Thứ 5, 02/05/2024, 22:27[GMT+7]

Hưởng ứng tháng hành động quốc gia về dân số và ngày Dân số Việt Nam 26/12 Khám sức khỏe tiền hôn nhân - vì hạnh phúc gia đình, vì tương lai đất nước

Thứ 2, 25/12/2023 | 21:18:43
10,186 lượt xem
Tỷ lệ nam nữ được tư vấn, khám sức khỏe tiền hôn nhân tại Thái Bình những năm gần đây có xu hướng tăng song vẫn chưa đạt như kỳ vọng. Để thực hiện mục tiêu đến năm 2025 tỷ lệ nam nữ thanh niên được tư vấn, khám sức khỏe tiền hôn nhân đạt 80%, đến năm 2030 đạt 90%, Chi cục Dân số - Kế hoạch hóa gia đình tỉnh, các ngành, địa phương, đơn vị trong tỉnh đã nỗ lực triển khai nhiều hoạt động cụ thể.

Tuyên truyền lưu động về công tác dân số - KHHGĐ tại huyện Vũ Thư.

Đẩy mạnh truyền thông tư vấn, khám sức khỏe tiền hôn nhân

Mới đây, Chi cục Dân số - Kế hoạch hóa gia đình (KHHGĐ) tỉnh phối hợp với Trung tâm Y tế và Huyện đoàn Vũ Thư tổ chức truyền thông chăm sóc sức khỏe sinh sản (SKSS) vị thành niên, thanh niên và sức khỏe tiền hôn nhân cho 200 đoàn viên, thanh niên trên địa bàn huyện. Tham gia buổi truyền thông, các đoàn viên là học sinh THPT đã được cung cấp nhiều kiến thức như dấu hiệu dậy thì ở nam và nữ; tác hại của việc mang thai sớm, nạo phá thai, xâm hại tình dục, các bệnh lây truyền qua đường tình dục và cách phòng tránh... 

Em Nguyễn Hoàng Phương Nhi, học sinh Trường THPT Nguyễn Trãi (Vũ Thư) chia sẻ: Buổi truyền thông đã cung cấp cho chúng em những kiến thức rất bổ ích. Với lối truyền đạt gần gũi, dễ hiểu, chúng em có thêm những kiến thức và kỹ năng cơ bản để chăm sóc SKSS, đồng thời nâng cao nhận thức, biết cách bảo vệ bản thân.

Học sinh Trường THPT Nguyễn Trãi (Vũ Thư) tìm hiểu thông tin về chăm sóc sức khỏe sinh sản vị thành niên, thanh niên, lợi ích khám sức khỏe tiền hôn nhân.

Truyền thông, nâng cao nhận thức cho vị thành niên, thanh niên và người sắp kết hôn là hoạt động được Chi cục Dân số - KHHGĐ tỉnh, trung tâm y tế các huyện, thành phố, trạm y tế xã, phường, thị trấn phối hợp với đoàn thanh niên, hội phụ nữ các cấp, các trường học... thường xuyên thực hiện. Trong năm 2023, 20 hội nghị truyền thông trực tiếp, 10 ngày tư vấn trực tiếp về chăm sóc SKSS vị thành niên, thanh niên và tư vấn sức khỏe trước khi kết hôn cho hàng nghìn học sinh các trường THCS, THPT, vị thành niên, thanh niên các xã, phường, thị trấn đã được tổ chức. Cùng với đó, 3 hội nghị phổ biến về tư vấn và khám sức khỏe trước khi kết hôn cho cán bộ, đoàn viên, thanh niên các xã được phối hợp thực hiện. Công tác truyền thông, vận động đạt được hiệu quả cao khi tập trung vào các nhóm đối tượng đích như vị thành niên, thanh niên, phụ nữ trong độ tuổi sinh đẻ, công nhân, học sinh, sinh viên. Ngoài việc truyền thông trực tiếp qua các buổi nói chuyện chuyên đề, trong năm 2023, Chi cục Dân số - KHHGĐ tỉnh còn phối hợp tổ chức 12 hội thi rung chuông vàng tại Trường Cao đẳng Sư phạm Thái Bình và các trường THCS, THPT trên địa bàn tỉnh; in 8.000 tờ rơi “Vị thành niên, những điều cần biết” cấp cho trung tâm y tế các huyện, thành phố và các câu lạc bộ.

