Thứ 6, 29/03/2024, 13:00[GMT+7]

Bà Khánh dân số

Thứ 2, 17/08/2020 | 08:45:17
7,673 lượt xem
Hơn 30 năm gắn bó với công tác dân số - KHHGĐ, bà Nguyễn Thị Khánh, cộng tác viên dân số thôn Cổ Dũng 2, xã Đông La (Đông Hưng) đã có nhiều đóng góp tích cực trong việc vận động người dân thực hiện tốt công tác dân số - KHHGĐ tại địa phương. Từ đó, giúp người dân trong thôn xây dựng gia đình ấm no, hạnh phúc.

Bà Nguyễn Thị Khánh, cộng tác viên dân số thôn Cổ Dũng 2, xã Đông La (Đông Hưng) thường xuyên đến nhà người dân để tuyên truyền chính sách dân số.

Ở tuổi 68 nhưng bà Khánh vẫn ngày ngày tất bật với công tác dân số - KHHGĐ của thôn. Tranh thủ những lúc rảnh rỗi, bà lại đến các gia đình để nắm bắt tâm tư, nguyện vọng, kiên trì phân tích cho từng người dân hiểu rõ ý nghĩa của việc sinh đẻ có kế hoạch, đồng thời động viên họ thực hiện tốt chính sách dân số - KHHGĐ. Chính vì vậy, bà con trong thôn thường gọi bà với cái tên “bà Khánh dân số”. Bà chia sẻ: Đối tượng được tôi quan tâm hơn cả là những gia đình đông con, gia đình sinh con một bề và gia đình kinh tế khá giả có nguy cơ sinh con thứ ba. Để có thể làm tốt vai trò của một cộng tác viên dân số, điều cốt yếu nhất là phải “bám dân”, nắm rõ từng hoàn cảnh để có cách tiếp cận phù hợp.

Gia đình chị Hoàng Thị Dịu và anh Nguyễn Văn Nghiêm, thôn Cổ Dũng 2, xã Đông La sinh 2 con gái. Tuy nhiên, vợ chồng anh chị quyết không sinh thêm con để tập trung phát triển kinh tế. Chị Dịu cho biết: Lúc đầu gia đình tôi cũng muốn có thêm con trai để cho có “nếp” có “tẻ”. Tuy nhiên, sau khi được bà Khánh vận động, giải thích nếu sinh thêm con sẽ rất vất vả nên vợ chồng tôi quyết định chỉ dừng lại ở 2 con. Đến nay, kinh tế gia đình tôi cũng ổn định và có đủ điều kiện nuôi dạy các cháu.  

Thôn Cổ Dũng 2, xã Đông La là thôn đông dân cư với 362 hộ, 1.168 nhân khẩu, phần lớn là dân số trẻ. Số cặp vợ chồng sinh con một bề là 174. Những đặc điểm đó là thách thức không nhỏ đối với người cộng tác viên dân số. Chính vì thế, bà Khánh luôn tận tụy, thường xuyên “đi từng ngõ, gõ từng nhà”, vận động người dân chấp hành tốt các chính sách dân số với phương châm “mưa dầm thấm lâu”. Không quản thời thiết mưa hay nắng, hễ có điều kiện là bà Khánh vừa tư vấn trực tiếp, phát tờ rơi vừa đến từng hộ gia đình tuyên truyền, vận động người dân thực hiện các chính sách về dân số. Khi hỏi đến bất cứ gia đình nào trong thôn, bà cũng đều nhớ mặt, nhớ tên và số nhân khẩu của từng gia đình. Trong quá trình vận động, tuyên truyền người dân thực hiện các chính sách dân số, bà Khánh cũng gặp không ít khó khăn do nhiều người né tránh, không tiếp chuyện, nhưng bằng sự kiên trì, bà đã cố gắng phân tích, thuyết phục. Từ đó, nhận thức của người dân dần được nâng lên.

Không chỉ là cộng tác viên dân số, bà Khánh còn đảm nhiệm vai trò là chi hội trưởng chi hội phụ nữ, cộng tác viên y tế thôn. Vì vậy, cùng với cấp phát tài liệu, tờ rơi tuyên truyền cho hội viên, phụ nữ và người dân các chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, bà Khánh khéo léo lồng ghép việc tuyên truyền về công tác dân số - KHHGĐ vào các buổi họp và sinh hoạt định kỳ của chi hội phụ nữ, các hoạt động văn hóa, văn nghệ của địa phương.

Dù ở bất cứ cương vị nào, bà Khánh luôn nhận được sự tín nhiệm của hội viên, phụ nữ và nhân dân. Bản thân bà nhiều lần được nhận giấy khen, kỷ niệm chương của UBND huyện Đông Hưng, xã Đông La và ngành dân số. Thôn Cổ Dũng 2, xã Đông La nhiều năm là đơn vị văn hóa.

Thu Hoài