Thứ 6, 26/04/2024, 23:16[GMT+7]

Đi từng ngõ, gõ từng nhà tuyên truyền công tác dân số

Thứ 3, 03/01/2023 | 08:30:35
8,028 lượt xem
Nỗ lực vượt khó, đi từng ngõ, gõ từng nhà, rà từng người tuyên truyền, vận động người dân hiểu và thực hiện tốt chính sách dân số - kế hoạch hóa gia đình (KHHGĐ) là việc cán bộ Trạm Y tế, cộng tác viên dân số xã Thái Giang (Thái Thụy) thực hiện nhiều năm qua. Họ đã trở thành cầu nối đưa chính sách dân số, KHHGĐ đến với người dân, góp phần đưa Thái Giang là một trong những điểm sáng về công tác dân số - KHHGĐ của huyện Thái Thụy.

Cán bộ Trạm Y tế xã Thái Giang tuyên truyền chính sách dân số tới người dân.

Dù là thứ bảy, chủ nhật hay tối muộn, cán bộ Trạm Y tế xã Thái Giang vẫn không quản ngại đến các gia đình có phụ nữ trong độ tuổi sinh đẻ để tuyên truyền về việc áp dụng các biện pháp tránh thai, chăm sóc sức khỏe sinh sản... Nhờ đó, nhận thức của người dân ngày càng được nâng lên. Chị Nguyễn Thanh Thủy, thôn Phất Lộc Trung, xã Thái Giang chia sẻ: Khi tôi mang thai, cán bộ Trạm rất nhiệt tình, buổi tối còn đến tận nhà tư vấn về chăm sóc sức khỏe bà mẹ trẻ em, hướng dẫn việc theo dõi sức khỏe thai kỳ. Nhờ đó, tôi hiểu và biết cách chăm sóc sức khỏe cho mẹ và con. Bên cạnh đó, tôi còn được tư vấn các phương pháp tránh thai phù hợp với sức khỏe, tránh những hậu quả đáng tiếc khi sử dụng phương pháp tránh thai không an toàn.

Để vận động các cặp vợ chồng trong độ tuổi sinh đẻ sử dụng các biện pháp tránh thai không phải là điều dễ thực hiện. Thế nhưng, trong khi một số địa phương còn đang loay hoay tìm giải pháp tháo gỡ khó khăn thì tại xã Thái Giang, cán bộ Trạm Y tế xã đã không ngừng cố gắng, lấy việc thường xuyên nắm bắt nhu cầu của người dân là một lợi thế để thực hiện hiệu quả công tác dân số - KHHGĐ. Do đó, không chỉ là đơn vị đạt thành tích cao trong công tác chăm sóc sức khỏe ban đầu cho người dân mà nhiều năm liền, Thái Giang còn trở thành địa phương có tỷ lệ phụ nữ trong độ tuổi sinh đẻ đặt vòng tránh thai cao nhất huyện.

Chị Bùi Thị Lan, cán bộ dân số - KHHGĐ xã Thái Giang chia sẻ: Hiện nay, việc vận động người dân thực hiện chính sách dân số - KHHGĐ vẫn còn những khó khăn do đối tượng cần tuyên truyền đi làm, ít có thời gian gặp để tư vấn; phương tiện tránh thai được bán phổ biến ở nhiều nơi, phòng khám phụ khoa tư nhân nhiều; các phương tiện tránh thai ở trạm trước đây được phát miễn phí song giờ phải trả phí... Vì vậy, cả cán bộ và đội ngũ cộng tác viên dân số đều xác định phải nỗ lực, cố gắng, không gặp được trong giờ hành chính thì gặp ngoài giờ, phải đến nhà tư vấn, từ đó giúp người dân hiểu và thực hiện. Trong quá trình thực hiện nhiệm vụ, có những trường hợp phải đến vận động rất nhiều lần mới thành công. Nếu cán bộ không nhiệt tình, trách nhiệm sẽ khó đạt được kết quả. Để đạt được hiệu quả tuyên truyền, chúng tôi thường gắn những câu chuyện thực tế; phân tích hậu quả của việc không thực hiện đúng các biện pháp tránh thai an toàn hoặc chưa quan tâm chăm sóc sức khỏe sinh sản.

Theo tổng hợp của Trạm Y tế xã Thái Giang, 9 tháng đầu năm 2022, số sinh con thứ 3 trở lên trên địa bàn xã là 6 trẻ, giảm 1 trẻ so với cùng kỳ năm 2021; số cặp vợ chồng trong độ tuổi sinh đẻ áp dụng các biện pháp tránh thai là hơn 730 cặp, đạt hơn 73%, tăng so với cùng kỳ năm 2021. Tỷ lệ giới tính khi sinh là 100 nam/100 nữ. Hàng năm, Trạm Y tế xã đều tham mưu UBND xã tổ chức các đợt cao điểm về công tác dân số; phối hợp với các ban, ngành, đoàn thể trong xã mở các lớp truyền thông về dân số - KHHGĐ; tư vấn phụ nữ đi khám thai định kỳ, khám sàng lọc trước sinh, sau sinh để can thiệp sớm bệnh tật ở thai nhi và trẻ sơ sinh...

Y sĩ Bùi Thị Hảo, Trạm trưởng Trạm Y tế xã Thái Giang chia sẻ: Đạt được kết quả trên là do có sự quan tâm của lãnh đạo địa phương, sự phối hợp hiệu quả của các ban, ngành, đoàn thể và sự nhiệt tình, trách nhiệm của cán bộ, đội ngũ cộng tác viên dân số. Năm 2023, dù còn nhiều khó khăn, thách thức song Trạm Y tế xã đặt mục tiêu: duy trì mức sinh thấp, giảm tỷ lệ sinh con thứ 3 trở lên; giảm thiểu tình trạng mất cân bằng giới tính khi sinh; tỷ lệ các cặp vợ chồng áp dụng biện pháp tránh thai hiện đại trên 75%.

Hoàng Lanh