tượng có nhu cầu sử dụng PTTT và dịch vụ KHHGĐ, chăm sóc sức khỏe sinh sản được tiếp cận và lựa chọn những dịch vụ phù hợp với nhu cầu và khả năng của họ, tạo sự thỏa mãn, tăng tính bền vững trong duy trì thực hiện công tác KHHGĐ. Bên cạnh đó, thời gian qua, ngành dân số đã tăng cường phối hợp với các đoàn thể, các cơ quan, đặc biệt là các trường học đẩy mạnh công tác truyền thông, giáo dục sức khỏe sinh sản bằng nhiều hình thức. Vì vậy, nhận thức của người dân, đặc biệt là các cặp vợ chồng trong độ tuổi sinh đẻ và lứa tuổi vị thành niên được nâng lên rõ rệt.

Thực hiện tốt bảo đảm hậu cần các phương tiện KHHGĐ cho người dân trên địa bàn tỉnh, ngành dân số không chỉ góp phần nâng cao chất lượng công tác KHHGĐ trên địa bàn tỉnh mà còn giúp chị em bảo đảm sức khỏe, tránh được những hệ lụy do vỡ kế hoạch. Từ đó góp phần giữ gìn hạnh phúc gia đình, nâng cao chất lượng cuộc sống.


Hà Anh