Thứ 3, 02/07/2024, 06:25[GMT+7]

Hội thảo chia sẻ kinh nghiệm triển khai đề án kiểm soát quy mô, chất lượng dân số các vùng biển, đảo và ven biển

Thứ 4, 02/12/2015 | 16:09:54
813 lượt xem
Chiều ngày 2/11 tại thành phố Thái Bình, Tổng cục Dân số - KHHGĐ, Bộ Y tế tổ chức hội thảo chia sẻ kinh nghiệm triển khai thực hiện Đề án Kiểm soát quy mô, chất lượng dân số các vùng biển, đảo và ven biển (gọi tắt là Đề án 52). Tham gia hội thảo có lãnh đạo Tổng cục Dân số - KHHGĐ, đại diện lãnh đạo các sở y tế, chi cục dân số - KHHGĐ 28 tỉnh, thành phố có biển, đảo.

Ảnh: Thành Tâm

Đề án 52 được triển khai thực hiện từ năm 2009 đến 2020 với mục tiêu: Kiểm soát quy mô dân số và chất lượng dân số các vùng biển, đảo và ven biển; góp phần thực hiện thắng lợi chính sách dân số - KHHGĐ và các mục tiêu của Chiến lược biển Việt Nam đến 2020. Thực hiện Đề án, các địa phương đều phát huy thuận lợi, khắc phục khó khăn, thách thức về đặc thù công tác dân số vùng biển, đạt một số kết quả nổi bật. Đến nay, 28 tỉnh, thành phố ven biển trực thuộc trung ương đã thành lập 162 đội lưu động y tế - KHHGĐ tuyến huyện, thực hiện tuyên truyền, cung cấp dịch vụ chăm sóc sức khỏe sinh sản, thực hiện nhiệm vụ chuyên môn, tư vấn về chăm sóc sức khỏe sinh sản, khám thai và chăm sóc sức khỏe trẻ em. 16/28 tỉnh đã tổ chức phối hợp với Bộ đội Biên phòng thực hiện truyền thông lồng ghép với cung cấp dịch vụ chăm sóc sức khỏe.

Tại hội thảo, đại biểu các tỉnh Nam Định, Bến Tre, Thừa Thiên Huế, Khánh Hòa, Quảng Nam và thành phố Hải Phòng đã tham luận, chia sẻ kinh nghiệm triển khai đề án phù hợp với đặc thù vùng biển, đảo từng địa phương; cách khắc phục những khó khăn, vướng mắc; những giải pháp thực hiện hiệu quả đề án trong giai đoạn 1. Các đại biểu cũng thảo luận về phương hướng, nhiệm vụ chủ yếu của Đề án trong giai đoạn 2 từ năm 2016 – 2020; thống nhất những đề xuất, kiến nghị đối với Chính phủ, các bộ, ngành, sở y tế và chi cục dân số - KHHGĐ các tỉnh, thành phố. Cũng tại hội thảo, lãnh đạo Tổng cục Dân số - KHHGĐ, lãnh đạo các sở y tế đã giải đáp ý kiến của các địa phương nhằm triển khai thực hiện hiệu quả Đề án trong giai đoạn tới.

Kết luận hội thảo, Lê Cảnh Nhạc, Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Dân số ghi nhận kết quả các tỉnh, thành phố đạt được trong triển khai thực hiện Đề án 52. Đồng chí đề nghị 14 tỉnh thực hiện Đề án hiệu quả chưa cao, chưa đạt mức sinh thay thế cần lưu ý, có phương án, giải pháp triển khai đề án ở các vùng biển đảo đặc thù. Cần chủ động tham mưu với lãnh đạo địa phương quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo, có cơ chế hỗ trợ nhằm đẩy mạnh triển khai thực hiện hiệu quả Đề án 52 trong giai đoạn tiếp theo.

Hà Dung

 

  • Từ khóa