Thứ 4, 08/05/2024, 06:57[GMT+7]

Quảng Ngãi: Xây dựng khu dân cư nông thôn mới kiểu mẫu còn nhiều khó khăn

Thứ 2, 31/08/2020 | 11:16:25
1,313 lượt xem
Chuyển đổi từ trồng keo sang trồng cây ăn quả tại thôn Xuân Vinh, xã Hành Đức (Nghĩa Hành) giúp nhiều hộ dân phát triển kinh tế gia đình.

Chuyển đổi từ trồng keo sang trồng cây ăn quả tại thôn Xuân Vinh, xã Hành Đức (Nghĩa Hành) giúp nhiều hộ dân phát triển kinh tế gia đình.

Sau một thời gian cải tạo khu vườn, ông Nguyễn Trung, ở thôn Xuân Vinh, xã Hành Đức (Nghĩa Hành) đã sở hữu vườn cây ăn quả với các loại cây như mít thái, bưởi, sầu riêng, dừa... So với cây trồng keo trước đây, vườn cây ăn quả của ông không chỉ giúp tạo cảnh quan, hạn chế muỗi sinh sôi, mà hiệu quả kinh tế đem lại cao hơn. 

Thực hiện xây dựng KDC NTM kiểu mẫu, nhiều hộ dân ở thôn Xuân Vinh đã đầu tư cải tạo, di dời chuồng trại, trồng hàng rào cây xanh và nhất là hình thành những vườn cây ăn quả tập trung thay cho cây keo. “Nhiều diện tích đất ở thôn là đất bạc màu, nên trước đây người dân chủ yếu trồng keo, sau 4 - 6 năm mới thu hoạch. Ngoài ra, cây keo còn làm xấu đất và ảnh hưởng đến nguồn nước ngầm. Sau khi chuyển sang trồng cây ăn quả không chỉ giúp nhà cửa, vườn tược thông thoáng hơn, mà người dân còn tận dụng dưới tán cây trồng thêm các loại cây khác và chăn nuôi gia cầm, giúp tăng thêm thu nhập”, Trưởng Ban Công tác Mặt trận thôn Xuân Vinh Nguyễn Văn Trung cho hay.

 Để xây dựng KDC NTM kiểu mẫu ở thôn, trước khi thực hiện, chính quyền thôn Xuân Vinh triển khai họp dân, đưa ra các tiêu chí. Người dân bàn bạc thảo luận cách làm để tạo sự đồng thuận, nên nhiều phần việc khó như thay đổi tập quán lâu đời của người dân để di dời chuồng trại đã thực hiện được. Nhờ sự nỗ lực của chính quyền và người dân, đến nay, ở thôn Xuân Vinh, cảnh quan môi trường khang trang, sạch đẹp, kinh tế hộ gia đình phát triển hơn...

 Vẫn còn chậm so với kế hoạch

 Theo thống kê của Văn phòng Điều phối Chương trình xây dựng NTM tỉnh, hiện mới chỉ có 17/29 thôn đạt chuẩn KDC NTM kiểu mẫu của năm 2019. Theo đánh giá, con số trên vẫn còn chậm so với mặt bằng chung cả nước. Trong khi đó, năm 2020, tình hình thời tiết nắng nóng kéo dài, dịch Covid-19 diễn biến phức tạp làm ảnh hưởng đến sản xuất, đời sống người dân. Vì thế, để hoàn thiện việc xây dựng số thôn đã được phê duyệt năm 2019 đạt chuẩn KDC NTM kiểu mẫu và tiếp tục hỗ trợ, hướng dẫn 50 thôn phê duyệt trong năm 2020, các cơ quan, địa phương cần phải nỗ lực, phấn đấu nhiều hơn nữa.

 “Văn phòng đã hướng dẫn các địa phương, đối với những phần việc có thể làm trước, không cần tập trung đông người như sửa sang hàng rào cổng ngõ, di dời chuồng trại... Trong quá trình thực hiện, cần bám sát các tiêu chí chia ra các phần việc theo phạm vi của hộ, cộng đồng để mọi người chủ động thực hiện. Bộ tiêu chí thực hiện xây dựng KDC NTM kiểu mẫu giai đoạn sau yêu cầu cao hơn so với giai đoạn trước, nhất là về các tiêu chí thu nhập, hộ nghèo.

 Trong khi đó, giai đoạn sau chủ yếu là các xã, thôn khó khăn hơn về điều kiện kinh tế, địa hình. Vì thế, các địa phương phải không ngừng duy trì những tiêu chí đã đạt và nỗ lực xây dựng những tiêu chí chưa đạt, góp phần nâng cao chất lượng đời sống người dân”, Phó Chánh Văn phòng Điều phối Chương trình xây dựng NTM tỉnh Nguyễn Phúc Long cho biết.

Theo baoquangngai.vn