Chủ nhật, 12/05/2024, 04:56[GMT+7]

Chuyển trọng tâm chính sách dân số từ KHHGĐ sang dân số và phát triển

Thứ 3, 26/12/2017 | 09:03:50
2,881 lượt xem
Nhân tháng hành động quốc gia về dân số và ngày Dân số Việt Nam 26/12, phóng viên Báo Thái Bình có cuộc trao đổi với ông Tô Hồng Quang, Phó Giám đốc Sở Y tế, Chi cục trưởng Chi cục Dân số - KHHGĐ về một số nội dung liên quan.

Đoàn công tác của Cục Dân số - KHHGĐ, Bộ Y tế thăm Bệnh viện Phụ sản An Đức.

Phóng viên: Xin ông cho biết kết quả nổi bật của công tác dân số - KHHGĐ trong thời gian qua?

Ông Tô Hồng Quang: Trong những năm qua, được sự quan tâm của Bộ Y tế, Tổng cục Dân số - KHHGĐ; sự lãnh đạo, chỉ đạo của các cấp ủy đảng, chính quyền; sự phối hợp của các ban, ngành, đoàn thể; đặc biệt là sự cố gắng, nỗ lực của đội ngũ cán bộ làm công tác dân số các cấp, công tác dân số - KHHGĐ của tỉnh đã đạt được những kết quả quan trọng. Trong đó, năm 2017 là năm thứ 16 liên tục Thái Bình duy trì được mức sinh thay thế, số con trung bình của một phụ nữ trong độ tuổi sinh đẻ đạt 2 con. Tỷ lệ tăng dân số tự nhiên trung bình hàng năm dưới 0,9%. Quy mô dân số tiếp tục giữ ổn định. Chất lượng dân số từng bước được nâng lên. Tuổi thọ trung bình của người dân Thái Bình đạt 75 tuổi, cao hơn cả nước (tuổi thọ trung bình của người dân cả nước đạt 73 tuổi). Tỷ lệ trẻ em suy dinh dưỡng giảm xuống dưới 11,8%. Chỉ số phát triển con người (HDI) của Thái Bình nằm trong nhóm 14 tỉnh dẫn đầu toàn quốc. Các mô hình, đề án nâng cao chất lượng dân số như chăm sóc sức khỏe người cao tuổi, đề án nâng cao chất lượng dân số vùng biển, ven biển đã và đang tiếp tục được triển khai, duy trì có hiệu quả. Công tác chăm sóc sức khỏe sinh sản, sức khỏe bà mẹ và trẻ em, tư vấn sức khỏe sinh sản vị thành niên, thanh niên được triển khai đồng bộ...

Những kết quả đó đã góp phần nâng cao chất lượng dân số và sự phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh.

Phóng viên: Theo ông, trong giai đoạn hiện nay, công tác dân số - KHHGĐ tỉnh ta gặp những khó khăn, thách thức gì?

Ông Tô Hồng Quang: Bên cạnh những kết quả đạt được, hiện nay, công tác dân số - KHHGĐ của tỉnh ta vẫn còn phải đối mặt với các nguy cơ, thách thức, đó là: số trẻ sinh ra và tỷ lệ sinh con thứ ba trở lên đang có chiều hướng tăng, quy mô dân số của tỉnh hiện lớn thứ 6 so với cả nước. Hiện tại, tỷ số giới tính khi sinh trên địa bàn tỉnh đang là 113 trẻ trai/100 trẻ gái. Tình trạng mất cân bằng giới tính khi sinh đang đặt ra nhiều vấn đề cần quan tâm, giải quyết. Bên cạnh đó, tỷ lệ bà mẹ mang thai được khám, xét nghiệm chẩn đoán trước sinh và trẻ sinh ra được sàng lọc chẩn đoán sơ sinh còn thấp, còn nhiều bà mẹ, gia đình chưa quan tâm nên vẫn còn những trẻ em sinh ra bị dị tật bẩm sinh, thiếu men G6PD, suy giáp trạng và những bệnh tật khác, ảnh hưởng tới hạnh phúc gia đình, phát triển kinh tế - xã hội và giảm chất lượng dân số. Những năm gần đây, tỷ lệ người cao tuổi ngày càng tăng cao, hiện đang là 16% so với tổng dân số toàn tỉnh, trong khi việc chăm sóc người cao tuổi chưa đáp ứng được yêu cầu, nhất là những người cao tuổi cô đơn, tàn tật, không nơi nương tựa... Bên cạnh đó, kinh phí địa phương chi cho công tác dân số - KHHGĐ còn hạn hẹp.

Phóng viên: Xin ông cho biết định hướng, mục tiêu, nhiệm vụ công tác dân số trong thời gian tới?

