Thứ 7, 11/05/2024, 16:36[GMT+7]

Công tác dân số - Niềm vui và khí thế mới

Thứ 5, 08/02/2018 | 09:05:10
1,091 lượt xem
Nhìn lại công tác dân số thời gian qua, những người làm công tác dân số phấn khởi, tự hào bởi sự nỗ lực của mình đã được đền đáp với nhiều thành quả. Đó cũng là động lực quan trọng để bước vào năm mới 2018 tiếp tục triển khai thực hiện công tác dân số trong tình hình mới đạt nhiều thành tựu hơn nữa.

16 năm liên tục duy trì mức sinh thay thế

Những năm qua, công tác dân số - KHHGĐ trong tỉnh đạt nhiều kết quả vượt trội. Đến nay, tỷ lệ tăng dân số tự nhiên trung bình hàng năm dưới 0,9%. Tuổi thọ trung bình người dân Thái Bình đạt 75 tuổi, cao hơn tuổi thọ trung bình của người dân cả nước 2 tuổi. Chất lượng dân số ngày càng được nâng lên, chiều cao và thể lực tăng, trong đó tỷ lệ trẻ em suy dinh dưỡng đã giảm xuống dưới 11,8%, chỉ số phát triển con người (HDI) của Thái Bình nằm trong nhóm 14 tỉnh dẫn đầu toàn quốc. Các mô hình, đề án nâng cao chất lượng dân số như chăm sóc sức khỏe người cao tuổi, đề án nâng cao chất lượng dân số vùng biển, ven biển đã và đang tiếp tục được triển khai, duy trì có hiệu quả. Các dịch vụ dân số - KHHGĐ tăng cả số lượng và chất lượng; chăm sóc sức khỏe sinh sản, sức khỏe bà mẹ và trẻ em, tư vấn sức khỏe sinh sản vị thành niên, thanh niên được triển khai đồng bộ, sâu rộng, hiệu quả... Trong những kết quả đạt được, đáng tự hào nhất là tính đến năm 2017 Thái Bình đã 16 năm liên tục duy trì được mức sinh thay thế, số con trung bình của mỗi cặp vợ chồng là 2,1 con. Quy mô dân số trên địa bàn hợp lý, ổn định đã góp phần tích cực vào sự nghiệp phát triển kinh tế  - xã hội của tỉnh.

Xuân mới, khí thế mới

Hội nghị lần thứ sáu Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XII đã ban hành Nghị quyết số 21-NQ/TW ngày 25/10/2017 về công tác dân số trong tình hình mới. Nghị quyết nêu rõ: Dân số là yếu tố quan trọng hàng đầu của sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc. Công tác dân số là nhiệm vụ chiến lược, vừa cấp thiết, vừa lâu dài, là sự nghiệp của toàn Đảng, toàn dân. Công tác dân số phải chú trọng toàn diện các mặt quy mô, cơ cấu, phân bố, đặc biệt là chất lượng dân số và đặt trong mối quan hệ hữu cơ với các yếu tố kinh tế - xã hội, quốc phòng, an ninh bảo đảm phát triển nhanh và bền vững. Đầu tư cho công tác dân số là đầu tư cho phát triển. Nhà nước ưu tiên bố trí ngân sách, đồng thời đẩy mạnh xã hội hóa; tranh thủ sự hỗ trợ của quốc tế bảo đảm nguồn lực cho công tác dân số. 

