Chủ nhật, 05/05/2024, 06:02[GMT+7]

Thực hiện chiến dịch “Tăng cường tuyên truyền, vận động lồng ghép dịch vụ CSSKSS/KHHGD đến vùng khó khăn” Ghi nhận đợt đầu ra quân

Thứ 3, 02/04/2013 | 08:09:36
1,125 lượt xem
Đến hẹn lại lên, cứ vào tháng 3 hàng năm, chiến dịch "Tăng cường tuyên truyền, vận động lồng ghép dịch vụ CSSKSS/KHHGĐ đến vùng khó khăn" được triển khai xuống các địa phương trong tỉnh. Năm 2013, chiến dịch triển khai tại 112 xã, thị trấn. Do có sự chủ động, vào cuộc tích cực của chính quyền, các ngành, đoàn thể, chiến dịch thu kết quả cao ngay trong những ngày đầu ra quân.

Phụ nữ xã Đông Hải (Tiền Hải) tiếp nhận phương tiện KHHGĐ.

Một trong những địa phương có sự chỉ đạo sớm, đồng bộ và quyết liệt  trong chiến dịch "Tăng cường tuyên truyền, vận động lồng ghép dịch vụ Chăm sóc sức khỏe sinh sản (CSSKSS)/ Kế hoạch hóa gia đình (KHHGĐ) đến vùng khó khăn" là Hưng Hà. Ngay từ đầu năm, Trung tâm Dân số - KHHGĐ đã tham mưu cho UBND huyện xây dựng kế hoạch, giao chỉ tiêu giảm tỷ lệ sinh, giảm tỷ lệ sinh con thứ ba, thực hiện các gói dịch vụ CSSKSS/KHHGĐ cho từng xã, thị trấn. Huyện đặt ra mục tiêu: giảm tỷ lệ sinh xuống 1,39%, giảm tỷ lệ sinh con thứ ba xuống dưới 10% năm 2013. Để phấn đấu hoàn thành các chỉ tiêu này, đầu tháng 3, Hưng Hà đã tổ chức triển khai chiến dịch xuống các địa phương, là huyện đầu tiên ra quân cung cấp dịch vụ CSSKSS/KHHGĐ.

 

Ông Nguyễn Văn Quý, Chủ tịch UBND xã Minh Tân (Hưng Hà) cho biết, ngay sau khi nhận được chỉ đạo của UBND huyện, xã đã xây dựng kế hoạch, triển khai nhiệm vụ xuống các ban, ngành, đoàn thể và từng thôn, làng. Với đặc trưng của xã có nghề dệt, thu hút nhiều lao động nữ, tuy nhiên do bận rộn với công việc nên chị em nhiều khi quên cả việc chăm lo cho sức khỏe của bản thân. Một trong những nhiệm vụ được xã đặc biệt coi trọng đó là chỉ đạo đội ngũ cán bộ, cộng tác viên dân số tập trung đến từng hộ gia đình tuyên truyền, tư vấn, giúp các cặp vợ chồng trong độ tuổi sinh đẻ lựa chọn biện pháp tránh thai phù hợp, đồng thời vận động chị em phụ nữ đi khám phụ khoa, khám thai... Với sự chỉ đạo sâu sát, tích cực, ngay trong đợt đầu, Minh Tân đã vận động được 1 ca triệt sản; phát hiện 5 trường hợp mang thai con thứ 3 vận động đi làm kế hoạch được 4 ca; tổng các biện pháp tránh thai đạt trên 50%; khám phụ khoa cho gần 700 phụ nữ, điều trị cho 157 ca. 

 

Trong quá trình đi kiểm tra, giám sát thực hiện chiến dịch tại Hưng Hà,  bà Nguyễn Thị Huê, Phó Giám đốc Sở Y tế, Chi cục trưởng Chi cục Dân số - KHHGĐ nhận xét: không chỉ có Minh Tân, tại nhiều xã, đảng bộ, chính quyền đều quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo sát sao. Chính bởi vậy, kết quả ghi nhận ngay trong những ngày đầu ra quân thực hiện cung cấp các gói dịch vụ tại một số xã đạt cao. Đến giữa tháng 2, toàn huyện đã đạt 60% các chỉ tiêu đặt ra. Điển hình như Canh Tân đạt 81%, Văn Lang đạt 76% kế hoạch biện pháp tránh thai lâm sàng; Chí Hòa đạt 90,1%, Minh Hòa đạt 71,6%, Văn Lang đạt 67,6% gói khám SKSS. Đặc biệt trong đợt đầu chiến dịch, toàn huyện phát hiện 367 phụ nữ mang thai, trong đó có 152 trường hợp con thứ 3, đã vận động đi làm kế hoạch được 100 ca.

 

Cũng giống như các xã làng nghề của Hưng Hà, các xã ven biển tại Tiền Hải khi triển khai chiến dịch cũng gặp khó khăn bởi sự bận rộn với nghề biển của chị em phụ nữ. Song với sự chỉ đạo sát sao của chính quyền cơ sở, tại một số địa phương, bước đầu chiến dịch đạt kết quả tốt. Tại Đông Hải, ông Chu Bảo Lộc, Chủ tịch UBND xã cho biết: trong ngày ra quân thực hiện cung cấp các gói dịch vụ, đích thân đồng chí Bí thư Đảng ủy và Chủ tịch UBND xã đều đến trạm y tế giám sát và động viên cán bộ, nhân dân thực hiện chiến dịch, các ban ngành cũng vào cuộc. Tất cả các khâu từ tuyên truyền trên loa truyền thanh, đến gia đình vận động chị em, tổ chức tiếp đón khách hàng đến thực hiện dịch vụ đều được thực hiện tốt. Chỉ trong buổi sáng ra quân đã có gần 200 chị em phụ nữ được khám, tư vấn, thực hiện các biện pháp KHHGĐ. 

 

Để thúc đẩy công tác dân số tại các xã khó khăn, việc triển khai mạnh mẽ chiến dịch “Tăng cường tuyên truyền, vận động lồng ghép dịch vụ CSSKSS/KHHGĐ” có ý nghĩa quyết định, tạo cơ hội để các cặp vợ chồng trong độ tuổi sinh đẻ, nhất là phụ nữ ở vùng sâu, vùng xa, vùng khó khăn được tiếp cận với các dịch vụ chăm sóc sức khỏe một cách nhanh chóng, thuận tiện, an toàn. Đây cũng là dịp để nâng cao nhận thức của các tầng lớp nhân dân về tầm quan trọng của công tác dân số đối với sự phát triển bền vững của đất nước và hạnh phúc của mỗi gia đình. Tuy nhiên, không phải huyện nào cũng có sự chỉ đạo quyết liệt như Hưng Hà và không phải xã nào cũng có sự quan tâm từ chính quyền cơ sở như Minh Tân hay Đông Hải. Đến thời điểm gần hết tháng 3, vẫn còn không ít địa phương chưa triển khai các hoạt động của chiến dịch. Rút kinh nghiệm từ những năm trước, thời điểm tháng 3, khi mùa vụ còn nông nhàn là khi chiến dịch có thể thực hiện đạt kết quả tốt nhất. Tập trung chỉ đạo triển khai chiến dịch sớm, bảo đảm hoàn thành kế hoạch chiến dịch đợt 1 trước 30/4 chính là yêu cầu đang đặt ra tại các địa phương.

 

Bài, ảnh: Trần Thu Hương

 

  • Từ khóa