Ông Tô Hồng Quang: Hội nghị lần thứ sáu Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XII đã ban hành Nghị quyết số 21-NQ/TW, ngày 25/10/2017 về công tác dân số trong tình hình mới. Nghị quyết xác định rõ: Dân số là yếu tố quan trọng hàng đầu của sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc. Công tác dân số là nhiệm vụ chiến lược, vừa cấp thiết vừa lâu dài, là sự nghiệp của toàn Đảng, toàn dân. Công tác dân số phải chú trọng toàn diện các mặt quy mô, cơ cấu, phân bố, đặc biệt là chất lượng dân số và đặt trong mối quan hệ hữu cơ với các yếu tố kinh tế - xã hội, quốc phòng, an ninh, bảo đảm phát triển nhanh và bền vững. Đầu tư cho công tác dân số là đầu tư cho phát triển. Nhà nước ưu tiên bố trí ngân sách, đồng thời đẩy mạnh xã hội hóa; tranh thủ sự hỗ trợ của quốc tế bảo đảm nguồn lực cho công tác dân số.  

Nghị quyết cũng nêu rõ, tiếp tục đẩy mạnh chuyển trọng tâm chính sách dân số từ KHHGĐ sang dân số và phát triển. Duy trì vững chắc mức sinh thay thế (bình quân mỗi phụ nữ trong độ tuổi sinh đẻ có 2,1 con), quy mô dân số 104 triệu người. Tỷ số giới tính khi sinh dưới 109 bé trai/100 bé gái sinh ra sống; tỷ lệ trẻ em dưới 15 tuổi đạt 22%; tỷ lệ người già từ 65 tuổi trở lên đạt 11%; tỷ số người phụ thuộc chung đạt 49%. Tỷ lệ nam, nữ thanh niên được tư vấn, khám sức khỏe trước khi kết hôn đạt 90%. Tuổi thọ bình quân khoảng 75 tuổi, trong đó thời gian sống khỏe mạnh đạt tối thiểu 68 năm; 100% người cao tuổi có thẻ bảo hiểm y tế, được quản lý sức khỏe, được khám chữa bệnh, được chăm sóc tại gia đình, cộng đồng, cơ sở chăm sóc tập trung. Chiều cao người Việt Nam 18 tuổi đối với nam đạt 168,5cm, nữ đạt 157,5cm. Chỉ số phát triển con người (HDI) nằm trong nhóm 4 nước hàng đầu khu vực Đông Nam Á. Tăng cường sự lãnh đạo của Đảng về công tác dân số. Thống nhất nhận thức của cả hệ thống chính trị và các tầng lớp nhân dân, tạo sự đồng thuận cao trong toàn xã hội.

Thời gian tới, cần đưa công tác dân số, đặc biệt là nâng cao chất lượng dân số thành một nội dung trọng tâm trong công tác lãnh đạo, chỉ đạo của cấp ủy, chính quyền các cấp. Thực hiện lồng ghép có hiệu quả các yếu tố dân số trong các chiến lược, quy hoạch, kế hoạch phát triển của cả nước, của từng ngành, từng địa phương. Phát huy tối đa lợi thế dân số vàng, thích ứng với già hóa dân số. Phát triển mạng lưới cung cấp các dịch vụ tầm soát, chẩn đoán sớm bệnh tật trước sinh, sơ sinh, hỗ trợ sinh sản, tư vấn, kiểm tra sức khỏe sinh sản trước hôn nhân. Chủ động, tích cực hội nhập, tăng cường hợp tác quốc tế trong lĩnh vực dân số. Tranh thủ sự đồng thuận, hỗ trợ về tài chính, tri thức, kinh nghiệm và kỹ thuật của các nước, các tổ chức quốc tế. Tiếp tục kiện toàn tổ chức bộ máy làm công tác dân số theo hướng tinh gọn, chuyên nghiệp, hiệu quả, bảo đảm sự lãnh đạo, chỉ đạo của cấp ủy, chính quyền địa phương, đồng thời thực hiện quản lý chuyên môn thống nhất. Có chính sách đãi ngộ thỏa đáng, nâng cao hiệu quả hoạt động của đội ngũ cộng tác viên ở thôn, tổ dân phố.

Phóng viên: Xin trân trọng cảm ơn ông!


Tuyên truyền cổ động nhân tháng hành động quốc gia về dân số 2017.


Tư vấn sử dụng dịch vụ KHHGĐ.

Phát tờ rơi tuyên truyền tới học sinh.Lứa tuổi vị thành niên tìm hiểu công tác Dân số - KHHGĐ.


Lứa tuổi vị thành niên tìm hiểu công tác Dân số - KHHGĐ.

HÀ DUNG

(thực hiện)

  • Từ khóa