Thứ 6, 03/05/2024, 02:59[GMT+7]

Chỉ số bình đẳng giới của Việt Nam tăng 11 bậc

Thứ 6, 10/11/2023 | 14:29:28
11,492 lượt xem
Sáng 10-11, tại Hà Nội, diễn ra Lễ phát động Tháng hành động vì bình đẳng giới và phòng ngừa, ứng phó với bạo lực trên cơ sở giới năm 2023.

Bộ trưởng Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội Đào Ngọc Dung phát biểu tại chương trình.

Sự kiện do Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội chủ trì, phối hợp với cơ quan Liên hợp quốc tại Việt Nam và Tổng công ty Hàng không Việt Nam tổ chức.

Tháng hành động vì bình đẳng giới và phòng ngừa, ứng phó với bạo lực trên cơ sở giới năm 2023 diễn ra từ ngày 15-11 đến 15-12 với chủ đề “Bảo đảm an sinh xã hội, tăng quyền năng và tạo cơ hội cho phụ nữ và trẻ em gái nhằm thực hiện bình đẳng giới và xóa bỏ bạo lực với phụ nữ và trẻ em gái”.

Phát biểu tại chương trình, Bộ trưởng Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội Đào Ngọc Dung, Chủ tịch Ủy ban Quốc gia Vì sự tiến bộ của phụ nữ Việt Nam cho biết: Để phát huy bình đẳng giới ở Việt Nam, bên cạnh luật pháp, chính sách, chương trình để bảo đảm an sinh xã hội, công tác truyền thông được xác định là nhiệm vụ, giải pháp quan trọng nhất nhằm nâng cao nhận thức, chuyển đổi hành vi, góp phần xóa bỏ định kiến, tiến tới thực hiện bình đẳng giới thực chất.

Theo ông Đào Ngọc Dung, việc triển khai chương trình truyền thông về bình đẳng giới đến nay đã tạo ra những hiệu ứng tích cực, thu hút sự quan tâm, hưởng ứng của người dân, cộng đồng và các cơ quan, tổ chức, góp phần nâng cao nhận thức, chuyển đổi hành vi, rút ngắn khoảng cách giới trong hầu hết lĩnh vực.

Bộ trưởng Đào Ngọc Dung đề nghị, các cơ quan, đơn vị và từng người dân cùng cam kết, tham gia và có các hành động cụ thể thiết thực, hiệu quả đối với công tác bình đẳng giới, vì sự phát triển và phồn vinh, hạnh phúc của mỗi cá nhân, gia đình và toàn xã hội.

“Một thế giới hòa bình, không có bạo lực, dịch bệnh, đói nghèo, một xã hội dân chủ, công bằng, văn minh và tràn ngập tình nhân ái là ước nguyện chính đáng của mỗi con người. Ước vọng ấy chỉ có thể sớm thành hiện thực nếu tất cả chúng ta cùng chung tay vun đắp với sự hiểu biết, trách nhiệm và tình yêu thương. Sẽ không có bình đẳng giới nếu không có sự tham gia của nam giới trong công việc gia đình và chấm dứt bạo hành với phụ nữ và trẻ em gái", ông Đào Ngọc Dung nói.

Bà Pauline Tamesis, Điều phối viên thường trú Liên hợp quốc tại Việt Nam nhấn mạnh về tầm quan trọng của công tác phòng ngừa. “Việc đầu tư vào công tác phòng ngừa là cực kỳ cần thiết. Đầu tư vào phòng ngừa không chỉ giúp ích cho phụ nữ, trẻ em, gia đình, mà còn giúp cho nền kinh tế quốc gia khỏe mạnh và bền vững hơn”, bà Tamesis chia sẻ.

3-kyket.jpg

Ký kết Nguyên tắc trao quyền cho phụ nữ.

Tháng hành động vì bình đẳng giới và phòng ngừa, ứng phó với bạo lực trên cơ sở giới được tổ chức từ ngày 15-11 đến ngày 15-12 hằng năm. Theo Báo cáo khoảng cách giới toàn cầu năm 2023 do Diễn đàn Kinh tế thế giới công bố, chỉ số xếp hạng về bình đẳng giới của Việt Nam năm 2023 đứng thứ 72/146 quốc gia, tăng 11 bậc so với năm 2022.

Theo hanoimoi.com.vn


  • Từ khóa