Ông Tô Hồng Quang, Phó Giám đốc Sở Y tế, Chi cục trưởng Chi cục Dân số - KHHGĐ tỉnh cho biết: Phát huy kết quả đạt được trong thời gian qua, những người làm công tác dân số Thái Bình luôn phấn khởi và vững một niềm tin đưa Nghị quyết vào cuộc sống. Bởi cùng với sự quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo của các cấp ủy đảng, chính quyền, sự phối hợp, vào cuộc của các sở, ngành, địa phương, đội ngũ cán bộ làm công tác dân số của Thái Bình đã, đang tiếp tục được kiện toàn theo hướng tinh gọn, bài bản, hiệu quả từ tỉnh đến cơ sở; hầu hết đều trách nhiệm, yêu nghề và nhiệt huyết với nhiệm vụ được giao. Trong đó, đội ngũ cộng tác viên y tế kiêm dân số thôn, tổ dân phố vừa mới kiện toàn theo Nghị quyết số 11/NQ-HĐND ngày 14/7/2017 của HĐND tỉnh cũng đã được tập huấn, trang bị kỹ năng. Thái Bình có hệ thống chăm sóc sức khỏe sinh sản và mạng lưới cung cấp dịch vụ khá hoàn thiện ở các cấp, là một trong 8 tỉnh, thành phố của cả nước có Trung tâm Chẩn đoán sàng lọc trước sinh và sơ sinh. Các chương trình đề án, dự án, mô hình về dân số, chăm sóc sức khỏe sinh sản, sức khỏe vị thành niên và thanh niên; chăm sóc sức khỏe người cao tuổi, khám chẩn đoán sàng lọc trước sinh và sơ sinh, tư vấn sức khỏe tiền hôn nhân, dịch vụ KHHGĐ đã vượt qua bước triển khai ban đầu nhiều khó khăn và đi vào hoạt động nền nếp, phát huy hiệu quả...

Cán bộ dân số huyện Vũ Thư phát tờ rơi hướng dẫn chăm sóc sức khỏe người cao tuổi.

Xuân mới Mậu Tuất 2018 đã về, lòng người thêm vui mừng phấn chấn. Hòa niềm vui chung, những người làm công tác dân số Thái Bình luôn nỗ lực hết mình và tin tưởng thời gian tới sẽ còn đạt nhiều thành tựu hơn nữa, góp phần tích cực cùng Đảng bộ, chính quyền và nhân dân trong tỉnh thực hiện thành công chiến lược công tác dân số và mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội như nghị quyết đại hội đảng các cấp đã đề ra.

Ông Tô Hồng Quang, Phó Giám đốc Sở Y tế, Chi cục trưởng Chi cục Dân số - KHHGĐ tỉnh

Năm 2018, những người làm công tác dân số - KHHGĐ bước vào thực hiện công tác dân số - KHHGĐ trong tình hình mới với nhiều niềm vui và khí thế mới. Tôi tin rằng, với trách nhiệm, nhiệt huyết, chuyên nghiệp, tận tâm, mạng lưới công tác dân số từ tỉnh đến cơ sở sẽ tiếp tục phát huy hiệu quả, đưa công tác dân số - KHHGĐ Thái Bình ngày một phát triển, là một trong những tỉnh tiêu biểu của cả nước.
Ông Quách Thượng Hải, Trưởng phòng Truyền thông giáo dục, Chi cục Dân số - KHHGĐ tỉnh

Thực hiện Nghị quyết số 21-NQ/TW của Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XII, chúng tôi sẽ đổi mới và chuyển mạnh công tác truyền thông giáo dục sang chính sách dân số và phát triển với nhiều hình thức đa dạng, phong phú như: tăng cường tập huấn, truyền thông trang bị kiến thức, kỹ năng về dân số - KHHGĐ trực tiếp qua các hội nghị, qua tài liệu, tờ rơi... Đặc biệt, tiếp tục sáng tạo, phát huy hiệu quả công tác truyền thông qua mạng xã hội facebook.
Bà Phạm Thị Thu Hợi, cán bộ dân số xã Thụy Bình, huyện Thái Thụy

 Là cán bộ dân số cơ sở, trực tiếp chuyển tải và triển khai thực hiện chủ trương của Đảng, chính sách của Nhà nước về công tác dân số tới nhân dân, tôi xác định mình cần tiếp tục phấn đấu, nêu cao tinh thần trách nhiệm, đem kiến thức, kỹ năng đã được tập huấn để tuyên truyền, vận động nhân dân, tham mưu với chính quyền địa phương thực hiện hiệu quả công tác dân số trong tình hình mới.

Phạm Dung