Thứ 4, 17/04/2024, 03:25[GMT+7]

Nâng cao chất lượng dân số vùng biển, ven biển

Thứ 2, 06/06/2022 | 08:40:18
7,859 lượt xem
Đẩy mạnh công tác tuyên truyền, triển khai các mô hình nâng cao chất lượng dân số, hỗ trợ chăm sóc sức khỏe bà mẹ khi mang thai, kiểm tra sức khỏe, các yếu tố nguy cơ cao ảnh hưởng trực tiếp đến sự mang thai... là những hoạt động được ngành dân số phối hợp với huyện Tiền Hải, Thái Thụy triển khai thực hiện thường xuyên, hướng tới mục tiêu từng bước kiểm soát tốc độ gia tăng và nâng cao chất lượng dân số vùng biển, ven biển trên địa bàn tỉnh.

Người dân xã Đông Xuyên (Tiền Hải) được tuyên truyền về chăm sóc sức khỏe sinh sản.

Buổi truyền thông về công tác dân số tại xã Đông Xuyên (Tiền Hải) do Chi cục Dân số - KHHGĐ tỉnh phối hợp với Hội Liên hiệp Phụ nữ huyện Tiền Hải tổ chức thu hút đông đảo hội viên phụ nữ tham gia. Được cung cấp nhiều kiến thức về chăm sóc sức khỏe sinh sản, phát hiện sớm và phòng, chống các bệnh ung thư, sàng lọc trước và sau sinh... nhiều hội viên phụ nữ rất phấn khởi. Bà Phạm Thị Thơm, thôn Hải Long, xã Đông Xuyên chia sẻ: Ngoài làm nông nghiệp, gia đình tôi có thêm nghề phụ đi biển. Hàng năm, được tham gia các lớp tập huấn về dân số, chăm sóc sức khỏe sinh sản, chị em chúng tôi rất vui vì được cập nhật nhiều kiến thức, biết cách chăm sóc sức khỏe cho bản thân hơn, tự chủ động các biện pháp tránh thai phù hợp. Hiện nay, điều kiện kinh tế tốt hơn trước song gia đình cũng chỉ dừng lại ở 2 con để nuôi dạy cho tốt.

Bà Lê Thị Minh Thơ, Chủ tịch Hội Liên hiệp Phụ nữ huyện Tiền Hải cho biết: Toàn huyện hiện có hơn 43.000 hội viên phụ nữ. Để nâng cao kiến thức chăm sóc sức khỏe sinh sản cho chị em, Hội Liên hiệp Phụ nữ huyện đã phối hợp với ngành y tế tổ chức các buổi truyền thông, nói chuyện chuyên đề. Trung bình mỗi năm có khoảng 40 - 50 lớp được tổ chức tại các xã, thị trấn với nhiều nội dung đa dạng như: các biện pháp tránh thai; cách phòng, chống bệnh ung thư; các bệnh phụ khoa thường gặp... Các lớp tập huấn đã góp phần nâng cao kiến thức, giúp chị em chủ động trong việc ăn uống, vệ sinh để phòng ngừa bệnh tật. Đối với các xã ven biển, xã có nhiều giáo dân, chúng tôi cũng tăng cường phối hợp tổ chức tuyên truyền bằng nhiều hình thức qua mạng xã hội, tờ rơi hoặc đến các gia đình tuyên truyền trực tiếp... Thời gian tới, Hội Liên hiệp Phụ nữ huyện sẽ tiếp tục tăng cường công tác tuyên truyền; tổ chức nhiều buổi nói chuyện chuyên đề ở các địa phương. Với các xã ven biển, xã có nhiều giáo dân sẽ phối hợp với địa phương, linh mục để tuyên truyền nhằm góp phần giảm tỷ lệ sinh con thứ ba.

