Thứ 4, 08/05/2024, 06:12[GMT+7]

Nhìn lại công tác dân số trong giai đoạn mới

Thứ 2, 20/12/2021 | 21:55:43
3,758 lượt xem
Xác định công tác dân số có ý nghĩa quan trọng quyết định đến sự phát triển bền vững của đất nước, những năm qua, thực hiện các nghị quyết, chỉ thị, kết luận của Trung ương, nhất là Nghị quyết số 21-NQ/TW, ngày 25/10/2017 của Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XII về công tác dân số trong tình hình mới, công tác dân số, kế hoạch hóa gia đình (DS-KHHGĐ) ở Thái Bình đã đạt được những kết quả quan trọng.

Tuyên truyền chính sách dân số - KHHGĐ tại huyện Đông Hưng. Ảnh Thu Hoài

Đặc biệt năm 2019, Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy đã tham mưu Tỉnh ủy tổ chức tổng kết 10 năm thực hiện Nghị quyết số 04-NQ/TU của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về công tác dân số và sức khỏe sinh sản giai đoạn 2011 - 2020, đồng thời tổ chức tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật cho các báo cáo viên trong toàn tỉnh, trung tâm chính trị các huyện, thành phố, ban tuyên giáo (tuyên huấn) các đoàn thể chính trị - xã hội tỉnh về chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước về công tác dân số trong tình hình mới. 

Chỉ đạo ban tuyên giáo các huyện, thành ủy phối hợp với Chi cục Dân số - KHHGĐ tổ chức các hội nghị quán triệt nội dung trọng tâm về công tác dân số trong giai đoạn hiện nay đến đội ngũ báo cáo viên các cấp. Cùng với đó, Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy đã phối hợp chặt chẽ với ngành Y tế và các cơ quan chức năng tham mưu với tỉnh trong công tác kiểm tra, khảo sát ở các địa phương, đơn vị; đánh giá toàn diện sự lãnh đạo, chỉ đạo của cấp ủy, chính quyền và tình hình triển khai, tổ chức thực hiện chương trình DS/KHHGĐ/CSSKSS ở cơ sở. 

Từ đó, rút ra những cách làm hay, những giải pháp tốt, cách làm hiệu quả, kịp thời tham mưu ban hành nhiều văn bản chỉ đạo nhằm từng bước hoàn thiện cơ chế phối hợp liên ngành, đẩy mạnh thực hiện các mục tiêu, giải pháp về công tác dân số.

Cùng với kết quả đạt được, công tác DS-KHHGĐ ở Thái Bình còn một số tồn tại, bất cập cần được quan tâm giải quyết: Ở một số địa phương, đơn vị đã xuất hiện tư tưởng thỏa mãn khi đạt được mức sinh thay thế trong nhiều năm, dẫn đến buông lỏng quản lý, nhất là khi tổ chức bộ máy làm công tác dân số có sự biến động. Kết quả giảm sinh chưa vững chắc; tỷ lệ sinh con thứ ba trở lên có chiều hướng gia tăng, nhất là ở các xã ven biển và vùng có nhiều đồng bào có đạo. Chương trình dân số tập trung chủ yếu vào nhiệm vụ giảm sinh, chưa chú trọng đến các vấn đề giới, bình đẳng giới, cơ cấu, chất lượng nguồn nhân lực và phân bố dân cư...

Để phát huy những kết quả đạt được, khắc phục những tồn tại và thực hiện được mục tiêu Nghị quyết số 21-NQ/TW của Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XII, công tác DS-KHHGĐ trong thời gian tới cần tập trung thực hiện một số nhiệm vụ sau:

Một là, tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền, giáo dục chính trị tư tưởng, tạo sự thống nhất cao trong nhận thức và hành động của cán bộ, đảng viên và nhân dân thông qua việc triển khai thực hiện Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng và nghị quyết đại hội đảng các cấp nhiệm kỳ 2020 - 2025; Kế hoạch số 61-KH/TU, ngày 11/1/2018 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về thực hiện Nghị quyết hội nghị lần thứ sáu Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XII về công tác dân số trong tình hình mới và các văn bản chỉ đạo của trung ương, của tỉnh về chính sách dân số.

Hai là, tích cực đổi mới nội dung, hình thức truyền thông chuyển đổi hành vi về dân số, SKSS bảo đảm cụ thể, thiết thực, phù hợp. Tiếp tục chuyển trọng tâm chính sách dân số từ kế hoạch hóa gia đình sang dân số và phát triển. Tuyên truyền về công tác DS-KHHGĐ cần được gắn với việc thực hiện nhiệm vụ chính trị của địa phương, đơn vị. Biểu dương kịp thời các nhân tố tích cực, phê phán những trường hợp vi phạm; xử lý nghiêm các trường hợp cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức không gương mẫu chấp hành.

Ba là, tích cực tham mưu với các cấp ủy đảng, chính quyền tiếp tục tăng cường sự lãnh đạo, chỉ đạo; xác định công tác DS/KHHGĐ/CSSKSS là một nội dung quan trọng trong chương trình phát triển kinh tế - xã hội của địa phương, đơn vị. Tăng cường sự phối hợp với các ban, ngành, đoàn thể triển khai thực hiện có hiệu quả quan điểm chỉ đạo của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về công tác dân số và SKSS trong thời gian tới... Trong tham mưu, chú trọng tính dự báo, tính chính trị của từng lĩnh vực, từng vấn đề, từng địa phương; kịp thời phát hiện những vấn đề bức xúc trong dư luận xã hội để đề xuất biện pháp xử lý.

Bốn là, tiếp tục đổi mới, nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác giáo dục lý luận chính trị; chủ động phối hợp với các ban, ngành, đoàn thể, địa phương để triển khai thực hiện kế hoạch mở các lớp đào tạo, bồi dưỡng cán bộ đã được phê duyệt; xây dựng đề án đổi mới, nâng cao chất lượng công tác giáo dục chính trị tư tưởng cho cán bộ, đảng viên giai đoạn 2021 - 2030; nâng cao chất lượng hoạt động, bảo đảm đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ trong tình hình mới, đặc biệt công tác dân số và phát triển trong tình hình hiện nay.

Năm là, đội ngũ làm công tác khoa giáo cần thấm nhuần các chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước, nêu cao tính tiền phong, gương mẫu của cán bộ, đảng viên, nhất là người đứng đầu tổ chức, cơ quan, đơn vị trong việc thực hiện công tác dân số; mỗi cặp vợ chồng nên sinh đủ 2 con, chú trọng nuôi dạy con tốt, xây dựng gia đình hạnh phúc. Tạo sự đồng thuận, tham gia tích cực của các ban, ngành, đoàn thể, các tổ chức chính trị - xã hội, sự nỗ lực của đội ngũ cán bộ làm công tác dân số và của cả cộng đồng, góp phần quan trọng thực hiện thắng lợi nghị quyết đại hội đảng các cấp và chiến lược dân số Việt Nam đến năm 2030.

Dương Văn Lễ
Phó Trưởng ban thường trực
Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy