Thứ 5, 02/05/2024, 23:06[GMT+7]

Thôn Cao Bạt Trung: 5 năm liền không có người sinh con thứ ba trở lên

Thứ 2, 19/07/2021 | 14:39:01
43,572 lượt xem
Nhờ làm tốt công tác tuyên truyền, vận động, 5 năm qua, thôn Cao Bạt Trung, xã Nam Cao không có người sinh con thứ ba trở lên. Đây là 1 trong 2 đơn vị tiêu biểu của huyện Kiến Xương thực hiện tốt công tác dân số - KHHGĐ.

Tuyên truyền chính sách dân số - KHHGĐ tại thôn Cao Bạt Trung.

Nhắc đến gia đình chị Nguyễn Thị Sáu và anh Nguyễn Hữu Tư, người dân thôn Cao Bạt Trung ai cũng yêu quý bởi tính cách hiền lành, chăm chỉ lao động và nuôi dạy con chăm ngoan của cả hai vợ chồng. Mặc dù sinh hai con gái nhưng anh chị vẫn ký vào quy ước của địa phương quyết không sinh con thứ ba để tập trung phát triển kinh tế. Anh Tư cho biết: Là con trưởng trong dòng họ nên lúc đầu vợ chồng tôi cũng áp lực phải sinh được con trai để nối dõi tông đường. Nhưng khi vợ chồng tôi giải thích và thuyết phục thì mọi người trong gia đình và dòng họ cũng dần hiểu, chia sẻ và đồng tình, ủng hộ việc chúng tôi dừng lại ở hai con. Với tôi, con gái hay con trai đều quý, yêu thương như nhau.

Chị Nguyễn Thị Kim Khanh, cộng tác viên y tế - dân số thôn Cao Bạt Trung cho biết: Chúng tôi thường xuyên đi từng nhà, rà từng trường hợp để tuyên truyền, vận động bà con thực hiện tốt chính sách dân số - KHHGĐ theo phương châm “mưa dầm thấm lâu”. Chính vì thế, các cặp vợ chồng trong thôn dù mới có một con trai, con gái hay sinh con một bề đều tự nguyện thực hiện việc sinh đẻ có kế hoạch để có điều kiện phát triển kinh tế, nâng cao chất lượng cuộc sống.

Thôn Cao Bạt Trung hiện có 139 hộ với 431 nhân khẩu. Số phụ nữ từ 15 - 49 tuổi là 105 người; 59 cặp vợ chồng trong độ tuổi sinh đẻ. Tỷ lệ cặp vợ chồng áp dụng các biện pháp tránh thai hàng năm đều đạt trên 80%. Những năm qua, Chi bộ thôn đã đưa công tác dân số - KHHGĐ trở thành một trong những chỉ tiêu phát triển kinh tế - xã hội của địa phương. Để công tác dân số - KHHGĐ thực sự đi vào nền nếp, công tác tuyên truyền, vận động được đặt lên hàng đầu. Trong các cuộc họp Chi bộ, họp thôn, các ngày lễ, kỷ niệm, ngày hội đại đoàn kết toàn dân đều lồng ghép tuyên truyền về công tác dân số - KHHGĐ tới đảng viên và nhân dân. Cộng tác viên y tế - dân số thôn phối hợp cùng chi hội phụ nữ, chi hội nông dân lồng ghép các nội dung về công tác dân số - KHHGĐ như: phổ biến Luật Bình đẳng giới, Luật Phòng, chống bạo lực gia đình, hướng dẫn sử dụng các biện pháp tránh thai hiện đại... trong các buổi sinh hoạt. Chú trọng tuyên truyền việc thực hiện các biện pháp tránh thai; cách phòng, tránh các bệnh phụ khoa, chăm sóc bà mẹ mang thai, lợi ích của việc nuôi con bằng sữa mẹ và chăm sóc trẻ nhỏ, tư vấn sức khỏe tiền hôn nhân... cho vợ chồng trẻ, vợ chồng sinh con một bề... Tuyên truyền trên Đài Truyền thanh xã về công tác dân số - KHHGĐ nhân ngày dân số thế giới 11/7, ngày dân số Việt Nam 26/12... Tổ chức phát tờ rơi về công tác dân số - KHHGĐ tới các gia đình trong thôn. Với quyết tâm và nỗ lực của cán bộ và nhân dân, thôn Cao Bạt Trung đạt thành tích 5 năm liền (2016 - 2020) không có người sinh con thứ ba trở lên.

Bà Nguyễn Thị Niệm, cán bộ dân số - KHHGĐ xã Nam Cao cho biết: Thôn Cao Bạt Trung nằm gần trung tâm xã nhưng người dân trong thôn sống rải rác và chủ yếu làm nông nghiệp. Chính vì vậy, việc tuyên truyền, vận động người dân thực hiện chính sách dân số - KHHGĐ gặp nhiều khó khăn. Song được sự quan tâm của lãnh đạo địa phương, các hội, đoàn thể của thôn, sự nhiệt tình, tâm huyết của cộng tác viên y tế - dân số thôn, công tác dân số - KHHGĐ được tuyên truyền, phổ biến kịp thời tới người dân. Từ đó, nhận thức của người dân về công tác dân số - KHHGĐ được nâng lên. Thời gian tới, chúng tôi tiếp tục đổi mới nội dung, hình thức tuyên truyền về công tác dân số - KHHGĐ trong tình hình mới. Đặc biệt, hàng năm sẽ khen thưởng đối với thôn không có người sinh con thứ ba trở lên, những cặp vợ chồng thực hiện tốt công tác dân số - KHHGĐ, góp phần nâng cao chất lượng dân số của thôn Cao Bạt Trung nói riêng, xã Nam Cao nói chung.

Thu Hoài