Chủ nhật, 05/05/2024, 10:32[GMT+7]

1001 chuyện sinh con thứ ba

Thứ 6, 01/02/2013 | 10:28:44
1,631 lượt xem
Vấn đề mất cân bằng giới tính khi sinh đang được cảnh báo, là vấn đề thách thức lớn nhất đối với công tác dân số kế hoạch hóa gia đình trong giai đoạn hiện nay. Bởi, tâm lý muốn sinh con trai vẫn hiển hiện trong một bộ phận không nhỏ các cặp vợ chồng, thậm chí nhiều trường hợp sẵn sàng phá bỏ thai nhi chỉ vì đó là con gái. Các phương tiện tuyên truyền, thông tin đại chúng, các phòng khám, siêu âm thực hiện lựa chọn giới tính thai nhi cũng ngày càng phát triển rầm rộ...

Những câu chuyện sinh con trai, con gái

Cứ tưởng tư tưởng kiếm thằng cu chống gậy chỉ có ở các làng quê, không ngờ giữa Thủ đô, thành phố lớn hiện đại cũng lắm chuyện bi hài quanh nó. Nào là muốn đẻ con trai thì phải đi  thụ tinh ống nghiệm cho chuẩn; biến con đẻ thành con nuôi để được đẻ con thứ ba; mượn người đẻ thuê... Có đến 1001 chuyện sinh con thứ ba...

Tôi và cậu con trai 3 tuổi đang đánh vât nhau vì bữa sáng trước khi cho cháu vào lớp, khiến mọi người trong quán hết chăm chú nhìn con trai tôi rồi lại nhìn tôi. Ngồi trước mặt tôi là người đàn ông thành đạt, có học thức, có địa vị, có tiền... Nói chung cuộc sống của anh hiện tại có thể gọi là viên mãn khi vợ đẹp, con khôn, nhà cửa vài cái, ô tô phóng vi vu. Thế mà ngạc nhiên nhất là anh ta nói với tôi, một kẻ lương ba cọc ba đồng, nhà thuê rằng: "Cô đang sở hữu thứ mà anh muốn có nhất".

Hóa ra người đàn ông không thiếu thứ gì này chỉ mong có một cậu con trai, thứ tài sản duy nhất và quý giá tôi có lúc này. Hai cô con gái dễ thương của anh không làm anh nguôi ngoai cảm giác ức chế mỗi lần về quê có đám có giỗ. Cái điệp khúc không con trai ngồi mâm dưới khiến có lần con người quắc thước, đạo mạo ngoài 40 tuổi này suýt đánh cả anh họ mình.

Càng tìm hiểu mới thấy câu chuyện con trai, con gái ở ngay cả chính các thành phố lớn, Thủ đô cũng khủng khiếp không kém nông thôn. Đừng tưởng học thức cao, sống văn minh như người thành phố, Thủ đô không quan tâm tới chuyện đẻ con trai hay con gái.

Do làm ở nhà nước nên vợ chồng anh chị Hưng Giang không được phép sinh con thứ ba. Sinh con thứ ba cũng đồng nghĩa đường công danh sự nghiệp của anh sẽ đặt dấu chấm hết mà vận thăng quan tiến chức lại đang lên như diều gặp gió. Nhưng cả họ khát cậu cháu nối dõi tông đường như khát nước trên sa mạc nên sau nhiều hồi bàn tính, anh chị đi đến một quyết định tốn nơron thần kinh.

Chị Giang tiếp tục mang bầu bé thứ ba. Rất may cho anh chị là lần này mọi tính toán đã ra được một thằng cu. Nhưng cái công cuộc mang bầu, sinh đẻ của chị thì đúng như trong phim. Khi mang bầu tầm hơn ba tháng, cái bụng bắt đầu lùm lùm thì họ lập kế hoạch xin cho chị Giang nghỉ ốm về ngoại điều trị bệnh. Nhà ngoại ở xa nên cơ quan đoàn thể cũng không thể tới thăm chị được. Chỉ biết 7-8 tháng sau chị Giang xuất hiện trở lại cơ quan với hình ảnh khang khác trước. Tiếp đó mọi người ngạc nhiên vô độ khi nhà chị có thêm một thành viên bé tí. Mẹ cháu trả lời gọn lỏn là mới nhận cháu về làm con nuôi lấy phúc vì thầy bói bảo phải làm thế không nhà cửa liên tiếp vận hạn, vợ chồng ốm đau, lục đục. Giấy tờ nhận con nuôi có đủ chữ ký dấu đỏ, chị cố tình cho một số thành viên quan trọng trong cơ quan chồng, vợ tận mắt chiêm ngưỡng.

Người ngỡ ngàng, người ngờ ngợ vì khuôn mặt thằng bé giống bố như từ một cái khuôn đúc ra... nhưng cũng chả thẩm định chính xác thông tin nghi ngờ.

Chị Hoài có một gia đình hạnh phúc với 2 cô con gái xinh như thiên thần. Cuộc sống gia đình chị tuy vất vả nhưng cả anh và chị đều rất chăm chỉ làm ăn nên cũng đủ để nuôi dạy các con ăn học. Tuy hai vợ chồng chỉ là công nhân nhưng ngoài giờ làm tại phân xưởng anh lại túc tắc chạy xe chở hàng cho công ty nên cũng kiếm thêm được, cuộc sống gia đình chị Hoài cũng là niềm mơ ước của bao người trong công ty Thế nhưng, có một điều mà chị Hoài vẫn chưa yên, đó là gia đình chồng chị luôn khát khao có một thằng đích tôn nối dõi. Sau nhiều đêm trằn trọc bàn chuyện với chồng, chị quyết định sinh con thứ ba.

Sau ngày tính, toán, ăn kiêng, soi trứng theo yêu cầu và sự hướng dẫn của bác sĩ... rồi chị cũng có bầu. Lúc đi siêu âm hồi 4 tháng chị biết thai nhi là con trai nên càng quyết tâm để đẻ. Đến ngày, đến tháng chị Hoài cũng đã sinh được một bé trai kháu khỉnh. Cả họ hàng, gia đình bên nội, bên ngoại đều toại nguyện và mừng cho anh chị nhưng giờ thêm một nhân khẩu, một miệng ăn, kinh tế gia đình túng bấn hẳn, chị Hoài chưa biết tính sao...  

Câu chuyện của chị Hoài không phải là hiếm. Vì muốn có con trai nối dõi, nhiều ông bố, bà mẹ mặc dù đang là công chức nhà nước vẫn không từ bỏ ý định sinh thêm để kiếm thằng cu, hoặc thêm con cho vui cửa vui nhà.

Tư tưởng sinh con trai, con gái làm mất cân bằng về giới

Có nhiều nguyên nhân dẫn đến tình trạng mất cân bằng giới tính khi sinh, song nguyên nhân cơ bản và trực tiếp vẫn do tư tưởng của không ít người còn ảnh hưởng chế độ gia tộc phụ hệ truyền thống, con theo họ cha, con trai mới nối dõi tông đường. Con trai mới là người chăm sóc cha mẹ khi về già. Còn con gái khi lấy chồng  sẽ không sống trong gia đình của mình, không thể thường xuyên đỡ đần cho cha mẹ đẻ… Vì vậy đã có rất nhiều phụ nữ chịu sức ép của gia đình, của họ hàng khi không sinh được con trai nên cố gắng sinh thậm chí sinh con thứ ba trở lên với  hi vọng “kiếm” được con trai. Nguyên nhân này đã gây nên việc mất cân bằng giới.

 
Tư tưởng sinh con trai, con gái làm mất cân bằng về giới 

Trong những năm qua, hệ thống dịch vụ chăm sóc sức khỏe nhân dân ngày càng tốt hơn, trang thiết bị hiện đại, đội ngũ hành nghề y dược trong và ngoài công lập có kiến thức, kỹ năng nghề nghiệp ngày càng cao. Sự phát triển này cũng đã kéo theo tình trạng lạm dụng các kỹ thuật siêu âm, nạo phá thai vì mục đích lựa chọn giới tính thai nhi, là một trong những nguyên nhân tác động mạnh mẽ tới tình trạng mất cân bằng giới tính khi sinh.

Sư phát triển nhanh, mạnh của khoa học công nghệ thông tin truyền thông cũng ít nhiều ảnh hưởng tới việc mất cân bằng giới. Chúng ta có thể dễ dàng tìm thấy các tài liệu hướng dẫn sinh con theo ý muốn bán đầy rẫy trong các nhà sách. Hoặc chẳng cần phải đi đâu xa, chỉ cần ngồi trước màn hình máy tính vào Internet chọn các trang Web có đăng tải nội dung phổ biến kiến thức lựa chọn giới tính thai nhi, hoặc là vào google gõ: "Sinh con theo ý muốn", "Bí quyết sinh con trai, con gái" là đã hiện ra một dẫy, tha hồ vào chọn.

Một nguyên nhân nữa dẫn đến tình trạng số người sinh con thứ ba còn cao là do công tác tuyên truyền về Dân số kế hoạch hóa gia đình, chăm sóc sức khỏe sinh sản vẫn còn một số hạn chế, chưa tiếp cận được nhiều đến các đối tượng là thanh niên, công nhân tại các khu công nghiệp, chế xuất. Tâm lý trọng con trai vẫn còn nặng nề đối với một bộ phận nhân dân, cùng với đó là thiếu các quy định đồng bộ trong việc xử lý các trường hợp lựa chọn giới tính khi sinh… đã phần nào làm tỷ lệ sinh con thứ ba cũng như tỷ số giới tính nam/nữ vẫn còn cao. Mặt khác, hiện nay việc xử lý đối với các trường hợp sinh con thứ ba còn thiếu đồng bộ giữa các đơn vị, do chưa có các chế tài thống nhất.

Để dân số không ảnh hưởng nghiêm trọng đến việc mất cân bằng giới, ảnh hưởng đến nên kinh tế chung của đất nước, đến chất lượng sống của người dân, thiết nghĩ các cấp chính quyền, ban ngành nên có những chế tài xử phạt nghiêm minh để người dân chấp hành pháp luật một cách nghiêm chỉnh

Theo giaoduc&thoidai

  • Từ khóa