Việc phối hợp với hội liên hiệp phụ nữ các huyện Tiền Hải, Thái Thụy là một trong những hoạt động được Chi cục Dân số - KHHGĐ tỉnh thực hiện hàng năm nhằm nâng cao nhận thức và chuyển đổi hành vi của người dân về công tác dân số, KHHGĐ, cung cấp các dịch vụ y tế chất lượng cao, góp phần ổn định quy mô và không ngừng nâng cao chất lượng dân số vùng biển, ven biển. Tiếp tục duy trì những hoạt động của đề án kiểm soát dân số vùng biển và ven biển, Chi cục Dân số - KHHGĐ tỉnh đã phối hợp với huyện Tiền Hải, Thái Thụy tổ chức mô hình đáp ứng nhu cầu chăm sóc sức khỏe bà mẹ trẻ em, KHHGĐ, các mô hình nâng cao chất lượng dân số khi sinh... Năm 2021, Chi cục đã phối hợp tổ chức gần 80 buổi nói chuyện chuyên đề, tư vấn chăm sóc sức khỏe sinh sản, sức khỏe bà mẹ, trẻ em, KHHGĐ, phòng, chống bệnh lây truyền qua đường tình dục, kỹ năng chăm sóc cho các bà mẹ mang thai, biện pháp tránh thai, làm mẹ an toàn; tầm soát dị dạng, bệnh tật... cho người dân Tiền Hải, Thái Thụy. Bên cạnh đó, ngành y tế, các địa phương cũng tổ chức tư vấn, khám sàng lọc sức khỏe, bệnh phụ khoa cho phụ nữ; cung cấp kiến thức cho nam, nữ chuẩn bị kết hôn; tuyên truyền kiến thức chăm sóc sức khỏe sinh sản, biện pháp tránh thai cho vị thành niên, thanh niên trên phương tiện truyền thông; duy trì hoạt động câu lạc bộ chăm sóc sức khỏe vị thành niên...

Với sự vào cuộc tích cực của Chi cục Dân số - KHHGĐ tỉnh, các ngành, địa phương, đến hết năm 2021, một số chỉ tiêu dân số, KHHGĐ tại hai huyện triển khai đề án kiểm soát dân số vùng biển và ven biển đã đạt được những kết quả tích cực như: số sinh con thứ ba trở lên giảm (từ 1.753 trẻ năm 2020 còn 1.570 trẻ năm 2021); số sinh giảm (từ 6.579 năm 2020 còn 5.855 năm 2021); tỷ suất sinh và tỷ số giới tính khi sinh cũng giảm. Cùng với đó, tỷ lệ áp dụng các biện pháp tránh thai cao; người dân quan tâm đến việc chăm sóc sức khỏe sinh sản hơn. Tuy nhiên, tỷ lệ sinh con thứ ba tại nhiều xã vùng biển, ven biển vẫn còn cao, việc triển khai đề án kiểm soát dân số vùng biển và ven biển còn khó khăn; cơ sở vật chất, trang thiết bị y tế còn thiếu, các phương tiện tránh thai chưa được đáp ứng kịp thời; nhiều lao động thường xuyên đi biển nên việc tiếp cận các dịch vụ chăm sóc sức khỏe sinh sản còn hạn chế...

"Để góp phần cải thiện, nâng cao sức khỏe người dân và chất lượng dân số vùng biển, ven biển, thời gian tới rất cần sự quan tâm hơn nữa về chính sách, tài chính; sự phối hợp của các địa phương. Chi cục Dân số - KHHGĐ tỉnh sẽ chủ động xây dựng kế hoạch hoạt động công tác dân số - KHHGĐ trong tình hình mới; đẩy mạnh công tác truyền thông; tăng cường sự phối hợp và tham gia của các ngành, đoàn thể trong tuyên truyền, vận động với nhiều hình thức."
Ông Nguyễn Văn Phỏng, Chi cục trưởng Chi cục Dân số - KHHGĐ tỉnh


Như Hoàng