Năm 2011, Chi cục Dân số - KHHGĐ tỉnh được chọn là đơn vị triển khai mô hình tư vấn và khám sức khỏe tiền hôn nhân. Nhờ đó, nhiều câu lạc bộ tư vấn, khám sức khỏe tiền hôn nhân được thành lập. Với nội dung, hình thức hoạt động phong phú, các câu lạc bộ đã xây dựng góc kiến thức về dân số, SKSS, KHHGĐ tỉnh; tuyên truyền, cung cấp thông tin về SKSS, các biện pháp tránh thai, chẩn đoán thai sớm; khám sức khỏe cho các bạn trẻ trước khi kết hôn... Đến năm 2023, tại 24 xã triển khai mô hình đã xây dựng và duy trì hoạt động của hơn 130 câu lạc bộ, thu hút hơn 10.000 vị thành niên và thanh niên tham gia sinh hoạt. Mô hình đã mang lại nhiều kết quả thiết thực, giúp thay đổi nhận thức của giới trẻ về lợi ích của khám sức khỏe tiền hôn nhân, góp phần hạn chế tình trạng nạo phá thai, giảm tỷ lệ trẻ bị dị tật bẩm sinh, tạo tiền đề quan trọng cho việc nâng cao chất lượng dân số.

Thách thức và giải pháp

Với nỗ lực của các cấp, ngành, địa phương, đơn vị thông qua nhiều hoạt động, đến hết năm 2022, tỷ lệ nam nữ được tư vấn, khám sức khỏe trước khi kết hôn trên địa bàn tỉnh đạt hơn 67%, tăng so với những năm trước. Tuy nhiên, trên thực tế việc khám sức khỏe tiền hôn nhân vẫn còn có những khó khăn, hạn chế. 

Ông Nguyễn Văn Phỏng, Chi cục trưởng Chi cục Dân số - KHHGĐ tỉnh chia sẻ: Hiện nay, việc triển khai cung cấp dịch vụ tư vấn, khám sức khỏe trước khi kết hôn, sàng lọc trước sinh, sơ sinh còn gặp nhiều khó khăn, thách thức do nhận thức của người dân về lợi ích của việc khám sức khỏe trước khi kết hôn còn hạn chế, các nhóm đối tượng chưa chủ động sử dụng dịch vụ; nhiều cặp đôi nam, nữ chuẩn bị kết hôn vẫn chưa quan tâm và còn e ngại khi nhắc đến khám sức khỏe tiền hôn nhân; việc phát triển mạng lưới cung ứng dịch vụ còn chậm, nhất là tuyến y tế cơ sở... Do đó, kết quả triển khai còn thấp.

Người dân xã Nam Phú (Tiền Hải) được khám, tư vấn sức khỏe.

Tư vấn, khám sức khỏe tiền hôn nhân được coi là giải pháp quan trọng giúp vị thành niên, thanh niên, những người sắp kết hôn chuẩn bị kiến thức, tâm lý, sức khỏe để xây dựng gia đình hạnh phúc và sinh những đứa con khỏe mạnh trong tương lai. Khi khám sức khỏe tiền hôn nhân, các cặp đôi sẽ được kiểm tra về sức khỏe và các vấn đề về sức khỏe sinh sản; đồng thời, được tư vấn cách phòng ngừa dị tật bẩm sinh cho thai nhi, những kiến thức cơ bản để chuẩn bị mang thai an toàn... Năm nay, tháng hành động quốc gia về dân số và ngày Dân số Việt Nam 26/12 có chủ đề tham gia tư vấn và khám sức khỏe trước khi kết hôn vì hạnh phúc gia đình, vì tương lai đất nước. Hưởng ứng tháng hành động quốc gia về dân số và ngày Dân số Việt Nam, Chi cục Dân số - KHHGĐ tỉnh đã triển khai nhiều hoạt động, trong đó tập trung vào công tác truyền thông.

“Với mục tiêu đến năm 2025, tỷ lệ nam nữ thanh niên được khám sức khỏe trước khi kết hôn đạt 80% và năm 2030 là 90%, góp phần nâng cao chất lượng dân số, Chi cục Dân số - KHHGĐ tỉnh sẽ tiếp tục phối hợp với các ngành, địa phương, đơn vị tăng cường truyền thông, tư vấn; nâng cao hiệu quả hoạt động của mạng lưới cung cấp dịch vụ dân số, SKSS, KHHGĐ... Để đạt được mục tiêu đề ra, Chi cục Dân số - KHHGĐ tỉnh rất mong nhận được sự quan tâm chỉ đạo của các cấp ủy đảng, chính quyền, sự phối hợp của các ngành, đoàn thể và sự hưởng ứng của người dân” - ông Nguyễn Văn Phỏng chia sẻ.

Hoàng Lanh