Thứ 7, 27/04/2024, 06:01[GMT+7]

Đông Hưng tăng cường truyền thông chăm sóc sức khỏe sinh sản

Thứ 6, 27/11/2020 | 08:16:22
6,619 lượt xem
Tăng cường truyền thông chăm sóc sức khỏe sinh sản, giới tính, phòng, chống xâm hại tình dục cho học sinh là một trong những nhiệm vụ được huyện Đông Hưng đặc biệt quan tâm nhằm giúp đội ngũ cán bộ, giáo viên, học sinh và phụ huynh có thêm kiến thức về chăm sóc sức khỏe sinh sản, phòng tránh xâm hại trẻ em, mất cân bằng giới tính khi sinh.

Học sinh Trường Tiểu học Đông Phương (Đông Hưng) tham gia buổi truyền thông chăm sóc sức khỏe sinh sản, phòng tránh xâm hại trẻ em.

Buổi truyền thông chăm sóc sức khỏe sinh sản, phòng tránh xâm hại trẻ em của Trường Tiểu học Đông Phương (Đông Hưng) được tổ chức gần đây đã thu hút 584 học sinh và các thầy cô giáo tham gia. Bằng những câu chuyện kể dí dỏm, cách truyền đạt hấp dẫn, dễ hiểu, các cán bộ dân số - KHHGĐ đã lồng ghép cung cấp những kiến thức cần thiết về chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước, các luật về bình đẳng giới, phòng, chống bạo lực gia đình, hôn nhân và gia đình; thực trạng, nguyên nhân và hệ lụy của tình trạng mất cân bằng giới tính khi sinh. Tuyên truyền các quy định của pháp luật về nghiêm cấm lựa chọn giới tính thai nhi. Bên cạnh đó, học sinh còn được tham gia các trò chơi vừa sôi động vừa có giá trị chuyển tải thông điệp  giáo dục giới tính, nhắc nhở các em nâng cao tinh thần cảnh giác và hướng dẫn các em kỹ năng phòng tránh các hành vi xâm hại tình dục, bạo lực, cách nhận biết nguy cơ, lời nói quấy rối tình dục; cách bảo vệ bản thân phòng tránh những nguy hiểm xảy ra hàng ngày... 

Em Hoàng Thị Thanh Vân, học sinh lớp 5A, Trường Tiểu học Đông Phương cho biết: Em rất thích hoạt động ngoại khóa này vì thông qua đó, chúng em biết được những điều xấu ảnh hưởng đến bản thân, từ đó có những biện pháp phù hợp để phòng tránh.

Thực tiễn cho thấy, việc truyền thông trực tiếp là phương pháp hữu hiệu nhất để truyền tải nội dung, kiến thức về chăm sóc sức khỏe sinh sản, giới tính, phòng, chống xâm hại tình dục tới học sinh. 

Cô giáo Nguyễn Thị Uyên, Hiệu trưởng Trường Tiểu học Đông Phương chia sẻ: Hoạt động truyền thông về chăm sóc sức khỏe sinh sản, phòng tránh xâm hại trẻ em là hoạt động có ý nghĩa thiết thực, tạo nền tảng giáo dục cho các em ngay từ khi ngồi trên ghế nhà trường. Đây sẽ là hành trang vững chắc để các em có kiến thức, kỹ năng phòng, chống xâm hại tình dục và bạo lực học đường, nhất là đối với học sinh nữ.

Để tổ chức tốt các buổi truyền thông, Trung tâm Y tế huyện đã xây dựng kế hoạch liên ngành giữa Trung tâm Y tế, Phòng Lao động - Thương binh và Xã hội, Phòng Giáo dục và Đào tạo, Đoàn TNCS Hồ Chí Minh huyện tổ chức truyền thông kiến thức chăm sóc sức khỏe sinh sản, phòng tránh xâm hại trẻ em tại các trường học. Bố trí giảng viên, phương tiện truyền thông triển khai hoạt động tại các trường, định hướng nội dung truyền thông trực tiếp phù hợp với đối tượng, lứa tuổi. Trạm Y tế xã phối hợp với Đoàn TNCS Hồ Chí Minh, các trường báo cáo với Ban Chỉ đạo công tác dân số - KHHGĐ các xã, thị trấn kế hoạch tổ chức truyền thông. Trung tâm Y tế cử cán bộ tổ chức hoạt động truyền thông tại các trường, các xã; tổ chức đánh giá kết quả thực hiện các nhiệm vụ phối hợp và thống nhất hoạt động trong những năm tiếp theo. 

Theo thống kê, từ đầu năm học 2020 - 2021 đến nay, Trung tâm Y tế huyện Đông Hưng đã phối hợp tổ chức 18 buổi truyền thông kiến thức chăm sóc sức khỏe sinh sản, phòng tránh xâm hại trẻ em, mất cân bằng giới tính khi sinh cho 6.898 học sinh tại 18 trường Tiểu học, THCS, TH và THCS trên địa bàn huyện. Với cách tuyên truyền hấp dẫn, kiến thức sát với thực tế, phù hợp với lứa tuổi học sinh, các em từ chỗ ngại tham gia và ngại đặt câu hỏi trong các buổi học, sinh hoạt ngoại khóa... đã mạnh dạn, tự tin hơn. Nhiều em rất hứng thú, tự tin và thoải mái khi tham gia các chương trình giao lưu. 

Theo kết quả khảo sát của thầy cô giáo tại các trường, đa số học sinh nắm chắc và hiểu chính xác những vấn đề cơ bản về sức khỏe sinh sản vị thành niên, giới tính và phòng, chống xâm hại tình dục... Có thể thấy, sự phối hợp chặt chẽ giữa các ngành là hoạt động có ý nghĩa, không chỉ giúp các em phát triển toàn diện về tâm lý, sinh lý mà còn góp phần phòng ngừa tệ nạn và tránh những hậu quả đáng tiếc có thể xảy ra. 

Ông Vũ Viết Họa, Phó Giám đốc Trung tâm Y tế huyện Đông Hưng cho biết: Thời gian tới, chúng tôi sẽ tiếp tục thực hiện tốt các kế hoạch liên ngành, nhân rộng việc tổ chức các buổi truyền thông tại tất cả các trường học trên địa bàn. Tiếp tục tham mưu với Ban Chỉ đạo công tác dân số - KHHGĐ, ban chỉ đạo và nhóm công tác liên ngành bảo vệ, chăm sóc trẻ em huyện chỉ đạo các ngành thành viên huy động nguồn lực tổ chức có hiệu quả hoạt động truyền thông, trong đó chú trọng truyền thông về chăm sóc sức khỏe sinh sản, giới tính, mất cân bằng giới tính khi sinh, phòng, chống xâm hại tình dục cho các em học sinh. Thông qua đó góp phần thực hiện hiệu quả đề án “Tăng cường tư vấn và cung cấp dịch vụ dân số - KHHGĐ cho vị thành niên, thanh niên giai đoạn 2017 - 2020”; chương trình bảo vệ trẻ em giai đoạn 2016 - 2020.

Thu Hoài