Thứ 3, 23/07/2024, 18:29[GMT+7]

Tiếp tục thực hiện hiệu quả “Năm dân vận chính quyền”

Thứ 7, 27/04/2019 | 09:52:02
1,077 lượt xem
Những năm qua, Thái Bình đã làm tốt công tác dân vận chính quyền, phát huy dân chủ, huy động sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị và mọi nguồn lực, sự đoàn kết, đồng lòng của người dân để phát triển kinh tế - xã hội, đặc biệt là trong xây dựng nông thôn mới.

Tỉnh xác định đẩy mạnh cải cách hành chính (CCHC) là yếu tố quan trọng nâng cao hiệu quả công tác dân vận chính quyền. Với phương châm hành động “Kỷ cương, liêm chính, hành động, sáng tạo, hiệu quả”, cấp ủy, chính quyền các cấp trong tỉnh đã rà soát, bãi bỏ những thủ tục hành chính (TTHC) không còn hiệu lực, gây phiền hà cho nhân dân, bổ sung những TTHC mới đáp ứng yêu cầu thực tiễn đặt ra. Tiếp tục thực hiện hiệu quả cơ chế một cửa, một cửa liên thông ở các cấp bảo đảm tinh gọn, hiệu lực, hiệu quả, phù hợp tình hình địa phương. Hiện nay, 100% TTHC đã được niêm yết công khai và đưa ra thực hiện tại trung tâm hành chính công cấp tỉnh, cấp huyện. Tỉnh chỉ đạo đẩy mạnh hiện đại hóa nền hành chính thông qua việc xây dựng chính quyền điện tử giúp cho việc điều hành, quản lý được thuận tiện, nhanh chóng, tiết kiệm, hiệu quả, nâng cao chất lượng phục vụ nhân dân. Đến nay, tổng số dịch vụ công trực tuyến mức độ 3 của tỉnh là 267, mức độ 4 là 126. Trong năm 2018, toàn tỉnh đã tiếp nhận và giải quyết trên 13.000 hồ sơ trực tuyến, quý I/2019 tiếp nhận và giải quyết gần 3.600 hồ sơ trực tuyến. Các hoạt động quản lý, chỉ đạo, điều hành, tác nghiệp của cơ quan nhà nước đều được thực hiện trên môi trường mạng góp phần tiết kiệm thời gian, giảm chi phí, bảo mật thông tin trong giao dịch. Chỉ số năng lực cạnh tranh PCI của tỉnh có sự cải thiện đáng kể, năm 2017 xếp thứ 34/63 tỉnh, thành phố, năm 2018 xếp thứ 32/63 tỉnh, thành phố.

Đồng chí Nguyễn Tiến Thành, Ủy viên Ban Thường vụ, Trưởng ban Dân vận Tỉnh ủy cho biết: Thực hiện “Năm dân vận chính quyền”, tỉnh còn làm tốt công tác kiện toàn tổ chức bộ máy và tinh giản biên chế gắn với thực hiện quy chế dân chủ ở cơ sở. Đến nay, toàn tỉnh giảm được 178 đơn vị sự nghiệp công lập (khối đảng, đoàn thể 2 đơn vị, khối nhà nước 176 đơn vị); giảm 1.848 biên chế so với số biên chế được giao năm 2015; giảm 640 công chức cấp xã. Đồng thời, Thái Bình chú trọng nâng cao đạo đức công vụ, tinh thần trách nhiệm, nền nếp kỷ cương, ý thức phục vụ nhân dân của đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức.

Ông Nguyễn Văn Phượng, xã Vũ Đông (thành phố Thái Bình) tự bỏ tiền xây lại cổng và tường bao sau khi tự nguyện phá dỡ, hiến đất làm đường trục xã.

Thời gian qua, quy chế tiếp công dân trên địa bàn tỉnh được thực hiện nghiêm túc theo hướng tăng cường đối thoại giữa cấp ủy, chính quyền với nhân dân, công khai kết quả giải quyết khiếu nại, tố cáo theo quy trình, quy định, đề cao trách nhiệm người đứng đầu, lấy hiệu quả công tác tiếp dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo làm tiêu chí đánh giá năng lực, kết quả công tác. Năm 2018, toàn tỉnh tiếp 2.391 lượt đoàn, 5.661 lượt người với 1.873 vụ việc (giảm 18,41% so với năm 2017); tiếp nhận 2.812 đơn thư khiếu nại, tố cáo (giảm 57 đơn so với năm 2017). Đến nay, 100% các huyện, thành phố đã tổ chức tiếp xúc, đối thoại trực tiếp giữa người đứng đầu cấp ủy, chính quyền với nhân dân. 

Huyện Thái Thụy là một trong những địa phương thực hiện tốt công tác tiếp, đối thoại với công dân. Trong năm 2018 và 3 tháng đầu năm 2019, huyện đã thực hiện hàng chục cuộc đối thoại với người dân, chủ yếu tập trung vào công tác đền bù, giải phóng mặt bằng, xây dựng, chỉnh trang đô thị Diêm Điền... 

Ông Vũ Thanh Vân, Bí thư Huyện ủy Thái Thụy cho biết: Ban Thường vụ Huyện ủy đã tổ chức làm điểm tiếp xúc, đối thoại trực tiếp giữa Bí thư Huyện ủy với nhân dân xã Thái Thượng; chỉ đạo Đảng ủy xã Thụy Dân tổ chức tiếp xúc, đối thoại trực tiếp giữa đồng chí Bí thư Đảng ủy với nhân dân xã Thụy Dân. Không chỉ tổ chức đối thoại tập trung, cấp ủy, chính quyền huyện còn chỉ đạo các cơ quan chuyên môn nếu trường hợp nào vướng mắc, cán bộ phải đến từng hộ giải thích thỏa đáng. Cán bộ Trung tâm Hành chính công huyện và bộ phận một cửa các xã, thị trấn nắm vững các chế độ, chính sách để giải thích cho nhân dân hiểu khi đến thực hiện các TTHC. Qua đó đã tạo sự đồng thuận của nhân dân trong bàn giao mặt bằng đẩy nhanh tiến độ thi công các công trình, dự án, hạn chế tối đa khiếu kiện vượt cấp. Những kết quả đạt được trong “Năm dân vận chính quyền” đã góp phần thúc đẩy kinh tế - xã hội của tỉnh phát triển.

Để “Năm dân vận chính quyền” 2019 được triển khai sâu rộng và mang lại hiệu quả thiết thực theo phương châm “Kỷ cương, liêm chính, hành động, sáng tạo, bứt phá, hiệu quả” cấp ủy, chính quyền các cấp trong tỉnh tiếp tục quán triệt triển khai tổ chức thực hiện tốt các chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước về công tác dân vận. Tập trung giải quyết tốt hơn nữa nguyện vọng chính đáng của nhân dân. Tiếp tục đẩy mạnh CCHC, sắp xếp bộ máy, tinh giản biên chế bài bản, chặt chẽ từ tỉnh đến cơ sở, nâng cao đạo đức công vụ, nhất là bộ phận thường xuyên tiếp xúc với nhân dân. Thực hành dân chủ, công khai, minh bạch hoạt động quản lý, điều hành của cơ quan nhà nước các cấp. Tiếp tục thực hiện tốt các phong trào thi đua yêu nước, phong trào thi đua “Dân vận khéo” và phong trào “Cả nước chung sức xây dựng nông thôn mới”…

Thu Hiền

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày